Talent Management บริหารจัดการผู้มีความสามารถ โดดเด่น

Talent Management บริหารจัดการผู้มีความสามารถ โดดเด่น



Talent Management หรือ ระบบการบริหารจัดการคนเก่ง เป็นเครื่องมือทางการบริหารทรัพยากรบุคคลอยางหนึ่งที่ในปัจจุบันองค์กรจํานวนมากกำลังให้ความสนใจกับการบริหารจัดการคนเก่งที่มีอยูในองค์กร หากจะกำหนดนิยามของ Talent Management ก็อาจกล่าวได้ว่า Talent Management หมายถึงกระบวนการวิเคราะห์และวางแผนที่มีความสอดคล้องกันในการหาแหล่งที่มา (Sourcing) กลั่นกรอง (Screening) การคัดเลือก (Selection) การนําไปใช้ (Deployment) การพัฒนา (Development) และการทําให้คงอยู่(Retention) ของทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพสูงและ สามารถทํางานได้อยางมีประสิทธิภาพสูงสุด

นี่คือเหตุผลว่าทำบริษัท ห้างร้าน องค์กรต่างๆ ควรลงทุนกับการบริหารจัดการพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาศักยภาพและความสามารถเพื่อรักษาให้พนักงานอยู่กับบริษัทต่อไป

เพื่อดึงคนเก่งเอาไว้

การดึงเอากลยุทธ์การบริหารจัดการคนเก่งมาใช้จะช่วยเปิดโอกาสในการดึงดูดคนเก่ง มีศักยภาพเข้ามาและยังคงอยู่ทำงาน กลยุทธ์ที่ว่านี้นอกจากยังช่วยดึงคนเก่งๆ เอาไว้แล้ว ยังช่วยร้างแบรนด์ให้น่าสนใจรวมไปถึงส่งผลให้เกิดผลการดำเนินกิจการที่เปลี่ยนไปด้วย หมายความง่ายๆ ว่าถ้าบริษัทคุณมีคนเก่งช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ ผลลัพธ์ที่คุณจะได้คือผลประกอบการขององค์กรที่ดีขึ้น

สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน

การที่บริษัทหนึ่งๆ ลงทุนกับกลยุทธ์การบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยสร้างให้แรงจูงใจให้พนักงานให้ยังคงทำงานอยู่กับองค์กรนั้นๆ ต่อไป จากข้อมูลการสำรวจด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลโดย Chandler and Macleod พบว่า 91% ของลูกจ้างระบุว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่แค่เพียงเรื่องเงิน แต่บริษัทต้องให้ความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจที่มีต่อบริษัท

ช่วยรักษาตำแหน่งสำคัญ

การบริหารจัดการคนเก่งช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนในการวางตำแหน่งสำคัญๆ ให้กับหนักงาน หมายถึงว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการตำแหน่งสำคัญๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้การดำเนินกิจการเป็นไปอย่างราบรื่นและลดภาระงานให้กับพนักงานคนอื่นๆ ที่ถ้าหากไม่มีการจัดการตรงไหนไว้ ย่อมส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานให้กับลูกจ้าง

การนำเอาวิธีบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยให้บริษัทสามารถระบุได้ว่าพนักงานคนไหนมีความสามารถโดดเด่นที่สุดสำหรับงานงานนั้นเพื่อลดปัญหาการจัดการและข้อร้องเรียนน้อยที่สุด ทั้งยังช่วยการันตีด้วยว่าคนเก่งๆ ระดับท็อปๆ จะยังคงอยู่กับบริษัทต่อไป

ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกร่วมของพนักงาน

ระบบบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยให้บริษัทสามารถบริษัท สามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอในการพัฒนาบุคลากรที่การันตีการพัฒนาทักษะ ความสามารถ นอกจากนี้พนักงานยังได้รู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาบุคคล อันจะนำมาสู่การมั่งทำงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร

รักษาลูกจ้างชั้นยอดไว้

การบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาคนเก่งในองค์กรให้ยังคงทำงานขับเคลื่อนกิจการต่อไป ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการต้องสรรหาบุคคลใหม่ๆ และการจัดการที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า การบริหารจัดการคนเก่งช่วยให้ลูกจ้างรู้สึกมีส่วนร่วม ได้พัฒนาศักยภพาและมีแรงจูงใจในการทำงาน จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานไปตามเป้าหมายที่ว่าไว้ แน่นอนว่าถ้าฟันเฝืองเหล่านี้สามารถทำงานได้ดี การเดินสู่เป้าหมาย ลูกค้าพึงพอใจในบริการคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ความพึงพอใจลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

การจัดการคนเก่งในบริษัทอย่างเป็นระบบนั้นจะช่วยให้องค์กรสามารถที่จะบูรณาการการทำงานเพื่อไปถึงเป้าในการดำเนินกิจการได้ และเมื่อระบบมีการบูรณาการมากขึ้น ความพึงพอใจของลูกค้าย่อมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือข้อดีที่เราแนะนำว่าทำไมการลงทุนในการบริหารจัดการคนเก่งจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเพราะเมื่อลูกจ้างรู้สึกดี ถูกพัฒนาศักยภาพเต็มที่ ย่อมส่งผลการผลประกอบการของบริษัทในทางที่ดี 

สามารถอ่านบทความ ลักษณะงาน HR ด้านต่าง ๆ ในปัจจุบัน และ บทความน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี้

ที่มา : talentmind.ai

 12534
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

หลาย ๆ คนคงทราบดีอยู่แล้วว่า สวัสดิการพนักงาน นั้น แม้จะเป็นสิ่งที่ทางบริษัท หรือนายจ้างมอบให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างทุก ๆ คน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของลูกจ้างและเพื่อให้ลูกจ้างมีสภาพความเป็นอยู่ในการทำงานที่ดีขึ้นก็ตาม แต่สิ่งที่ได้รับมาเหล่านั้นก็ต้องถูกนำไปคิดคำนวณเป็นเงินได้พึงประเมินของเราในการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในรอบปีบัญชีนั้น ๆ เว้นแต่สวัสดิการต่าง ๆ ที่เราได้รับ จะถูกจัดอยู่ในข้อบัญญัติตามกฎหมายให้มีการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ แต่จะมีสวัสดิการตัวใดกันที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องมาคำนวณภาษี ค่าคลอดบุตรถือเป็นรายได้เพื่อเสียภาษีหรือไม่ ค่าเบี้ยเลี้ยงทางภาษี ถือเป็นสวัสดิการที่ได้รับการยกเว้นหรือเปล่า และค่าเดินทางเหมาจ่ายต้องเสียภาษีหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ
21825 ผู้เข้าชม
กรมสรรพากร แนะนำให้ประชาชนยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและสามารถตรวจสอบสถานะการยื่นภาษีได้อย่างสะดวก
3894 ผู้เข้าชม
โบนัส นั้นคือเงินค่าตอบแทนพิเศษที่ทางบริษัทให้เป็นสินน้ำใจ มักจะมาจากผลประกอบการที่ดี แต่ปัจจุบันโบนัสกลายมาเป็นหนึ่งของเครื่องสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน กลายเป็นระบบมาตรฐานของบางบริษัท
2003 ผู้เข้าชม
การเข้าออกของพนักงานในองค์กรถือเป็นเรื่องธรรมดาเรื่องหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงาน เมื่อมีพนักงานลาออก ก็ต้องมีการสรรหาคัดเลือกพนักงานเข้ามาทดแทนตำแหน่งงานที่หายไป และเมื่อคัดเลือกได้พนักงานที่น่าจะดีที่สุดแล้ว ก็จะต้องมีการนัดหมายเริ่มต้นการทำงาน พนักงานใหม่กลุ่มนี้ องค์กรมีการดูแลอย่างไรนั้น มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าพนักงานที่ทำงานมานานๆ ในองค์กรเลย
2529 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์