เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าทำงาน

เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าทำงาน

กระบวนการสมัครงานของคุณได้ผ่านพ้นไปแล้วตั้งแต่ขั้นตอนการส่งประวัติส่วนตัวไปยังนายจ้างการสัมภาษณ์งานในแต่ละรอบ จนตอนนี้คุณคือผู้ถูกเลือกจากนี้ไปคุณต้องทำอะไรบ้าง

"ตรวจสุขภาพ" บางบริษัทอาจส่งคุณไปตรวจร่างกาย ว่าคุณมีสุขภาพดีสามารถทำงานให้เขาได้หรือไม่ ซึ่งหากไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง ส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหา ได้ทำงานแน่นอน

"หาผู้ค้ำประกัน" หากเป็นงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน ๆ ทอง ๆ อาจต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งบางแห่งไม่อนุญาตให้ญาติเป็นผู้ค้ำประกัน ผู้สมัครงานจึงต้องหาผู้ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับนับถือมาเป็นผู้ค้ำประกันให้

"ทำสัญญาว่าจ้าง" โดยทั่ว ๆ ไปเป็นสัญญามาตรฐานว่ามีการตกลงว่าจ้างงานกัน รวมถึงเรื่องอัตราค่าจ้าง ผลตอบแทนต่าง ๆ และข้อบังคับของบริษัท

"ทดลองงาน" แม้คุณจะได้เข้าทำงานแล้ว แต่คุณยังไม่ได้เป็นพนักงานเต็มตัว ต้องผ่านการทดลองงานเสียก่อน โดยปกติแล้วใช้เวลา 3-6 เดือน จึงจะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ

การเตรียมตัวสำหรับพนักงานใหม่

"เรียนรู้ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของบริษัทให้เข้าใจ" รวมถึงเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร สไตล์การทำงาน และพยายามปรับตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมใหม่

"ตรียมเครื่องแต่งกายตามระเบียบของบริษัท" ต้องมีเครื่องแบบหรือไม่ ควรใส่กางเกง หรือกระโปรง ความสั้น-ยาวที่เหมาะสม รูปแบบของรองเท้าที่อนุญาตให้ใส่ได้

"ตรวจสอบเวลาในการเข้างานและเลิกงาน" ข้อปฏิบัติในการขาด ลา มาสาย

"ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน" แม้ว่าฝ่ายบุคคลจะ เป็นคนพาคุณไปทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงาน และพนักงานในแผนกต่าง ๆ แล้วก็ตาม ที่เหลือคือหน้าที่ที่คุณจะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่น ๆ ต่อไปเอง โดยหลักแล้วพนักงานใหม่ควรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ไม่ควรรอให้ผู้อื่นเข้ามาหา แต่ควรเป็นผู้เริ่มทำความรู้จักกับผู้อื่นก่อน อาจจะเป็นการขอความรู้ ขอคำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งทุก ๆ คนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือคุณในฐานะน้องใหม่อยู่แล้ว

"เรียนรู้การทำงานจากหัวหน้างาน" หรือเพื่อนร่วมงานที่ได้รับมอบหมายให้สอนงานคุณ แสดงความสนใจใฝ่รู้ และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ คิดตาม ซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ หากต้องการเรียนรู้ได้ไว ต้องไม่อายที่จะถามให้เข้าใจ แล้วตั้งใจลงมือทำให้ดีที่สุด หรือลองอ่านเพิ่มเติมจากบทความนี้ได้ครับ:10 เรื่องเล็ก ๆ ของการทำงาน ฯเป็นเรื่องเล็กๆของการทำงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงครับ

hr online

การสร้างความประทับใจในวันแรกจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคุณ ควรทำตัวน้ำครึ่งแก้วที่พร้อมที่จะเติมทุก ๆ สิ่ง ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

 3390
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

“รู้ไหม มีลูกคนหนึ่งเปลืองเงินแค่ไหน” มิตรสหายที่มีลูกหลายคนของผม เริ่มบ่นแบบนี้เป็นเสียงเดียวกัน เมื่อมีโอกาสได้เจอะเจอกันกับผองเพื่อน เพราะพวกเขามองว่าการมีลูกนั้นมีต้นทุนอีกหลายอย่างตามมา
1254 ผู้เข้าชม
จากกระทรวงแรงงานะระบุว่า ปัจจุบันไทยมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปประมาณ 12 ล้านคน พร้อมกันนี้กระทรวงแรงงานโดยคณะกรรมการค่าจ้างได้ประชุมเพื่อพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างที่เหมาะสมสำหรับ การจ้างงานผู้สูงอายุ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว
9668 ผู้เข้าชม
ทุกๆ ปีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมเวียนมาถึง คาดว่าท่านผู้อ่านและคนไทยทั้งประเทศคงจะมีพฤติกรรมเหมือนกับผู้เขียนคือ พอตกเย็นก็รีบกลับบ้านเพื่อมาเปิดโทรทัศน์ฟังกระแสพระราชดำรัสของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ซึ่งพระองค์จะมีพระราชดำรัสกับ คณะบุคคลต่างๆ ตั้งแต่คณะรัฐมนตรี คณะองคมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนประชาชนธรรมดาทั่วไป สำหรับผู้เขียนแล้ว คืนวันที่ 4 ธันวาคมจะเป็นค่ำคืนของการเรียนรู้แนวความคิดต่างๆ จากพระราชดำรัส ซึ่งแนวความคิดเหล่านั้น บางครั้งก็เป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน การแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎรในเรื่องต่างๆ เช่น การเกษตร ฝนแล้ง ปัญหาน้ำท่วม บางครั้งก็เป็นเรื่องของ พระองค์เองที่ได้ทรงเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากประสบการณ์และทรงนำมาถ่ายทอดให้เราได้ฟังและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตของเรา
21532 ผู้เข้าชม
ผมเองก็ใช่ว่าจะมีความสุขในงานตลอดเวลา มีช่วงเวลาเครียดตามประสาคนทำงาน แต่ที่สำคัญผมก็พยายามระลึกถึงสิ่งที่ได้เล่าให้กับทุกท่านฟังไปแล้ว มาถึงครั้งนี้ ก็ขอเล่าถึงแง่มุมในการพัฒนาตนเองของผู้ที่ทำงาน HR บ้างทั้งมือใหม่ และมือไม่ค่อยใหม่ ผมมองว่าทักษะที่จำเป็นของงาน HR เหมือนหมวก 5 ใบที่ต้องสวมดังต่อไปนี้ครับ
1932 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์