• หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • "จ่ายภาษี" ชีวิตดีมีอยู่จริงดูประเทศที่ความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจและการเมืองมากที่สุดในโลก

"จ่ายภาษี" ชีวิตดีมีอยู่จริงดูประเทศที่ความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจและการเมืองมากที่สุดในโลก

  • หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • "จ่ายภาษี" ชีวิตดีมีอยู่จริงดูประเทศที่ความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจและการเมืองมากที่สุดในโลก

"จ่ายภาษี" ชีวิตดีมีอยู่จริงดูประเทศที่ความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจและการเมืองมากที่สุดในโลก

ในแต่ละปี หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา จัดอันดับรัฐโลกตามระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมือง และยิ่งตัวเลขยิ่งต่ำเท่าไหร่ก็ยิ่งถือว่าประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้นเท่านั้น

เกณฑ์สำหรับการประเมินประเทศ ประกอบด้วย

  • ระดับอำนาจของชนชั้นสูงและการควบคุมโครงสร้างอำนาจ
  • ความสามารถของรัฐในการรับมือกับอาชญากรรม
  • ระดับความไม่เท่าเทียมทางสังคม
  • สถานการณ์ทางประชากรอัตราส่วนของผู้อพยพเข้าและออก
  • การคุ้มครองทางสังคม
  • การกดดันจากประเทศเพื่อนบ้านและอีกมากมาย

อันดับ 8 ลักเซมเบิร์ก 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลักเซมเบิร์ก 

คือรัฐยุโรปขนาดเล็กที่มีจำนวนประชากรไม่ถึง 600,000 คน มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากกาตาร์ที่ร่ำรวยที่สุดในแง่ของค่าเฉลี่ยจีดีพีต่อคน คือมากกว่า 105,000 ดอลลาร์! 

ประเทศนี้เป็นหนี้ทรัพย์สินของธนาคารเอกชนจำนวนมาก แต่ลักเซมเบิร์กเป็นสวรรค์สำหรับการจ่ายภาษีที่แท้จริง เพราะสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของนักการเงินท้องถิ่น ลดจำนวนเงินที่ต้องชำระภาษีได้เนื่องจากมีอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ

อันดับ 7 สวีเดน 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สวีเดน

เป็นหนึ่งในประเทศที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในโลกมาหลายปี และยังคงรักษาตำแหน่งนี้ในเวทีระหว่างประเทศไว้ได้ ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นเพื่อสิทธิมนุษยชนและความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ รวมถึงกิจการระหว่างประเทศที่ช่วยเพิ่มชื่อเสียงของสวีเดนอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งที่รัฐสวีเดนจัดสรรให้ภาคบริการสังคมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกมาก เพราะเพิ่มการเก็บอัตราภาษีแบบก้าวหน้า ทำให้โครงสร้างพื้นฐาน เครือข่ายการขนส่งได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดี รวมถึงการดูแลสุขภาพฟรี การศึกษาระดับมัธยมที่ให้ศึกษาพิเศษ นี่แหละเหตุผลที่ว่า ทำไมสวีเดนจึงอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีประชากรอายุยืนที่สุดในโลก (82.2 ปี) 

อันดับ 6 ไอซ์แลนด์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไอซ์แลนด์

อยู่ในอันดับที่มีความหลากหลายมากที่สุดใน 10 อันดับแรก ตั้งแต่ด้านสภาพแวดล้อมของประเทศไปจนถึงการเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก เพราะอาชญากรรมในประเทศเกือบหมดไป 

ไอซ์แลนด์ไม่มีกองทัพ แต่ให้การศึกษาฟรีและความเท่าเทียมทางเพศก็อยู่ในระดับสูง ฟังดูเหมือนสวรรค์บนดิน น่าทึ่งที่เกาะเล็กๆ แห่งนี้มีประชากรเพียง 340,000 คน แต่ประสบความสำเร็จในหลากหลายด้าน

อันดับ 5 ออสเตรเลีย 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ออสเตรเลีย 

เศรษฐกิจของประเทศมาจาก 2 เสาหลัก คือ ภาคบริการที่ได้รับการพัฒนาและการส่งออกสินค้า ส่วนนโยบายด้านประชากรของทางการออสเตรเลียคือ การดึงดูดผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลกเข้าประเทศ ดังนั้น ออสเตรเลียจึงเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดในโลก และการใช้ชีวิตในประเทศนี้ก็ดีมากจนประชากรหญิงและชายคาดหวังว่า คุณภาพชีวิตที่ดีน่าจะทำให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรมีอายุขัยมากที่สุดในโลก

อันดับ 4 เดนมาร์ก 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เดนมาร์ก 

ทำหน้าที่เป็นประตูเชื่อมระหว่างคาบสมุทรสแกนดิเนเวียกับส่วนที่เหลือของยุโรป ส่วนเมืองหลวง โคเปนเฮเกน ก็มีสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย รวมถึงมีสะพานที่มีชื่อเสียงซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองกับสวีเดน เหล่านี้เป็นจุดเด่นของประเทศ

มาดูหนึ่งในตัวชี้วัดด้านความมั่นคงของรัฐ คือ ระบบการเมืองที่ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเดนมาร์กเป็นตัวบ่งชี้ในเรื่องนี้อย่างชัดเจน เพราะหนึ่งศตวรรษมาแล้วที่มีพระมหากษัตริย์และราชินีปกครองประเทศ โดยเก็บมีระดับภาษีในอัตราก้าวหน้า เกิดเป็นบริการด้านการรักษาพยาบาลในประเทศและการศึกษาที่จัดให้เรียนฟรี นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกอย่างคือ สามารถเปลี่ยนหรือเลื่อนขั้นสถานะทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว กล่าวคือ นายเอ สามารถเลื่อนสถานะทางสังคมเป็นใครก็ได้ 

อันดับ 3 สวิตเซอร์แลนด์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมืองสวิตเซอร์แลนด์

เป็นประเทศที่รักษาความเป็นกลางด้านการทหารไว้ได้นานหลายศตวรรษ ตอนนี้มีอัตราการว่างงานต่ำมาก เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศนั้นมาจากภาคบริการที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดีเยี่ยม ชาวสวิสจึงสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและสงบสุข

อันดับ 2 นอร์เวย์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมือง นอร์เวย์

ความคิดริเริ่มของภาคเอกชนกำลังเฟื่องฟู หากพิจารณาจีดีพีต่อหัวประชากร คือ 72,000 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน ประชากรก็มีรูปแบบของผลประโยชน์ทางสังคมที่รัฐมอบให้ ซึ่งประโยชน์ทั้งหมดนี้ได้มาจากน้ำมันที่พบในทศวรรษ 1960 ซึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจของนอร์เวย์ได้ค่อนข้างดี

นอกจากนั้น ชาวนอร์เวย์ยังชอบอ่านหนังสือ โดยเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านจำนวนหนังสือที่ตีพิมพ์ต่อหัว ทั้งยังเป็นประเทศที่มีความยุติธรรมและมีความมั่นคงมาก 

อันดับ 1 ฟินแลนด์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมือง ฟินแลนด์

ในด้านการศึกษา ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดในโลก และตามรายงานความสุขโลก ฟินแลนด์ปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด จึงเป็นประเทศแรกที่เปิดโอกาสให้สตรีได้ลงคะแนนเสียง 

เศรษฐกิจของฟินแลนด์เป็นระบบทุนนิยม แต่เป็นส่วนสำคัญของงบประมาณที่ใช้ในการคุ้มครองทางสังคมและบริการสาธารณะ อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยหนึ่งในสามของจีดีพีก็ตกอยู่กับการค้าระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว ฟินแลนด์ก็ประสบปัญหาจำนวนประชากรที่ขาดแคลนอย่างรุนแรงเนื่องจากอัตราการเกิดลดลง จึงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับความเป็นอยู่แบบที่คุ้นเคยมาก่อนเอาไว้

เห็นตรงนี้แล้ว ไทยน่าจะมีโจทย์เพียบที่ต้องทำ แต่ปัญหาคือ จะก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วอย่างไร เพื่อยึดครองอันดับที่ 30 ของโลก ท่ามกลางสภาวะประเทศที่ขาดแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ผลตอบแทนในการลงทุนและสัดส่วนรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ข้อดีและข้อเสียของการเสียภาษี

สามารถอ่าน  บทความเกี่ยวกับภาษี และ บทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : www.salika.co

 1773
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

โดยปกติการยื่นภาษีสามารถทำได้ทั้งที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา หรือยื่นภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ซึ่งข้อดีของการยื่นภาษีออนไลน์คือ จะได้รับสิทธิขยายเวลาการยื่นแบบฯและชำระภาษีออกไปอีก 8 วัน จนบางครั้งเราอาจชะล่าใจ ผลัดวันไปเพราะวันนี้ยังหาเอกสารไม่ครบ วันนี้ติดประชุม หรือสารพัดเหตุผล พอรู้ตัวอีกทีก็เลยกำหนดยื่นภาษีไปเสียแล้ว แล้วอย่างนี้ควรทำอย่างไรดี
93206 ผู้เข้าชม
อาการแบบนี้เกิดขึ้นกับพนักงานของท่านหรือเปล่า - อาการป่วยเป็นนิจ ลากิจเป็นประจำ - อาการป่วยการเมือง - อาการป่วยจริง - ลางานเป็นประจำ หรือ ขาดงานอยู่บ่อยๆ จนหัวหน้าต้องตาม จะทำอย่างไร? เมื่อพนักงานของท่านขาดงาน
15270 ผู้เข้าชม
กระแส แนวคิดและการปฎิบัติเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การ (Corporate Social Responsibility) หรือ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อน ที่หลายองค์การให้ความสำคัญ และทำให้บทบาทของนักบริหารทรัพยากรบุคคล (HR) เริ่มมีความเด่นชัดมากขึ้น ในการทำหน้าที่หุ้นส่วนกลยุทธ์ (Strategic Partner) ทั้งนี้เนื่องจาก CSR ช่วยตอกย้ำและเพิ่มพูนบทบาทหน้าที่และความเชี่ยวชาญของ HR ที่มีเป็นทุนเดิมมาก่อน
28432 ผู้เข้าชม
รวบรวมคำศัพท์สายอาชีพ และตำแหน่งงานในแต่ละสายอาชีพทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้แก่ งานบัญชี งานธุรการ งานเลขานุการ งานเกษตรกรรม งานประมง งานเหมืองแร่ งานสายการบิน งานการเงิน งานธนาคาร งานก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานที่ปรึกษา งานนักวิเคราะห์ งานบริการลูกค้า งานวิศวกร เป็นต้น
2589 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์