6 กลยุทธ์ HR ในสตาร์ทอัพ

6 กลยุทธ์ HR ในสตาร์ทอัพ

 

เมื่อเร็วๆ นี้ มีการเผยแพร่บทความที่น่าสนใจเรื่อง 6 People Strategies for Startups โดย Shefali Anand อดีตผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ในประเทศอินเดีย เขามีโอกาสติดตามข่าวสารด้านการลงทุนต่างๆ ของนักลงทุนหน้าใหม่ตลอดเวลา จึงมีข้อมูลนำมาประมวล จนสรุปคำแนะนำที่น่าจะสร้างแนวคิดหรือประโยชน์แก่คนที่ อยากเป็นเถ้าแก่รุ่นใหม่มือใหม่ของบ้านเรา

ลองพิจารณา 6 กลยุทธ์ด้านคนตามคำแนะนำเหล่านี้ค่ะ

1. ยังไม่ต้องจ้าง HR มือโปร

เพราะไม่มีแผนอัตรากำลังที่ชัดเจน หาพวก Freelance ดีกว่า แต่ต้องมีประสบการณ์ด้วย บรรดานักสรรหาอิสระจะช่วยเฟ้น ค้น เค้น คัด คนที่ตรงความต้องการให้ได้ด้วยราคาที่ไม่แพง วัยไม่ค่อยต่างกัน

2. เน้นหาคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน 

ชอบความแปลกใหม่ ชอบความท้าทาย สนุกกับความเสี่ยง ไม่กลัวปัญหาทำงานได้ท่ามกลางความวุ่นวายสับสน ช่วยกันลุยงานโดยไม่สนใจสิ่งรอบตัว จนอาจไม่คำนึงถึงเวลาเข้างานเลิกงานก็ได้ถ้าได้คนแบบนี้ ยึดเขาเป็นเพื่อนตายได้เลย คลุกฝุ่นไปด้วยกันจนกว่าจะบรรลุ แต่อย่าเอาเปรียบเขาเชียว เมื่อเขาให้แรงกายแรงใจ ผูกเขาให้ได้ ต้องไม่ลืมตอบแทนให้สมน้ำสมเนื้อ

3. เก็บรักษาผู้ร่วมบุกเบิกไว้ให้ดี 

สร้างแรงจูงใจด้วยน้ำใจ น้ำคำ ตำแหน่ง ให้เกียรติ สร้างจิตสำนึกให้ถือเสมือนเขาร่วมเป็นเจ้าของด้วย สนับสนุนในการคิดค้นแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสแก่งานที่มุ่งตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่มักเป็นคนรุ่นใหม่

4. การสร้างธุรกิจ

กิจการที่เพิ่งเกิดใหม่ในวงแคบๆ ไม่ต้องการความซับซ้อนในระบบ ระเบียบ กระบวนการแต่การปลูกฝัง แสดงออกถึง “ค่านิยม” (Values) ของธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นตั้งแต่วันแรกที่ตั้งธุรกิจ หากยังคิดไม่ออกให้หาทางขอคำปรึกษาจากคนเก่งๆ เพื่อกำหนดถ้อยคำ วลี ที่บ่งบอกถึงตัวตนของธุรกิจ ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

5. เมื่อผ่านระยะตั้งหลักตั้งตัวได้แล้ว ต้องค่อยๆ หันมาสร้างระบบรางวัล 

สร้างความมั่นคงแก่ชีวิตให้แก่ผู้ร่วมบุกเบิกร่วมชะตากรรมมาด้วยกัน สร้างเสริมขวัญกำลังใจด้วยการสร้างสวัสดิการพื้นฐานนอกเหนือจากกฎหมายกำหนดจัดการตั้งแต่ในขณะที่มีคนไม่มาก จะเป็นเครื่องมือใช้พันธนาการคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. เส้นทางการสร้างองค์การระยะบุกเบิกมักมีอุปสรรคขวากหนาม 

มากกว่าจะพบถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบอุปสรรคที่หลีกเลี่ยงยากน่าจะได้แก่ การหาผู้ร่วมงานที่พร้อมจะร่วมหัวจมท้ายกับเราไปได้ตลอดรอดฝั่ง ให้เกียรติคนที่ต้องแยกกันเดินด้วย คนเราคิดต่างกันได้ แต่ไม่จำเป็นต้องโกรธกันไปจนตาย บนถนนธุรกิจไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะหมุนมาพบกันอีกเมื่อใด เพาะมิตรภาพไว้ดีกว่า

สามารถอ่าน บทความเกี่ยวกับHR และ บทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : jobdst.com

 1735
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

โลกธุรกิจหนีไม่พ้น "ความเสี่ยง" ไม่มากก็น้อย ยิ่งยุคปัจจุบันยิ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นมาก เพราะการแข่งขันเข้มข้นมากขึ้นตั้งแต่ธุรกิจไร้พรมแดน ความสำเร็จแต่ละชิ้นนับวันแต่จะทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามเราในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ก็ต้องพยายามฟันฝ่าอุปสรรคของความลำบากนั้นไปบรรลุจุดหมายให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้
1454 ผู้เข้าชม
ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่งานโปรแกรมเมอร์ สมประสงค์ พงพันอาภา 45/54ถนน ลาดพร้าว แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900 โทร 02-512-1212, 085-522-5555 surapongsa@hotmail.com จุดมุ่งหมายทางอาชีพ • สามารถนำวิชาความรู้ด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาใช้ในการออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เว็บไซต์มากที่สุด การศึกษา • พ.ศ. 2545 - 2548 • ปริญญาตรี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย............... • เกรดเฉลี่ย 3.50 ประสบการณ์ • พ.ศ. 2551- ปัจจุบัน รับงานอิสระ ออกแบบเว็บไซต์ เขียนโปรแกรมและพัฒนาเว็บไซต์ พ.ศ. 2548-2552 โปรแกรมเมอร์ บริษัท.................... เขียน Web application โดยใช้ภาษา php หรือ asp.net กิจกรรม • พ.ศ. 2545 – 2548 สมาชิกชมรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของมหาวิทยาลัย ความสามารถด้านภาษา • สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี • คะแนน TOEIC 560 ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ • มีความรู้เกี่ยวกับ Database MSSQL,MySQL • มีทักษะในการใช้ภาษา PHP หรือ ASP.NET (VB, C#) เป็นอย่างดี • มีความรู้และเข้าใจใน HTML, XML, JAVA Script, CSS ความพร้อมในการเริ่มงาน • เริ่มงานได้ทันที
21461 ผู้เข้าชม
HR คือส่วนงานแรกขององค์กรที่ต้องเจอกับคลื่น Digital Disruption ส่งผลให้หลายองค์กรหันมามุ่ง Transform สู่ Digital HR เปิดเทรนด์ประเทศไทยและทั่วโลก พบคนส่วนใหญ่หันหน้าสู่อาชีพฟรีแลนซ์มากกว่าทำงานประจำ
1484 ผู้เข้าชม
HR เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีความสำคัญมากกับนายจ้าง พอ ๆ กับหน่วยงานผลิต หน่วยงาน ขาย หน่วยงาน HR เป็นเสมือนมือขวาที่จะช่วยผลักดันให้ “นายจ้าง” อยู่ในดวงใจของพนักงาน การเป็น HR มืออาชีพต้องสามารถบริหารความคาดหวังของนายจ้างได้ ความปรารถนาของนายจ้างก็คือ การมี พนักงานที่ตั้งใจ เต็มใจ พร้อมที่จะทุ่มเทการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่องค์กรกำหนดขึ้น โดยมี ความเชื่อว่าเมื่อพนักงานมีความสามารถหรือ Competency ในการทำงานที่ดีแล้ว ย่อมส่งผลให้ผลลัพธ์ หรือ KPIs ที่องค์กรต้องการบรรลุผลสำเร็จตามมาด้วย ดังนั้น HR จึงต้องปรับตนเองให้มีความพร้อม ที่จะช่วยให้นายจ้างเป็นบุคคลที่พนักงานทั้งองค์กรรัก เคารพ และปรารถนาที่จะทำงานด้วย
2029 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์