HR NOTE OF THE DAY: จงปล่อยให้คนของคุณทำผิดพลาด

HR NOTE OF THE DAY: จงปล่อยให้คนของคุณทำผิดพลาด

1. มีด้วยหรือกับองค์กรที่อยากให้คนทำงานผิดพลาด


2. เราต้องย้อนไปดูก่อนว่าระบบบริหารงานที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันมันมีวิวัฒนาการมาอย่างไร


3.
ในตอนเริ่มต้นศาสตร์ในการบริหารธุรกิจเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการปฎิวัติอุตสาหกรรม นั่นคือจุดเริ่มต้นของสายงานการผลิตที่มีคนตัวเล็กๆ เป็นฟันเฟืองของเครื่องจักร


4.
ความผิดพลาด ความล้าช้า ความไร้ประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่ ‘ผู้จัดการ’ ในยุคสมัยนั้นอยากหลีกหนีให้ห่างไกล เพราะมันหมายถึงต้นทุนที่สูงขึ้นและผลกำไรที่ลดลง


5.
ความผิดพลาดกลายเป็น ‘หลุมดำ’ ที่พร้อมดูดกลืนแรงกาย แรงเงิน แรงเวลา ให้หายไปอย่างน่าใจหาย


6.
มรดกตกทอด ‘วิธีคิด’ แบบเกลียดกลัวความผิดพลาดจึงฝังรากลึกเข้าสู่ศาสตร์การจัดการเรื่อยมา สะท้อนผ่านการทำงานแบบตอกบัตร และทีมงานที่ต้องปฎิบัติตามงานที่ระบุไว้ใน Job description ระบบโครงสร้างองค์กรเป็นแบบระดับชั้น


7.
โลกเปลี่ยนไปมากมายในปัจจุบัน เทคโนโลยีช่วยให้งานหลายๆ อย่างที่เคยใช้เวลานานในการบรรลุสามารถกลายเป็นของที่ทำได้โดยง่าย เทคโนโลยีปลดปล่อยการทำงานของมนุษย์จากสิ่งที่ซ้ำซากสู่สิ่งที่สร้างสรรค์มากขึ้นเรื่อยๆ


8.
ใช่, ยังมีงานอีกมากที่สุดแสนจำเจและจำเป็นต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อบรรลุผล เพราะการแหวกแนวสร้างสรรค์อาจหมายถึงความเสี่ยงที่ไม่อาจยอมรับได้


9.
มีการทำนายว่าอนาคตอันใกล้ในไม่อีกกี่ปีข้างหน้านี้จะเกิด AI Disruption ซึ่งจะเป็นเทรนด์ทั่วโลก โดยกลุ่มของงานที่มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติมากที่สุดคืองานรูทีน งานใช้แรง เพราะเป็นกลุ่มงานที่เทคโนโลยี Machine learning ประกอบกับเทคโนโลยี AI สามารถที่จะลอกเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างกรณีที่เกิดขึ้นแล้วในหลายอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ซอฟแวร์ที่สามารถวิเคราะห์ตีความบทกฎหมาย AI ที่สามารถวิเคราะห์แผ่น X-ray เพื่อวิเคราะห์หาความผิดปกติของเนื้อเยื่อ จะเกิดอะไรขึ้นกับคนขับรถ นักกฎหมาย และแพทย์เฉพาะทางเหล่านี้


10.
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าวัฒนธรรมองค์กรยังเต็มไปด้วยกฎระเบียบยิบย่อย ให้รางวัลเฉพาะคนที่ปฏิบัติตามแผนงานอย่างเคร่งครัด และลงโทษ (หรือตัดรางวัล)กับคนที่ทำงานผิดพลาด


11.
ในโลกยุคใหม่องค์กรกำลังต้องการคนที่คิดนอกกรอบเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ ในการทำงานเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่มาจากเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้น ฟากฝั่งเทคโนโลยีก็กำลังค่อยๆทำลายงานที่มีลักษณะเป็นแบบแผน และให้คุณค่ากับงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่เครื่องจักรยังไม่ส่ามารถลอกเลียนแบบได้


12.
ตัดภาพมาดูที่รายงานการศึกษาค่าตอบแทนในการทำงานก็ยิ่งชัดเจน คือ คนเงินเดือนระดับแสนขึ้นไป ล้วนแต่ทำงานประเภทใช้ความคิดสร้างสรรค์แทบทั้งสิ้น (95%) เมื่อเทียบกับคนอายุใกล้เคียงกัน


13.
ข้อมูลทั้งหมดนี้กำลังบอกอะไรกับเราในฐานะคนที่ทำงานในวงการทรัพยากรบุคคล และเราสามารถนำความตระหนักรู้ข้อนี้ไปช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้มากขึ้นได้อย่างไร


14.
Ray Dalio Ray Dalio ผู้บริหารเฮดจ์ฟันด์ใหญ่สุดในโลกชวนเราคิดในประเด็นเหล่านี้ไว้หนังสือ Principles ว่าสิ่งที่แยกระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนล้มเหลว – องค์กรที่สร้างนวัตกรรมครั้งแล้วครั้งเล่ากับองค์กรที่ทำได้แค่ลอกเลียนแบบและเป็นได้แค่ผู้ตามในอุุตสาหกรรม….ก็คือ ‘ทัศนคติที่เรามีต่อความผิดพลาด’


15.
สำหรับตัวบุคคลที่เกลียดกลัวความผิดพลาดก็จะนำไปสู่การหยุดการเรียนและปิดตัวเองสู่โอกาสใหม่ๆ ในชีวิต แต่สำหรับองค์กรคุณ Ray Dalio ได้บอกไว้ว่าถ้าเราสามารถที่จะสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงาน (วัฒนธรรมองค์กร) ให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยที่จะทำผิดทำพลาดได้ แต่ต้องเป็นการผิดพลาดที่เราสามารถเรียนรู้จากมันได้ ก็จะทำให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว มีความสามารถในการยืดหยุ่นและปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลง เราจึงควรหันกลับมาทบทวน Mindset ที่มีต่อความผิดพลาดกันใหม่โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องพึ่งพาเรื่องของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ


16.
อาจถึงเวลาแล้วที่องค์กรจะกลับมาทบทวนแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลกันใหม่ เพราะจากนี้ไปสินทรัพย์ที่มีคุณค่าสูงที่สุดขององค์กรอาจไม่ใช่เครื่อจักร สินค้า หรือที่ดิน เพราะในโลกที่วงจรธุรกิจสั้นลง เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ทรัพยากรมนุษย์ หรือมันสมองของบริษัทนี้เองที่จะเป็น Key Success ของธุรกิจในวันข้างหน้า


ไม่แน่ว่าอันที่จริงแล้วคนเก่งๆ ไอเดียดีๆ วิถีทางใหม่ๆ ได้ฝังตัวอยู่ภายในองค์กรของคุณอยู่แล้ว แต่เป็นวิถีปฏิบัติเก่าๆ ในสมัยที่ธุรกิจยังมองมนุษย์เป็นเครื่องจักรที่ทำให้ศักยภาพเหล่านั้นไม่ได้เฉิดฉาย


17.
พวกเราในฐานะของ HR สามารถที่จะเริ่มตั้งคำถามกับระบบระเบียบเก่าๆ บางแบบที่อาจล้าสมัยไปแล้ว พยายามเปิดพื้นที่ให้พนักงานได้ทดลอง สร้างบางโปรเจกที่อนุญาตให้ล้มเหลวได้โดยไม่ส่งผลกระทบมากเกินไป ปรับระบบการประเมินผลงานเพื่อสนับสนุนให้พนักงานได้คิดริเริ่ม จัดกิจกรรมในองค์กรให้เกิดการแชร์ไอเดีย อย่าให้โครงสร้างองค์กรแบบเป็นลำดับชั้นมาขัดขวางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ไอเดียที่ดีที่สุดต้องสามารถมาจากทุกคนนองค์กรโดยไม่เกี่ยวกับความใหญ่โตในบริษัท มีการอบรมคนในระดับผู้จัดการเพื่อสร้างทีมงานที่รู้สึกปลอดภัยกล้าทดลอง ไม่กลัวความล้มเหล็ว


สิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางที่แต่ละองค์กรสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทของตัวเอง แต่อย่างแรกที่ต้องทำคือการเริ่มจากทัศนคติที่ว่า “เป็นเรื่องโอเครที่จะสร้างความผิดพลาด แต่ต้องเป็นการผิดพลาดที่สามารถนำมาเรียนรู้ต่อได้”

HR NOTEคือมีเดียสำหรับ HR ที่เชื่อในการพัฒนาตัวเองเพื่อพัฒนาโลก เรานำเสนอ Content คุณภาพที่เกี่ยวกับเทรนด์การบริหารงานบุคคล เทคโนโลยีในแวดวง HR และกรณีศึกษาเจ๋งๆ จากองค์กรที่น่าสนใจ และในปี 2020 เรายังเพิ่มในส่วนมุมมองจาก HR People ระดับโลกทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยให้ HR มืออาชีพนำไปต่อยอดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาประสบการณ์สำหรับพนักงานในองค์กรก่อกำเนิดเป็นการงานที่มีคุณค่า มีความหมาย และงดงาม

สามารถอ่าน บทความเกี่ยวกับHR และ บทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : th.hrnote.asia

 1606
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

ความหลากหลายของบุคลากรในตลาดแรงงานหรือการบริหารงานแบบองค์กรนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละอย่างต่างก็มีลักษณะและข้อดีกับองค์กรที่แตกต่างกัน ซึ่งความหลากหลายต่างๆ นั้นมีดังนี้
2063 ผู้เข้าชม
ด้วยปัจจัยตั้งต้นก็มักจะคล้ายกันในหลายๆ กิจการ ที่ก่อเกิดโดยคนเพียง 1 หรือ 2-3 คนในการคิดทำสินค้า หรือบริการ นั้น ๆ ออกขาย จะเรียกว่าเกิดจากไอเดีย (idea) ช่องทาง (Chanel) หรืออื่นๆ แม้จะเป็นความสร้างสรรค์หรือไม่ก็ตาม แต่ก็ทำให้เกิดความคิด ที่รวมๆ แล้วเรียกได้ว่า ความคิดจากการมองเห็น โอกาส (Opportunity)
1401 ผู้เข้าชม
หากใครที่กำลังมองหาการออมในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ต้องบอกไว้ก่อนว่า สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ถึงปี 2562 นี้เท่านั้นนะครับ หรืออีกนัยนึงก็คือ จะมียกเลิกการใช้กองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF มาลดหย่อนภาษี ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไปนั่นเอง แต่ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะถึงแม้ว่า LTF จะถูกยกเลิก ในการนำมาลดหย่อนภาษีได้
1134 ผู้เข้าชม
ก็ยังได้รับคำถามในแนวนี้อยู่ ก็คือ หน้าที่ในการพัฒนาพนักงานเป็นหน้าที่ของใครกันแน่ การที่จะส่งพนักงานไปอบรม หรือการที่เราจะวางแผนพัฒนาพนักงานในเรื่องใดนั้น ตกลงเป็นหน้าที่ใคร
2976 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์