• หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

  • หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่ต้องเสียภาษี? 

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่บ่อยๆ ถึงกับขั้นไปค้นหาใน Google กันจนฮิตติดกระแส แต่ความเป็นจริงแล้วมีหลักการคิดแบบนี้จ้า

1. เงินได้ที่ไม่ต้องเสียภาษีนั้น มันมาจาก "เงินได้สุทธิ" ที่ไม่เกิน 150,000 บาท

2. เงินได้สุทธิ คำนวณมาจาก (เงินได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน)


3. มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเดือนอย่างเดียว ไม่มีลดหย่อนอะไร จะได้สิทธิหักค่าใช้จ่าย 100,000 บาท ส่วนค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท


4. ดังนั้นจาก 1-3 เราเอามารวมกันจะได้ตัวเลขออกมาตามนี้

เงินที่ยกเว้นภาษี 150,000 + ค่าใช้จ่าย 100,000 + ค่าลดหย่อน 60,000

= 310,000 บาท

5. คำตอบ คือ 310,000 บาทต่อปี หรือคิดออกมาเป็น 25,833.33 บาทต่อเดือนนั่นเอง 

แต่เดี๋ยวก่อน!! มันไม่ได้จบเพียงแค่นี้ เพราะบางคนมีค่าลดหย่อน เช่น มีประกันสังคมปีละ 9,000 บาท ตัวเลข 310,000 บาทก็จะกลายเป็น 319,000 บาท หรือคิดเป็น 26,583.33 บาท

แต่ถ้าคุณมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย เช่น บริษัทหัก 5% ของเงินเดือนคุณก็ต้องบวกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเข้าไปอีกตามจำนวนเงินนั้นๆแล้วกลับมาหาร 12 อีกที
 

ดังนั้นประเด็นไม่ได้อยู่ที่เงินเดือนเท่าไรเสียภาษี แต่มันอยู่ที่ว่าคุณมีค่าลดหย่อนอะไรบ้างและมากแค่ไหนต่างหาก

การตอบคำถามว่า "เงินเดือนเท่าไรไม่ต้องเสียภาษี" ที่ถูกต้องนั้น คุณต้องเข้าใจก่อนว่า คุณมีเงินเดือนเท่าไร มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง และคำนวณภาษีตัวเองให้เป็นเสียก่อน อย่าเพิ่งไปเชื่อที่เขาพูดกันมาว่าเท่านั้นเท่านี้ต้องเสียภาษี เพราะจริงๆแล้วเราต้องรู้ด้วยว่าเรามีอะไรบ้างนั่นเองจ้า


ที่มา : www.aommoney.com

 902
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

หัวหน้างานมักกังวัลเกี่ยวกับแรงจูงใจในการทำงานของลูกน้องว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาทำงานกันได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันหัวหน้างานก็มักจะไม่ค่อยรู้วิธีสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานเลย
2773 ผู้เข้าชม
มาทำความเข้าใจ เงินเดือนหรือรายได้สำหรับลดหย่อนภาษี นั้นมีอะไรบ้าง สำหรับเงินหรือรายได้ในแต่ละเดือนที่เรียกว่าเงินได้พึงประเมิน นั้นสามารถนำไปลดหย่อนหักลดภาษีได้อย่างไรบ้าง และสามารถแบ่งออกได้กี่ประเภทมีอะไรบ้าง
1785 ผู้เข้าชม
เอสซีจี ให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากตระหนักอยู่เสมอว่าพนักงานเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร โดยการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย เริ่มตั้งแต่การสรรหาผู้ที่เป็นคนเก่งและดีเข้ามาร่วมงาน โดยจัดโครงการ “Drawing Your Career with SCG Career Camp” เพื่อจูงใจผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศไทยให้มาทำงานกับบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นการสรรหาบุคลากรในเชิงรุก นอกจากนี้ยังมีโครงการ “Top Ten University Recruitment” เพื่อสรรหาผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยท็อป 10 ในสหรัฐอเมริกาหรือมหาวิทยาลัยชั้นนำในยุโรปอีกด้วย การพัฒนาบุคลากรของเอสซีจีจะดำเนินการโดยการให้ทุนการศึกษาและการอบรม โดยการอบรมนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Business Knowledge และ Leadership Skills ซึ่งทางเอสซีจีได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการฝึกอบรมคิดเป็นร้อยละ 0.19 ของรายได้ของบริษัทในปี 2550 สำหรับผู้ที่ผ่านหลักสูตรทั้งหมดแล้วและได้ขึ้นเป็นผู้บริหาร ทางเอสซีจีได้จัดหลักสูตรอบรมเพิ่มเติมได้แก่ Advance Management Program (AMP) และ Executive Development Program (EDP) โดยหลักสูตรแรกเอสซีจีร่วมมือกับ ฮาวาร์ด บิสสิเนสท สคูล และวาร์ตัน บิสสิเนส สคูล ส่วนหลักสูตร EDP ร่วมมือกับ โคลัมเบีย บิสสิเนส สคูล ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับฝึกอบรมผู้บริหารนี้จะแยกอิสระออกจากงบพัฒนาบุคคลหลัก
26425 ผู้เข้าชม
อย่างที่ทราบกันดีว่า ในปี 2563 เป็นปีที่เริ่มต้นการเก็บภาษีที่ดินใหม่ หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2562 (พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) โดยในครั้งแรกประกาศให้เริ่มจัดเก็บไปเป็นเดือนสิงหาคม 2563 แทน
1270 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์