เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าทำงาน

เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าทำงาน

กระบวนการสมัครงานของคุณได้ผ่านพ้นไปแล้วตั้งแต่ขั้นตอนการส่งประวัติส่วนตัวไปยังนายจ้างการสัมภาษณ์งานในแต่ละรอบ จนตอนนี้คุณคือผู้ถูกเลือกจากนี้ไปคุณต้องทำอะไรบ้าง

"ตรวจสุขภาพ" บางบริษัทอาจส่งคุณไปตรวจร่างกาย ว่าคุณมีสุขภาพดีสามารถทำงานให้เขาได้หรือไม่ ซึ่งหากไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง ส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหา ได้ทำงานแน่นอน

"หาผู้ค้ำประกัน" หากเป็นงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน ๆ ทอง ๆ อาจต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งบางแห่งไม่อนุญาตให้ญาติเป็นผู้ค้ำประกัน ผู้สมัครงานจึงต้องหาผู้ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับนับถือมาเป็นผู้ค้ำประกันให้

"ทำสัญญาว่าจ้าง" โดยทั่ว ๆ ไปเป็นสัญญามาตรฐานว่ามีการตกลงว่าจ้างงานกัน รวมถึงเรื่องอัตราค่าจ้าง ผลตอบแทนต่าง ๆ และข้อบังคับของบริษัท

"ทดลองงาน" แม้คุณจะได้เข้าทำงานแล้ว แต่คุณยังไม่ได้เป็นพนักงานเต็มตัว ต้องผ่านการทดลองงานเสียก่อน โดยปกติแล้วใช้เวลา 3-6 เดือน จึงจะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ

การเตรียมตัวสำหรับพนักงานใหม่

"เรียนรู้ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของบริษัทให้เข้าใจ" รวมถึงเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร สไตล์การทำงาน และพยายามปรับตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมใหม่

"ตรียมเครื่องแต่งกายตามระเบียบของบริษัท" ต้องมีเครื่องแบบหรือไม่ ควรใส่กางเกง หรือกระโปรง ความสั้น-ยาวที่เหมาะสม รูปแบบของรองเท้าที่อนุญาตให้ใส่ได้

"ตรวจสอบเวลาในการเข้างานและเลิกงาน" ข้อปฏิบัติในการขาด ลา มาสาย

"ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน" แม้ว่าฝ่ายบุคคลจะ เป็นคนพาคุณไปทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงาน และพนักงานในแผนกต่าง ๆ แล้วก็ตาม ที่เหลือคือหน้าที่ที่คุณจะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่น ๆ ต่อไปเอง โดยหลักแล้วพนักงานใหม่ควรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ไม่ควรรอให้ผู้อื่นเข้ามาหา แต่ควรเป็นผู้เริ่มทำความรู้จักกับผู้อื่นก่อน อาจจะเป็นการขอความรู้ ขอคำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งทุก ๆ คนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือคุณในฐานะน้องใหม่อยู่แล้ว

"เรียนรู้การทำงานจากหัวหน้างาน" หรือเพื่อนร่วมงานที่ได้รับมอบหมายให้สอนงานคุณ แสดงความสนใจใฝ่รู้ และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ คิดตาม ซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ หากต้องการเรียนรู้ได้ไว ต้องไม่อายที่จะถามให้เข้าใจ แล้วตั้งใจลงมือทำให้ดีที่สุด หรือลองอ่านเพิ่มเติมจากบทความนี้ได้ครับ:10 เรื่องเล็ก ๆ ของการทำงาน ฯเป็นเรื่องเล็กๆของการทำงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงครับ

hr online

การสร้างความประทับใจในวันแรกจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคุณ ควรทำตัวน้ำครึ่งแก้วที่พร้อมที่จะเติมทุก ๆ สิ่ง ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

 3393
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

รวบรวมคำศัพท์สายอาชีพ และตำแหน่งงานในแต่ละสายอาชีพทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้แก่ งานบัญชี งานธุรการ งานเลขานุการ งานเกษตรกรรม งานประมง งานเหมืองแร่ งานสายการบิน งานการเงิน งานธนาคาร งานก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานที่ปรึกษา งานนักวิเคราะห์ งานบริการลูกค้า งานวิศวกร เป็นต้น
2591 ผู้เข้าชม
ในภาวะเศรษฐกิจแผ่วลงทุกวัน เช่นในปีสองปีที่ผ่านมาจนลากยาวมาปีนี้ หากองค์กรมุ่งหมายให้อยู่รอดแล้วก็มักหนีไม่พ้นที่จะต้องลดงบประมาณค่าใช้จ่ายทุกทาง หลายองค์กรรัดเข็มขัดไม่เพิ่มอัตรากำลังคนเพื่อรองรับงานใหม่ แต่เน้นเพิ่มงาน (Job Enlargement) ให้กับพนักงานคนเก่าที่ยังทำงานอยู่แทนที่จะรับคนใหม่เข้ามา (เรียกว่ามุ่งใช้คนให้คุ้มค่าเงินที่ว่าจ้างให้มากที่สุด) ในขณะที่หลายองค์กรเลือกตัดลดงบประมาณฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรลง
4387 ผู้เข้าชม
นื่องจากความเชื่อข้างต้น ก็เลยทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ใช้เงิน เป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจ โดยเริ่มต้นจากเรื่องของเงินเดือนเป็นอันดับแรก ให้เงินเดือนเพราะต้องการให้พนักสร้างผลงานให้กับองค์กร จากนั้นก็ต่อด้วยเรื่องของการให้คอมมิชชั่นสำหรับพนักงานขาย ใครที่ขายได้มาก ก็ยิ่งได้เงินมากขึ้น ระยะหลังๆ มานี้ก็เริ่มมีสิ่งที่เรียกกว่า pay for performance เกิดขึ้น โดยเอาผลงานของพนักงานมาเป็นพื้นฐานและผูกด้วยระบบการจ่ายค่าจ้างที่เป็นไปตามผลงาน ใครทำงานได้ดี ก็ได้รับเงินรางวัลที่สูงกว่าคนที่ทำผลงานได้ไม่ดีพอ โดยบางแห่งก็กำหนดเป็นเรื่องของโบนัสตามผลงาน คำถามก็คือ เงินรางวัลที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เราสามารถใช้ในการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานในระยะยาวได้จริงๆ หรือ
1103 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์