ออมยังไงให้ลดภาษี ?

ออมยังไงให้ลดภาษี ?

 

หากใครที่กำลังมองหาการออมในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ต้องบอกไว้ก่อนว่า สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ถึงปี 2562 นี้เท่านั้นนะครับ หรืออีกนัยนึงก็คือ จะมียกเลิกการใช้กองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF มาลดหย่อนภาษี ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไปนั่นเอง แต่ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะถึงแม้ว่า LTF จะถูกยกเลิก ในการนำมาลดหย่อนภาษีได้ แต่ก็ยังมีการออมอีกหลายๆ ประเภท ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ และวันนี้ เรามีวิธีเหล่านั้นมาฝากครับ

1. ออมในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ – RMF

ถึงแม้ว่า LTF จะถูกยกเลิกสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีแต่สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF ยังคงสามารถใช้ได้ครับ หากใครที่ต้องการออมเงินในระยะยาวๆ หรือต้องการเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณก็ต้องบอกว่า กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF นั้นตอบโจทย์เลยทีเดียว และที่สำคัญค่าซื้อหน่วยลงทุน RMF สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทด้วยนะครับ

2. ออมเงินผ่านกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ก็คือ กองทุนที่นายจ้าง และลูกจ้างร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาด้วยความสมัครใจ เพื่อให้ลูกจ้างมีเงินออมเก็บเอาไว้ใช้เมื่อเกษียณอายุ หรือออกจากงาน และนอกจากคุณจะได้ออมเงินในแต่ละเดือนแล้วคุณยังได้เงินสบทบจากนายจ้างอีกด้วย และที่สำคัญสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ในอัตราไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท

3. ประกันชีวิต

การทำประกันชีวิตก็เป็นการออมในอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากเป็นการออมแล้วแถมยังได้รับความคุ้มครองอีกด้วย และการซื้อกรมธรรม์ที่มีกำหนดเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปนั้น สามารถนำเบี้ยประกันไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วยนะครับ โดยจะแบ่งเบี้ยประกันชีวิตไว้ 2 ประเภท ก็คือ

1. ประกันชีวิตแบบทั่วไป สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

2. ประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้ 15% ของเงินได้ สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท ถึงแม้ว่ากองทุนรวมหุ้นระยะยาวหรือ LTF จะถูกยกเลิกไปแล้วแต่ก็ยังมีอีกหลายๆ วิธีที่สามารถออมเงิน พร้อมนำมาลดหย่อนภาษีได้ ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการออมเงินและเป็นวิธีที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ง่ายๆ ที่เรานำมาฝากครับ ลองนำวิธีดีๆ แบบนี้ไปเลือกและปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณดูกันนะครับ อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่

สามารถอ่าน  บทความเกี่ยวกับภาษี และ บทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : www.terrabkk.com

 1135
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

4 เรื่องกฎหมายทางการเงินใหม่ของปีหน้า 2563 ที่ควรรู้ไว้ตั้งแต่ปีนี้ 2562 มีอะไรบ้าง? กระทบกับเราหรือไม่? และจะต้องเตรียมตัวอย่างไร? สิ่งสำคัญคือต้องเร่งศึกษาและทำความเข้าใจตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมรับมือให้ทัน
1290 ผู้เข้าชม
ก็ยังได้รับคำถามในแนวนี้อยู่ ก็คือ หน้าที่ในการพัฒนาพนักงานเป็นหน้าที่ของใครกันแน่ การที่จะส่งพนักงานไปอบรม หรือการที่เราจะวางแผนพัฒนาพนักงานในเรื่องใดนั้น ตกลงเป็นหน้าที่ใคร
2976 ผู้เข้าชม
ต้องยอมรับว่าทันทีที่โลกก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายและรวดเร็ว นั่นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพ และการปฎิวัติทางการทำงานที่ทุกฝ่ายต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ตั้งแต่ตัวองค์กรเองไปจนถึงพนักงานทุกระดับ
2242 ผู้เข้าชม
จะถามคำถามอย่างไรให้รู้ว่าผู้สมัครงานมีแรงจูงใจในการทำงานมากแค่ไหน เพราะขณะสัมภาษณ์งานผู้สมัครทุกคนย่อมต้องแสดงออกถึงความกระตือรือร้นอยากได้งานทั้งนั้น ลองเจาะประเด็นตามคำแนะนำ ต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้
2262 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์