6 กลยุทธ์ HR ในสตาร์ทอัพ

6 กลยุทธ์ HR ในสตาร์ทอัพ

 

เมื่อเร็วๆ นี้ มีการเผยแพร่บทความที่น่าสนใจเรื่อง 6 People Strategies for Startups โดย Shefali Anand อดีตผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ในประเทศอินเดีย เขามีโอกาสติดตามข่าวสารด้านการลงทุนต่างๆ ของนักลงทุนหน้าใหม่ตลอดเวลา จึงมีข้อมูลนำมาประมวล จนสรุปคำแนะนำที่น่าจะสร้างแนวคิดหรือประโยชน์แก่คนที่ อยากเป็นเถ้าแก่รุ่นใหม่มือใหม่ของบ้านเรา

ลองพิจารณา 6 กลยุทธ์ด้านคนตามคำแนะนำเหล่านี้ค่ะ

1. ยังไม่ต้องจ้าง HR มือโปร

เพราะไม่มีแผนอัตรากำลังที่ชัดเจน หาพวก Freelance ดีกว่า แต่ต้องมีประสบการณ์ด้วย บรรดานักสรรหาอิสระจะช่วยเฟ้น ค้น เค้น คัด คนที่ตรงความต้องการให้ได้ด้วยราคาที่ไม่แพง วัยไม่ค่อยต่างกัน

2. เน้นหาคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน 

ชอบความแปลกใหม่ ชอบความท้าทาย สนุกกับความเสี่ยง ไม่กลัวปัญหาทำงานได้ท่ามกลางความวุ่นวายสับสน ช่วยกันลุยงานโดยไม่สนใจสิ่งรอบตัว จนอาจไม่คำนึงถึงเวลาเข้างานเลิกงานก็ได้ถ้าได้คนแบบนี้ ยึดเขาเป็นเพื่อนตายได้เลย คลุกฝุ่นไปด้วยกันจนกว่าจะบรรลุ แต่อย่าเอาเปรียบเขาเชียว เมื่อเขาให้แรงกายแรงใจ ผูกเขาให้ได้ ต้องไม่ลืมตอบแทนให้สมน้ำสมเนื้อ

3. เก็บรักษาผู้ร่วมบุกเบิกไว้ให้ดี 

สร้างแรงจูงใจด้วยน้ำใจ น้ำคำ ตำแหน่ง ให้เกียรติ สร้างจิตสำนึกให้ถือเสมือนเขาร่วมเป็นเจ้าของด้วย สนับสนุนในการคิดค้นแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสแก่งานที่มุ่งตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่มักเป็นคนรุ่นใหม่

4. การสร้างธุรกิจ

กิจการที่เพิ่งเกิดใหม่ในวงแคบๆ ไม่ต้องการความซับซ้อนในระบบ ระเบียบ กระบวนการแต่การปลูกฝัง แสดงออกถึง “ค่านิยม” (Values) ของธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นตั้งแต่วันแรกที่ตั้งธุรกิจ หากยังคิดไม่ออกให้หาทางขอคำปรึกษาจากคนเก่งๆ เพื่อกำหนดถ้อยคำ วลี ที่บ่งบอกถึงตัวตนของธุรกิจ ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

5. เมื่อผ่านระยะตั้งหลักตั้งตัวได้แล้ว ต้องค่อยๆ หันมาสร้างระบบรางวัล 

สร้างความมั่นคงแก่ชีวิตให้แก่ผู้ร่วมบุกเบิกร่วมชะตากรรมมาด้วยกัน สร้างเสริมขวัญกำลังใจด้วยการสร้างสวัสดิการพื้นฐานนอกเหนือจากกฎหมายกำหนดจัดการตั้งแต่ในขณะที่มีคนไม่มาก จะเป็นเครื่องมือใช้พันธนาการคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. เส้นทางการสร้างองค์การระยะบุกเบิกมักมีอุปสรรคขวากหนาม 

มากกว่าจะพบถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบอุปสรรคที่หลีกเลี่ยงยากน่าจะได้แก่ การหาผู้ร่วมงานที่พร้อมจะร่วมหัวจมท้ายกับเราไปได้ตลอดรอดฝั่ง ให้เกียรติคนที่ต้องแยกกันเดินด้วย คนเราคิดต่างกันได้ แต่ไม่จำเป็นต้องโกรธกันไปจนตาย บนถนนธุรกิจไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะหมุนมาพบกันอีกเมื่อใด เพาะมิตรภาพไว้ดีกว่า

สามารถอ่าน บทความเกี่ยวกับHR และ บทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : jobdst.com

 1731
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

ปัญหาวุ่น ๆ ของการประสานงาน ไม่มีใครที่ไม่เคยเจอปัญหาในการติดต่อประสานงาน แม้แต่ตัวอลิสเองก็ยังต้องเจอะเจอกับเรื่องวุ่น ๆ ในการติดต่อประสานงานกับผู้อื่นเลย แต่สิ่งสำคัญก็คือ จะเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร พบว่าโดยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานงานมักจะเป็นเรื่องของการบริหารคน เราไม่สามารถบังคับให้ใครทำอะไรตามใจเราได้ คนเป็นเรื่องที่เราควบคุมค่อนข้างลำบาก เรื่องหนักใจอยู่ที่ว่า เราต้องไปติดต่อประสานงานกับคนที่คุยกันแล้วจูนกันไม่ติด พูดกันไม่รู้เรื่อง คิดกันคนละอย่าง และที่ซ้ำร้ายหากคุณต้องไปติดต่อประสานงานกับคนที่ไม่ถูกชะตากัน รับรองว่าใครก็ใคร จะต้องคิดมาก กลุ้มใจ หรือมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาสารพัด
8583 ผู้เข้าชม
เคยได้ยินคำว่า Flexible Time กันอยู่บ่อย ๆ ว่าแต่เอ๊ะ มันคืออะไร ?? พูดถึงเรื่อง Time ในองค์กร ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเข้า – ออกตามกะงานต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ก็ยังคงมีการกำหนดขอบเขตการลงเวลาเข้า – ออกที่เป็นเวลาตายตัวที่องค์กรกำหนดไว้เท่านั้น ...แต่ก็มีบางองค์กรที่นำ “ระบบการลงเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น” หรือ “Flexible Time” มาปรับใช้
16440 ผู้เข้าชม
ผู้ได้รับรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น แม้ไม่ต้องนำเงินรางวัลที่ได้รับมารวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้เงินรางวัลเต็มจำนวน เนื่องจากผู้ได้รับรางวัลจะมีภาระภาษีผ่านการจ่ายค่า ‘อากรแสตมป์’
9651 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์