Talent Management บริหารจัดการผู้มีความสามารถ โดดเด่น

Talent Management บริหารจัดการผู้มีความสามารถ โดดเด่น



Talent Management หรือ ระบบการบริหารจัดการคนเก่ง เป็นเครื่องมือทางการบริหารทรัพยากรบุคคลอยางหนึ่งที่ในปัจจุบันองค์กรจํานวนมากกำลังให้ความสนใจกับการบริหารจัดการคนเก่งที่มีอยูในองค์กร หากจะกำหนดนิยามของ Talent Management ก็อาจกล่าวได้ว่า Talent Management หมายถึงกระบวนการวิเคราะห์และวางแผนที่มีความสอดคล้องกันในการหาแหล่งที่มา (Sourcing) กลั่นกรอง (Screening) การคัดเลือก (Selection) การนําไปใช้ (Deployment) การพัฒนา (Development) และการทําให้คงอยู่(Retention) ของทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพสูงและ สามารถทํางานได้อยางมีประสิทธิภาพสูงสุด

นี่คือเหตุผลว่าทำบริษัท ห้างร้าน องค์กรต่างๆ ควรลงทุนกับการบริหารจัดการพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาศักยภาพและความสามารถเพื่อรักษาให้พนักงานอยู่กับบริษัทต่อไป

เพื่อดึงคนเก่งเอาไว้

การดึงเอากลยุทธ์การบริหารจัดการคนเก่งมาใช้จะช่วยเปิดโอกาสในการดึงดูดคนเก่ง มีศักยภาพเข้ามาและยังคงอยู่ทำงาน กลยุทธ์ที่ว่านี้นอกจากยังช่วยดึงคนเก่งๆ เอาไว้แล้ว ยังช่วยร้างแบรนด์ให้น่าสนใจรวมไปถึงส่งผลให้เกิดผลการดำเนินกิจการที่เปลี่ยนไปด้วย หมายความง่ายๆ ว่าถ้าบริษัทคุณมีคนเก่งช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ ผลลัพธ์ที่คุณจะได้คือผลประกอบการขององค์กรที่ดีขึ้น

สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน

การที่บริษัทหนึ่งๆ ลงทุนกับกลยุทธ์การบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยสร้างให้แรงจูงใจให้พนักงานให้ยังคงทำงานอยู่กับองค์กรนั้นๆ ต่อไป จากข้อมูลการสำรวจด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลโดย Chandler and Macleod พบว่า 91% ของลูกจ้างระบุว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่แค่เพียงเรื่องเงิน แต่บริษัทต้องให้ความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจที่มีต่อบริษัท

ช่วยรักษาตำแหน่งสำคัญ

การบริหารจัดการคนเก่งช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนในการวางตำแหน่งสำคัญๆ ให้กับหนักงาน หมายถึงว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการตำแหน่งสำคัญๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้การดำเนินกิจการเป็นไปอย่างราบรื่นและลดภาระงานให้กับพนักงานคนอื่นๆ ที่ถ้าหากไม่มีการจัดการตรงไหนไว้ ย่อมส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานให้กับลูกจ้าง

การนำเอาวิธีบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยให้บริษัทสามารถระบุได้ว่าพนักงานคนไหนมีความสามารถโดดเด่นที่สุดสำหรับงานงานนั้นเพื่อลดปัญหาการจัดการและข้อร้องเรียนน้อยที่สุด ทั้งยังช่วยการันตีด้วยว่าคนเก่งๆ ระดับท็อปๆ จะยังคงอยู่กับบริษัทต่อไป

ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกร่วมของพนักงาน

ระบบบริหารจัดการคนเก่งจะช่วยให้บริษัทสามารถบริษัท สามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอในการพัฒนาบุคลากรที่การันตีการพัฒนาทักษะ ความสามารถ นอกจากนี้พนักงานยังได้รู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาบุคคล อันจะนำมาสู่การมั่งทำงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร

รักษาลูกจ้างชั้นยอดไว้

การบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาคนเก่งในองค์กรให้ยังคงทำงานขับเคลื่อนกิจการต่อไป ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการต้องสรรหาบุคคลใหม่ๆ และการจัดการที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า การบริหารจัดการคนเก่งช่วยให้ลูกจ้างรู้สึกมีส่วนร่วม ได้พัฒนาศักยภพาและมีแรงจูงใจในการทำงาน จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานไปตามเป้าหมายที่ว่าไว้ แน่นอนว่าถ้าฟันเฝืองเหล่านี้สามารถทำงานได้ดี การเดินสู่เป้าหมาย ลูกค้าพึงพอใจในบริการคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ความพึงพอใจลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

การจัดการคนเก่งในบริษัทอย่างเป็นระบบนั้นจะช่วยให้องค์กรสามารถที่จะบูรณาการการทำงานเพื่อไปถึงเป้าในการดำเนินกิจการได้ และเมื่อระบบมีการบูรณาการมากขึ้น ความพึงพอใจของลูกค้าย่อมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือข้อดีที่เราแนะนำว่าทำไมการลงทุนในการบริหารจัดการคนเก่งจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเพราะเมื่อลูกจ้างรู้สึกดี ถูกพัฒนาศักยภาพเต็มที่ ย่อมส่งผลการผลประกอบการของบริษัทในทางที่ดี 

สามารถอ่านบทความ ลักษณะงาน HR ด้านต่าง ๆ ในปัจจุบัน และ บทความน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี้

ที่มา : talentmind.ai

 12532
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

เราสามารถสร้างการคัดสรรพนักงานด้วยวิธีการที่ไม่เหมือนใครขึ้นมาได้ มากกว่าแค่การเรียกมานั่งสัมภาษณ์งานเท่านั้น ซึ่งกระบวนการต่างๆ สามารถที่จะทดสอบตลอดจนวัดค่าในมุมต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย ที่สำคัญกระบวนการสรรหาที่คัดสรรนี้ยังช่วยสร้างการรับรู้ที่ดีในองค์กรได้เช่นกัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีการคัดสรรที่สร้างสรรค์อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง
2406 ผู้เข้าชม
ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่งานโปรแกรมเมอร์ สมประสงค์ พงพันอาภา 45/54ถนน ลาดพร้าว แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900 โทร 02-512-1212, 085-522-5555 surapongsa@hotmail.com จุดมุ่งหมายทางอาชีพ • สามารถนำวิชาความรู้ด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาใช้ในการออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เว็บไซต์มากที่สุด การศึกษา • พ.ศ. 2545 - 2548 • ปริญญาตรี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย............... • เกรดเฉลี่ย 3.50 ประสบการณ์ • พ.ศ. 2551- ปัจจุบัน รับงานอิสระ ออกแบบเว็บไซต์ เขียนโปรแกรมและพัฒนาเว็บไซต์ พ.ศ. 2548-2552 โปรแกรมเมอร์ บริษัท.................... เขียน Web application โดยใช้ภาษา php หรือ asp.net กิจกรรม • พ.ศ. 2545 – 2548 สมาชิกชมรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของมหาวิทยาลัย ความสามารถด้านภาษา • สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี • คะแนน TOEIC 560 ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ • มีความรู้เกี่ยวกับ Database MSSQL,MySQL • มีทักษะในการใช้ภาษา PHP หรือ ASP.NET (VB, C#) เป็นอย่างดี • มีความรู้และเข้าใจใน HTML, XML, JAVA Script, CSS ความพร้อมในการเริ่มงาน • เริ่มงานได้ทันที
21576 ผู้เข้าชม
หัวหน้างานมักกังวัลเกี่ยวกับแรงจูงใจในการทำงานของลูกน้องว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาทำงานกันได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันหัวหน้างานก็มักจะไม่ค่อยรู้วิธีสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานเลย
2837 ผู้เข้าชม
บทความนี้ขอพาคุณผู้อ่านมาเรียนรู้วิธีจัดการกับพนักงานที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ โดยเบื้องต้นเราต้องแยกพนักงาน ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. พนักงานไม่รู้ ไม่เข้าใจ 2. พนักงานรู้ แต่ประมาท ลืม หรือไม่ใส่ใจในงานอย่าง เพียงพอ และ 3. พนักงานที่เจตนาทำผิด เมื่อเราแยกพนักงานแต่ละคนออกเป็นกลุ่มๆ ตามการปฏิบัติงานแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ วิธีการจัดการกับพนักงานแต่ละกลุ่ม ซึ่งมี ดังนี้
950 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์