• หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

  • หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่? ถึงต้องเสียภาษีเพื่อประเทศชาติที่เรารัก

เงินเดือนเท่าไหร่ต้องเสียภาษี? 

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่บ่อยๆ ถึงกับขั้นไปค้นหาใน Google กันจนฮิตติดกระแส แต่ความเป็นจริงแล้วมีหลักการคิดแบบนี้จ้า

1. เงินได้ที่ไม่ต้องเสียภาษีนั้น มันมาจาก "เงินได้สุทธิ" ที่ไม่เกิน 150,000 บาท

2. เงินได้สุทธิ คำนวณมาจาก (เงินได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน)


3. มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเดือนอย่างเดียว ไม่มีลดหย่อนอะไร จะได้สิทธิหักค่าใช้จ่าย 100,000 บาท ส่วนค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท


4. ดังนั้นจาก 1-3 เราเอามารวมกันจะได้ตัวเลขออกมาตามนี้

เงินที่ยกเว้นภาษี 150,000 + ค่าใช้จ่าย 100,000 + ค่าลดหย่อน 60,000

= 310,000 บาท

5. คำตอบ คือ 310,000 บาทต่อปี หรือคิดออกมาเป็น 25,833.33 บาทต่อเดือนนั่นเอง 

แต่เดี๋ยวก่อน!! มันไม่ได้จบเพียงแค่นี้ เพราะบางคนมีค่าลดหย่อน เช่น มีประกันสังคมปีละ 9,000 บาท ตัวเลข 310,000 บาทก็จะกลายเป็น 319,000 บาท หรือคิดเป็น 26,583.33 บาท

แต่ถ้าคุณมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย เช่น บริษัทหัก 5% ของเงินเดือนคุณก็ต้องบวกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเข้าไปอีกตามจำนวนเงินนั้นๆแล้วกลับมาหาร 12 อีกที
 

ดังนั้นประเด็นไม่ได้อยู่ที่เงินเดือนเท่าไรเสียภาษี แต่มันอยู่ที่ว่าคุณมีค่าลดหย่อนอะไรบ้างและมากแค่ไหนต่างหาก

การตอบคำถามว่า "เงินเดือนเท่าไรไม่ต้องเสียภาษี" ที่ถูกต้องนั้น คุณต้องเข้าใจก่อนว่า คุณมีเงินเดือนเท่าไร มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง และคำนวณภาษีตัวเองให้เป็นเสียก่อน อย่าเพิ่งไปเชื่อที่เขาพูดกันมาว่าเท่านั้นเท่านี้ต้องเสียภาษี เพราะจริงๆแล้วเราต้องรู้ด้วยว่าเรามีอะไรบ้างนั่นเองจ้า


ที่มา : www.aommoney.com

 900
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

เชื่อว่าทุกองค์กรมีหลักสูตรสำหรับพนักงานใหม่ บางทีอาจเรียกว่า หลักสูตรปฐมนิเทศ Orientation Program, New Employee Program ฯลฯ จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ละองค์กร แต่ความหมายสำคัญ คือ เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นสำหรับพนักงานที่เข้างานใหม่กับองค์กร โดยมีวัตถุประสงค์ให้พนักงานรู้จักองค์กรมากขึ้น สามารถปรับตัวให้เข้ากับองค์กรได้ง่ายและเร็วมากขึ้น พร้อมที่จะทำงานให้กับองค์กร
4310 ผู้เข้าชม
คนที่เพิ่งทำธุรกิจซื้อมาขายไป หรือทำงานประจำควบคู่กับการขายของออนไลน์มักเจอปัญหาเรื่องการเสียภาษี ที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีภาษีอะไรบ้างที่ต้องจ่าย และมีเอกสารอะไรที่ต้องเก็บบ้าง
3046 ผู้เข้าชม
ยุค “ไทยแลนด์ 4.0” ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคลหลายต่อหลายอย่างซึ่งนั่นนำมาซึ่งการปรับตัวให้เข้าสู่ยุค HR 4.0 ด้วยเช่นกัน และหนึ่งในภาระหน้าที่ของฝ่าย HR ที่มีการปรับเปลี่ยนตามยุคเป็นอันดับแรกๆ ก็คือการสรรหาทรัพยากรบุคคลนั่นเอง ลองมาดูกันดีกว่าว่าเทรนด์มาแรงของการสรรหาทรัพยากรบุคคลในยุค HR 4.0 นี้จะมีอะไรกันบ้าง
3426 ผู้เข้าชม
ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี” หมายความว่า ถ้าตายไประหว่างปีไหน ปีนั้นก็จะกลายเป็นว่ายังต้องเสียภาษีอยู่ในชื่อของตัวเอง แต่เปลี่ยนฐานะใหม่เป็นผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี หรือพูดง่ายๆ ว่า ตายแล้วก็ต้องไปเสียภาษีอีกต่อหนึ่ง
1715 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์