ปัญหาวุ่น ๆ ของการประสานงาน

ปัญหาวุ่น ๆ ของการประสานงาน

“ น้อง ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้าเนี่ย มาบอกตอนนี้ใครจะทำทันล่ะ ” หรือ “ เอาอีกแล้ว เจ้านี้ลืมจัดของว่างให้ผู้เข้าอบรมอีกแล้ว อุตสาห์โทรไปเตือนตั้งหลายครั้งแล้ว ก็ดันลืมจนได้ ” เหนื่อยใจไหมค่ะกับการติดต่อประสานงานที่ไม่ได้ดั่งใจ อลิสเชื่อว่ากระบวนการติดต่อประสานงานย่อมเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ทุกสถานการณ์ ที่ใดมีการติดต่อประสานงาน ที่นั่นย่อมต้องมีปัญหาเกิดขึ้น สุดแล้วแต่ว่าใครจะเจอปัญหามากหรือน้อยกว่ากัน

ไม่มีใครที่ไม่เคยเจอปัญหาในการติดต่อประสานงาน แม้แต่ตัวอลิสเองก็ยังต้องเจอะเจอกับเรื่องวุ่น ๆ ในการติดต่อประสานงานกับผู้อื่นเลย แต่สิ่งสำคัญก็คือ จะเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร พบว่าโดยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานงานมักจะเป็นเรื่องของการบริหารคน เราไม่สามารถบังคับให้ใครทำอะไรตามใจเราได้ คนเป็นเรื่องที่เราควบคุมค่อนข้างลำบาก เรื่องหนักใจอยู่ที่ว่า เราต้องไปติดต่อประสานงานกับคนที่คุยกันแล้วจูนกันไม่ติด พูดกันไม่รู้เรื่อง คิดกันคนละอย่าง และที่ซ้ำร้ายหากคุณต้องไปติดต่อประสานงานกับคนที่ไม่ถูกชะตากัน รับรองว่าใครก็ใคร จะต้องคิดมาก กลุ้มใจ หรือมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาสารพัด

ไม่มีใครที่ไม่เคยเจอปัญหาในการติดต่อประสานงาน แม้แต่ตัวอลิสเองก็ยังต้องเจอะเจอกับเรื่องวุ่น ๆ ในการติดต่อประสานงานกับผู้อื่นเลย แต่สิ่งสำคัญคือ จะเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร พบว่าโดยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานนั้นหนีไม่พ้นสาเหตุของเรื่องวุ่น ๆ ดังต่อไปนี้

ให้ข้อมูลล่าช้าเกินไป

การที่เราติดต่อประสานงานกับอีกหน่วยงานหนึ่งล่าช้า นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าเรามัวแต่รอข้อมูลจากอีกหลายหน่วยงาน จึงทำให้เราส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้าตามไปด้วย ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างเช่น เพื่อนของอลิสมักจะบ่นว่า ตัวเองต้องถูกพี่อีกหน่วยงานหนึ่งบ่นว่าทำงานไม่เป็น ซึ่งเพื่อนของอลิสก็ไม่รู้จะตอบว่าอย่างไร น้ำท่วมปาก บอกไปก็จะเข้าทำนองว่า “ แก้ตัว ” เพราะจริง ๆ แล้วคนที่ทำงานช้าคือ หัวหน้างานของตนที่ตรวจสอบงานให้ช้า และหากคุณเจอะเจอกับสถานการณ์แบบนี้ อลิสว่า ไม่ต้องคิดมากค่ะ ทำใจให้สบาย คิดเสียว่านั่นไม่ใช่ความผิดของเรา จะกลุ้มใจไปทำไมกัน

เพิกเฉย และหลงลืม

เรื่องวุ่น ๆ อีกเรื่องหนึ่งก็คือ การเพิกเฉย ไม่สนใจว่าเป็นหน้าที่ของตนเองที่จะต้องติดตาม ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ คิดว่าไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่หน้าที่ ไม่เห็นความจำเป็น หรือไม่เห็นความสำคัญของการติดต่อประสานงาน คิดเสียแต่ว่ารอให้เค้ามาติดต่อกับเราเองไม่ดีกว่าหรือ และบางคนยิ่งซ้ำร้ายใหญ่ นัดแล้ว แต่กลับลืมนัดที่รับปากไว้ ทำเอาอีกฝ่ายเดือดร้อนตาม ๆ กัน เหตุเพราะมัวแต่คอยมาแก้ไขปัญหาจากการติดต่อประสานงานที่อีกฝ่ายลืมนัดของเรา

รับ - ส่งข้อมูลผิดพลาด

การรับ และส่งมอบข้อมูล รายงาน เอกสารที่ผิดพลาด ย่อมนำไปสู่การติดต่อประสานงานที่ไม่รู้จบ คนบางคนยังไม่ทันฟัง กลับด่วนสรุปตามอำเภอใจ หรือคนบางคนเอาเร็วไว้ก่อน ส่งข้อมูลให้ด้วยความรวดเร็ว แต่ข้อมูลที่นำส่งให้กลับพบแต่ข้อผิดพลาด อลิสขอนำเรื่องของเพื่อนสนิทมาเม้าท์ให้ฟังค่ะ มีอยู่ครั้งหนึ่งเค้าส่งข้อมูลแจ้งการฝึกอบรมให้ลูกค้าในองค์กร ต่าง ๆ ผิดพลาด ทำเอาหัวหน้างานต้องใช้เวลาในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในแต่ละองค์กรเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนี้

เห็นไหมค่ะว่า อะไรคือต้นเหตุของเรื่องวุ่น ๆ จากการติดต่อประสานงานที่ผิดพลาด พบว่าการประสานงานที่ไม่ได้ดั่งใจ เพราะอีกฝ่ายส่งข้อมูลให้ช้า เพิกเฉย หรือหลงลืม หรืออีกฝ่ายส่งมอบข้อมูลให้ผิดพลาด เหตุการณ์เช่นที่ว่านี้ถือว่าเป็นประเด็นปัญหาที่น่าปวดหัว บางคนถึงขนาดกินยาแก้ปวดหัว เพราะไมเกรนขึ้น หรือบางคนถึงขนาดกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะมัวแต่นั่งกลุ้มใจและโทษตนเองว่าเป็นความผิดของเรา อลิสเชื่อว่า ไม่มีใครที่อยากจะเจอกับสถานการณ์ของการติดต่อประสานงานที่ไม่ได้ดั่งใจ อลิสขอให้ทุกคนที่อยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ตั้งสติ ค่อยๆ คิดว่าเราจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร เพราะสติจะทำให้เราเกิดสมาธิ และปัญญาในการแก้ไขปัญหาที่

 8583
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

หลังจากที่เราทราบกันแล้วนะครับว่า เรามีสิทธิประโยชน์ ในการลดหย่อนภาษีได้อย่างไรบ้าง หากยังไม่ทราบอย่าลืม “เช็คสิทธิ ! ค่าลดหย่อนภาษีของคุณว่ามีอะไรบ้าง” กันด้วยนะครับ บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องที่มักเข้าใจผิดบ่อยเกี่ยวกับการใช้สิทธิ “ลดหย่อนภาษี” กันครับ
752 ผู้เข้าชม
จะถามคำถามอย่างไรให้รู้ว่าผู้สมัครงานมีแรงจูงใจในการทำงานมากแค่ไหน เพราะขณะสัมภาษณ์งานผู้สมัครทุกคนย่อมต้องแสดงออกถึงความกระตือรือร้นอยากได้งานทั้งนั้น ลองเจาะประเด็นตามคำแนะนำ ต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้
2257 ผู้เข้าชม
เคยได้ยินคำว่า Flexible Time กันอยู่บ่อย ๆ ว่าแต่เอ๊ะ มันคืออะไร ?? พูดถึงเรื่อง Time ในองค์กร ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเข้า – ออกตามกะงานต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ก็ยังคงมีการกำหนดขอบเขตการลงเวลาเข้า – ออกที่เป็นเวลาตายตัวที่องค์กรกำหนดไว้เท่านั้น ...แต่ก็มีบางองค์กรที่นำ “ระบบการลงเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น” หรือ “Flexible Time” มาปรับใช้
16439 ผู้เข้าชม
ความก้าวหน้าในอาชีพของ HR นั้น นอกจากในเรื่องค่าตอบแทนที่สูงขึ้นแล้ว การก้าวสู่ตำแหน่งบริหารก็เป็นสิ่งที่ HR ปรารถนา แต่การจะได้เป็นผู้บริหารด้าน HR นั้นไม่ง่าย เพราะคนที่จะทำงานในระดับนี้ องค์กรต้องคัดเฟ้นเฉพาะคนดีมีฝีมือจริง ๆ เท่านั้นจึงจะเป็นที่ยอมรับ สำหรับ HR ผู้ที่ใฝ่ฝันจะก้าวสู่งานด้านบริหารต้องมีความสามารถอย่างไรบ้าง
1506 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์