เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในการให้บริการ ตอน 1

เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในการให้บริการ ตอน 1


สร้างจุดขาย ด้วยจุดต่าง

     งานบริการก็คือ งานเรียกร้องความสนใจเพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้สินค้าและบริการของเราแล้วจะทำอย่างไรล่ะที่จะสามารถดึงดูดใจความสนใจของลูกค้าตลอดเวลามิใช่เฉพาะช่วงแรกเท่านั้น เพราะลูกค้าที่ติดใจในงานบริการของเราในช่วงแรกไม่ได้เป็นหลักประกันว่า เขาจะกลับมาใช้บริการของเราต่อไป

     จริงอยู่ที่ว่าการพัฒนาคุณภาพในงานบริการของตนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการกระตุ้น จูงใจ เร้าใจให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในบริการที่มอบหมายให้ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่า “อะไรคือจุดขาย” ของเรา

     “จุดขาย”  ก็คือจุดเด่นที่เป็นข้อแตกต่างของงานบริการที่เรามีเมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบการให้บริการของผู้อื่น พบว่ามีเหตุผลสนับสนุนมากมายที่จำเป็นในการสร้างจุดต่างของตนเองให้เกิดขึ้นมีดังนี้

     1. ผูกจิตผูกใจลูกค้าเก่า  บ่อยครั้งที่พบว่าลูกค้าเก่าหันไปใช้บริการหรือสินค้าของผู้อื่น ถึงแม้ว่าสินค้าหรือบริการที่นำเสนอนั้นจะมีราคาถูกก็ตาม แล้วนั่นเป็นเพราะอะไร “ราคา”  อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการผูกใจลูกค้าไว้ แต่สำหรับคนบางกลุ่ม ราคาไม่ใช่คำตอบสุดท้าย อยู่ที่คุณภาพของสินค้าและบริการด้วย

     2. ดึงลูกค้าใหม่ ด้วยความต่าง  การที่จะชักจูงใจลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้บริการของเรามาก่อนเลยเปลี่ยนใจหันมาใช้บริการของเราได้นั้น สิ่งสำคัญ ก็คือ  การสร้างจุดต่างที่คุณเองสามารถบอกลูกค้าได้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณมีอะไรบ้างที่เป็นสิ่งแปลกใหม่หรือเป็นข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

    3. บอกความประทับใจแบบ ปากต่อปาก  เมื่อลูกค้าพอใจในสินค้าหรือบริการที่คุณมี กลุ่มคนเหล่านี้เองจะถือเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญซึ่งมีส่วนช่วยขายสินค้าและบริการของคุณได้พบว่าการสื่อสารที่กระจายข่าวได้เร็วและได้ผลดีที่สุด ก็คือ การพูดกันแบบปากต่อปากเป็นการเล่าต่อในลักษณะของลูกโซ่ “ บอกต่อ” ในสิ่งที่ลูกค้าประทับใจและไม่ประทับใจ

     4. ได้ข้อมูลแบบไม่ต้องเหนื่อย  เมื่อลูกค้ามีความจงรักภักดีในสินค้าและบริการแล้วคุณควรใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้ด้วยการสร้างความคุ้นเคยและความสนิทสนมกับลูกค้า ความไว้เนื้อเชื่อใจนี้เองจะทำให้ลูกค้าพร้อมและกล้าที่จะให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆแก่คุณเพื่อว่าตัวคุณเองจะได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ได้รับในการปรับกลยุทธ์การให้บริการของตนเองได้เหมาะสม


     การสร้างจุดขายเพื่อให้เกิดความต่างนั้น จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ควรดำเนินการเป็นอย่างยิ่ง แล้วอะไรคือจุดขายของคุณ
  ไม่ยากที่จะค้นหา จุดขายของแต่ละคนจะมีไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับ ความถนัด ทักษะ และพรสวรรค์ถูกสร้างขึ้นมา พบว่าจุดขายที่จะทำให้เกิดความแตกต่างและสร้างเสน่ห์ให้แก่ตัวคุณเองนั้น ได้แก่


    1. รอยยิ้มและความเบิกบาน เพียงคุณยิ้ม คุณก็สามารถสร้างจุดขายได้เกิดขึ้นแล้ว สังเกตเห็นได้ว่าคนที่ยิ้มเก่ง ร่าเริงแจ่มใสมักจะเป็นคนที่มองโลกในแง่บวก อยากจะเข้าใกล้และพูดคุยด้วยไม่มีใครอยากจะพูดกับคนที่ชอบทำหน้าบึ้งตึง หน้านิ้วคิ้วขมวดตลอดเวลา

    2. พูดความจริง จุดขายของบางคนอยู่ที่ความจริงใจ พวกเขามักจะนำเสนอขายสินค้าและบริการทั้งทางด้านบวกและด้วยลบ ไม่คำนึงว่าจะขายสินค้าและบริการเพียงอย่างเดียว พวกเขาจะเน้นการให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าของตนประกอบการตัดสินใจ พบว่าบ่อยครั้งที่ลูกค้าหันกลับมาใช้สินค้าและบริการนั้นอีก ก็เนื่องจากความถูกใจในข้อมูลที่ได้รับทั้งด้านดีและด้านไม่ดี

    3. การให้ที่มาจากใจ เสน่ห์ของคนบางคนจะอยู่ที่ความเอื้ออาทร ความพร้อมที่จะให้มากกว่าการที่จะรับเพียงอย่างเดียว อะไรที่คุณสามารถให้ได้บ้างเยอะแยะมากมายที่สามารถจะแบ่งปันหรือให้ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ ความรู้ ข้อมูลที่ร้องขอ ความช่วยเหลือ ความร่วมมือ คำปรึกษาแนะนำขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเต็มใจให้หรือเปล่า

    4. ทำตัวเป็นผู้รับฟังที่ดี  ลูกค้าบางคนอาจจะชอบคุณ เพราะคุณเป็นผู้รับฟังที่ดี พวกเขาต้องการจะมีเพื่อนที่สามารถพูดคุยหรือระบายความในใจได้และที่สำคัญคนที่ลูกค้าไว้ใจที่จะเล่าปัญหาหรือเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังนั้น  ย่อมจะเป็นบุคคลที่พวกเขาคิดแล้วว่าสามารถเก็บข้อมูลหรือเรื่องราวต่างๆที่อาจจะเป็นความลับได้

    5. การดูแลเอาใจใส่  คนบางคนมีนิสัยดูแลเอาใจใส่ หมั่นถามถึงสารทุกข์สุขดิบ ใส่ใจในความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่นไม่สนใจเพียงลูกค้าที่มาใช้สินค้าและบริการของตนคนเหล่านี้ยังมีความห่วงใยลูกค้ารายอื่นๆ ที่เคยใช้หรือยังไม่เคยใช้สินค้าและบริการของตนด้วยเช่นกัน

    6. คุณภาพของงานบริการ จุดขายของคุณอาจจะอยู่ที่คุณภาพของสินค้าและบริการที่คุณมี พบว่าลูกค้าหลายต่อหลายคนคงอยากจะใช้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ คำว่า “คุณภาพ” นั้น จะหมายรวมถึง ความรวดเร็วในการส่งมอบสินค้า ความถูกต้องในข้อมูลหรือเอกสารต่างๆที่ส่งมอบ

    7. ยี่ห้อของสินค้าและบริการ คนบางคนชอบยี่ห้อ ชอบตราประทับ พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นพวกติดแบรนด์ จะแพงแค่ไหนหากถูกใจแล้วละก็คนกลุ่มนี้จะเป็นพวกเจ้าบุญทุ่ม แพงไม่ว่าแต่ขอพอใจไว้ก่อนดังนั้นจุดขายสำหรับคนกลุ่มนี้ก็คือความพยายามสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก การสร้างแบรนด์ให้กับตนเองแล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถเอาชนะใจคนกลุ่มนี้ไม่ยากเลย

    อ่านต่อ:เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ ตอน 2 อ่านต่อ:เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ ตอน 3

อ้างอิง จาก www.hrcenterco.th

 1483
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์