หลักการสร้างความประทับใจ

หลักการสร้างความประทับใจ


     ต้องมีสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราอยากทำให้ใครสักคนประทับใจ หรือ ความรู้สึกที่อยากเป็นที่จดจำของใคร

     การสร้างความประทับใจ ดูจะเป็นเรื่องยาก เพราะว่า ดูเป็นเรื่องยุ่งยากและทำได้ยากเสียเหลือเกินในความจริงแล้ว การทำให้คนประทับใจ เราสามารถทำกันได้ โดยอาศัยหลักดังต่อไปนี้

     ารแต่งกาย อย่างที่เราได้ยินมาแต่โบราณว่า“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ยังคงเป็นความจริงอยู่เสมอ ดังนั้น หลักพื้นฐานในการทำตนให้เป็นที่ประทับใจ ก็คือ การเลือกการแต่งกายที่เหมาะสมกับเรา และ โอกาส การแต่งตัวดี มีส่วนช่วยมากในการสร้างรอยประทับใจ เครื่องแต่งกายที่สะอาด เรียบร้อย ทรงผม รองเท้า ที่เหมาะกับเรา ย่อมส่งเสริมให้ตัวเราดูดี และ สร้างความประทับใจได้ดี เราเองก็พิสูจน์ได้ง่ายๆ ว่า เวลาเห็นใครที่แต่งตัวดี และ ดูเหมาะสมกับเขา เรายังชื่นชม อาจจะเผลอ แอบมองอีกรอบ เพราะประทับใจ ดังนั้น การแต่งตัว ถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องพิจารณา ถ้าเราคิดจะสร้างความประทับใจแก่คนอื่น หลักการแต่งตัว สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ MissConsult.com ที่เขียนบทความเกี่ยวกับการแต่งกาย    

     ยิ้มแย้มแจ่มใส ฝึกเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มง่าย และ ยิ้มสวย  บางคนอาจจะวิตกกับหน้าตา รูปร่าง จนลืมเรื่องสำคัญที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่า ก็คือ บุคลิกของเรา การที่เราแต่งตัวดี แต่ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส หน้าตาบูดบึ้ง ดูยังไงก็ไม่สวยไปได้ ดังนั้น การที่เรามีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และ เป็นมิตร เป็นการสร้างสัญญาณแห่งมิตรภาพที่ดี และ สามารถสร้างรอยประทับใจได้ดีไม่แพ้การแต่งตัว หรือ อาจมากกว่าการแต่งตัวด้วยซ้ำ เพราะ ถ้าคุณแต่งตัวให้สะอาดเรียบร้อย แต่อาจไม่ดูสวยงามอย่างมากมาย แต่ด้วยรอยยิ้ม และ บุคลิกที่ร่าเริงแจ่มใสของคุณ ก็จะทำให้เสื้อผ้าธรรมดาง่ายๆ ดูดีมีราคาขึ้นมาได้เหมือนกัน

     มองโลกในแง่ดี เป็นคนที่หัวเราะเป็น มีอารมณ์สนุกร่วมกับคนอื่น มากกว่าเป็นเสื้อยิ้มยาก หัวเราะไม่เป็น เพราะ ต่อให้คุณยิ้มเก่ง แต่ไม่รู้จักหัวเราะร่วมกับคนอื่น หรือ มองโลกในแง่ดี คุณก็อาจจะดูน่าเบื่อ หรือ ไม่น่าสนใจโดยง่าย

     ภาษา คำพูดจา เป็นคนที่พูดจาสุภาพ และ เหมาะกับกลุ่ม การพูดจาเน้นที่ความจริงใจ ไม่แสแสร้ง เพราะ ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณจะทำให้คนอยากคุยกับคุณ และ ประทับใจคุณมากขึ้นการพูดจา ภาษา คำพูด เป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องพิจารณา อย่าพูดโอ้อวด หรือ แก้ตัว เพราะ ถ้าถูกจับโกหกได้ คุณจะเป็นคนที่เขาไม่ไว้ใจอีก อย่าพูดเรื่องไม่ดี หรือ จุดไม่ดีของคนอื่น อย่าพูดตะโกน หรือ เสียงเบาจนเกินไป รู้จักพูดคำว่า ขอบคุณ ขอโทษ และ เป็นคนรักษาคำพูดต่อคนอื่นที่คุณให้สัญญา ถ้าทำได้เท่านี้ คุณก็จะเป็นคนมีเสน่ห์ น่าสนใจอย่างแน่นอน

     มีความสุภาพอ่อนโยน หรือ รู้จักการให้เกียรติให้คนอื่น มีกริยามารยาที่สุภาพ ทำให้คุณดูเป็นคนมีระดับ มีสังคมที่ดี เคยมีการวิจัยว่า มนุษย์เราสามารถรับรู้ทางประสาทสัมผัสดังนี้

     •  มองเห็น 75%

     •
  ได้ยิน 13%

     •  สัมผัส ได้รส และ ได้กลิ่น 13%


แต่ภายใน 3 วัน มนุษย์สามารถรับรู้สิ่งที่ได้ยิน 10% สิ่งที่ได้เห็น 20% และ สิ่งที่ได้ยินและเห็นพร้อมๆกัน 70% ดังนั้น คำพูดประกอบกับกริยาที่ดี คุณก็จะสามารถทำให้คุณประทับใจได้โดยง่าย

     ภาษากาย เรียนรู้ที่จะหัดอ่านภาษากาย และ เข้าใจภาษากาย เพราะ คนหลายๆคน สื่อความรู้สึกทางภาษากายมากกว่า การพูด ดังนั้น ถ้าคุณมีความเข้าใจในภาษากาย จะทำให้คุณสามารถเข้าใจหลายๆคนได้ดี รวมทั้งตัวคุณเองที่ต้องมีภาษากายที่ถูกต้องในการเข้าสังคม เพราะจะทำให้คุณเป็นที่ประทับใจ เช่น

     •
  การใช้หน้าและศรีษะ สำหรับ การฟังคู่สนทนา คุณต้องรู้ในการมองหน้าผู้พูด ยิ้ม และ แสดงให้เห็นว่า คุณสนใจในสิ่งที่เขาพูด

       มือและแขน อย่ากอดอก เมื่ออยู่ร่วมกับคนอื่น เพราะแสดงให้เห็นว่า คุณกำลังป้องกันตนเอง หรือ อึดอัดในการอยู่ร่วมกับคนอื่น

     •
  ร่างกายอื่นๆ เช่น ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง เป็นต้น

     รู้จักปล่อยวาง และ ยืดหยุ่น อย่าเป็นคนคิดมาก หรือ คิดเล็กคิดน้อยกับคำพูดคนอื่นมากเกินไป ถ้าคุณต้องเข้ากลุ่ม หรือ เข้าสังคม เป็นไปได้ว่า คุณอาจจะได้ยินสิ่งที่คุณไม่เห็นด้วย หรือ อยากโต้แย้ง ก่อนที่จะทำเช่นนั้น คุณดูว่า เป็นเรื่องที่บานปลายหรือว่า หาจุดจบไม่ได้หรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ควรปล่อยวาง อย่าไปโต้แย้งให้เสียเวลา แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่วไป ก็สามารถคุยโต้แย้งเพื่อสนุกได้ แต่ก็ต้องเรียนรู้ถ้าคุณกดดันทำให้เขาอึดอัด คุณก็ควรเว้นช่องว่างให้เขาชนะได้บ้าง

     ควบคุมอารมณ์
อย่าเป็นคนอารมณ์ร้อน เอาแต่ใจ หัดเรียนรู้คนอื่น หรือ ถ้ารู้สึกอึดอัดไม่พอใจ ให้เลี่ยงออกมา ดีกว่า การทำตัวเป็นคนวู่วาม เพราะสุดท้าย คุณจะกลายเป็นคนที่ใครๆ กลัว ไม่กล้าเข้าใกล้เลยก็ได้

    หลักข้างบน เป็นพื้นฐานในการทำให้ผู้อื่นประทับใจเรา และ ไม่ยากเกินจะปฏิบัติ ดังนั้น ลองปฏิบัติตามทุกครั้งที่เราต้องติดต่อผู้อื่น รับรองได้ว่า คุณจะเป็นที่จดจำในแง่ที่ดีของคนอื่นอย่างแน่นอน




โดย ณัฐฐานันท์ ศรีงามผ่อง 
อ้างอิง www.pop.co.th

 13101
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์