7 นิสัยไม่ดี ที่ไม่ควรมีในที่ทำงาน

7 นิสัยไม่ดี ที่ไม่ควรมีในที่ทำงาน

7        
นิสัยไม่ดี ที่ไม่ควรมีในที่ทำงาน

     เพื่อนร่วมงานบางคนอาจสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้เรา ถ้าเป็นนิสัยส่วนตัวก็พอเลี่ยงได้  แต่ถ้าสิ่งนั้นกระทบถึงการทำงานย่อมส่งผลเสียโดยไม่อาจเลี่ยง  มาดูกันซิว่านิสัยไม่ดีข้อใดบ้างที่คุณอาจมีโดยไม่รู้ตัว

นิสัยไม่ดีข้อ 1 แก้ตัวอยู่ร่ำไปเวลาถูกเจ้านายตำหนิ

      หากเจ้านายของคุณวิพากษ์วิจารณ์  หรือตำหนิติเตียนงานบางอย่างที่คุณทำ  ทางที่ดีคือรับฟังอย่างใจเย็นและระลึกเสมอว่าจะไม่แสดงอาการต่อต้านใดๆ หรือปัดความรับผิดชอบให้พ้นตัวโดยเด็ดขาด  และเลือกตอบไปด้วยคำพูดง่ายๆ “มันจะไม่เกิดขึ้นอีก”  จากนั้นจงรีบแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดนั้นๆ แม้ว่ามันจะหมายถึงว่าคุณต้องอยู่ทำงานเกินเวลาก็ตามแต่ถ้าหากคุณยังถูกรำหนิอยู่บ่อยๆ  ในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของคุณ  ก็คว่รนัดหมายพูดคุยกับเจ้านายเป็นการส่วนตัวถุงปัญหานี้

นิสัยไม่ดีข้อ 2 มาสาย 10 นาทีเป็นประจำ

      การมาทำงานสายเป็นประจำ  อาจบ่งบอกได้ว่าคุณไม่ชอบงานที่คุณทำอยู่  และไม่สามารถบริหารเวลาได้ด้วย  ในทางกลับกัน  การทำงานได้เสร็จก่อนเวลาแสดงว่าคุณเป็นคนขยันขันแข็ง  และทุ่มเทให้การทำงานเป็นอย่างดี  ดังนั้นจงเริ่มต้นตั้งนาฬิกาปลุกในตัวเองเพื่อให้มาถึงที่ทำงานก่อนเจ้านายได้ก็จะเป็นการดีมาก

นิสัยไม่ดีข้อ 3 ให้เวลาน้อยนิดกับเรื่องที่ควรทำความเข้าใจให้มากที่สุด

     วางแผนล่วงหน้าก่อนสั่งงานลูกน้องของตัวเองทุกครั้ง  ควรกำหนดคร่าวๆ และเพื่อให้แน่ใจมากขึ้น  ควรมีการเว้นจังหวะหยุดบ้างเผือบางคนอาจมีคำถาม  วิธีนี้จะช่วยให้ลูกน้องหรือคนที่คุณต้องการติดต่องานด้วยเข้าใจอย่างกระจ่างชัดถุงความต้องากรของคุณ เพราะฉะนั้นเขาจะสามารถทำงานให้คุณได้อย่างเต็มที่และดีที่สุด  การเลือกประหยัดเวลาโดยบอกอะไรเพียงคร่าวๆ  สสั้นๆ  มักทำให้เกิดการสูญเนียเวลาอย่างมหาศาลเมื่อคุณต้องย้อนกลับมานั่งอธิบายใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

นิสัยไม่ดีข้อ 4 ตั้งวงนินทาเพื่อนร่วมงาน

     จำไว้ว่าอำไรก็ตามที่เป็นด้านลบของเพื่อนร่วมงานที่คุณนำไปพูดกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ สิ่งเหล่านั้นอาจพลิกผัน  และถึงขั้นทำลายอาชีพการงานของคุณได้   ดังนั้นจากนี้ไปควรแน่ใจว่าการแสดงความคิดเห็นใดๆ  ก็ตามของคุณ  จะไม่ดฃก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่บุคคบอื่น  ลัจงค่อยๆ แยกตัวเองออกจากวงสนทนาที่อันตรายอย่างสุภาพ  เป็นต้นว่า  คุณมีงานเยอะมาก  ต้องรีบกลับโต๊ะก่อน


นิสัยไม่ดีข้อ 5 ไม่ขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ควรขอ

      เมื่อคุณได้รับมอบหมายให้ทำงานอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วเกิดความไม่เข้าใจในเนื้อหาของงาน  ควรรีบปรึกษาใครสักคนที่คุณคิดว่าจะให้คำแนะนำได้  โดยอาจส่งหัวข้องานคร่าวๆ  ของโครงการที่คุณทำอยู่ผ่านทางอีเมล  และจัดการประชุมสั้นๆ  เพื่อขอความคิดเห็นจากเขาหรือเธอเกี่ยวกับงานที่คุณทำอยู่  สิ่งนี้แสดงว่าคุณกำลังทำงานเป็นทีมได้อย่างดี

นิสัยไม่ดีข้อ 6 เสียเวลาไปกับ Internet

      อย่าลืมว่านายจ้างสามารถตรวจสอบเวลาการทำงานของคุณ  และคอยสกรีนอีเมลต่างๆ ของคุณได้  ดังนั้นจงเคร่งครัดในการใช้เวลาส่วนตัวเล่น Internet ซึ่งควรใช้ช่วงเวลาก่อนหรือหลังเลิกงาน หรือช่วงเวลาระหว่างพักกลางวันเท่านั้น  ขณะเดียวกันก็ควรจำกัดการใช้อีเมลส่วนตัวให้เหลือแค่ไม่กี่นาทระหว่างวันด้วยเช่นเดียวกัน

นิสัยไม่ดีข้อ 7 ทำท่าหว่านเสน่ห์กับเพื่อนร่วมงาน

      การหวานเสน่ห์ในที่ทำงานอาจเป็นสาเหตุทำให้ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชาในระดับสูงคนอื่นๆ มองความสำเร็จของคุณว่าได้มาจากการใช้มารยาหญิงมากกว่าจะมาจากความสามารถที่แท้จริงของคุณ  ดังนั้นควรระมัดระวังในข้อนี้ไว้ด้วย  เช่น  การเรียกเพื่อนร่วมงานว่า  “ที่รัก” รามไปถึงการแตะเนื้อต้องตัวกันระหว่างพูดคุย

แหล่งที่มา  นิตยาสาร Marie Claire

 

 

 3094
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์