พนักงานแบบไหนที่หัวหน้างานควรสนับสนุน

พนักงานแบบไหนที่หัวหน้างานควรสนับสนุน

ในองค์กรของคุณมีพนักงานแบบนี้อยู่หรือเปล่า คนที่พร้อมเรียนรู้ ไม่อู้งาน ไม่หมกเม็ด เอาประโยชน์ของบริษัทเป็นที่ตั้ง มีมาตรฐานการทำงานสูง ทำให้ผู้อื่นมีความสุข ฯลฯ หากมีนับเป็นความโชคดีขององค์กรคุณ และควรเก็บรักษาพนักงานเหล่านี้ไว้ให้ดี สนับสนุนพวกเขาให้ถูกทาง ตามแนวทางที่เรานำมาฝากในวันนี้

1. คนที่กระตือรืนร้นที่จะเรียนรู้นอกเหนือจากงานของตน

          พนักงานที่ชอบเรียนรู้มักจะเชื่อว่า เขาสามารถทำประโยชน์ได้มากกว่าแค่งานในหน้าที่ของตน คนกลุ่มนี้ช่างสังเกตและเรียนรู้ที่จะทำงานอื่น ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว เช่น งานบางอย่างด้านการเงิน งานด้านไอที งานบริหาร ซึ่งหากได้รับการ สนับสนุนก็จะเป็นบุคลากรที่ทำประโยชน์ให้แก่องค์กรได้อย่างมากมาย

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร : สนับสนุนด้านเครื่องมือในการทำงาน รวมทั้งจัดฝึกอบรมหรือส่งพนักงานเข้าร่วมการสัมมนาพื้นฐานการทำงานด้านต่าง ๆ เช่น การบัญชี การตลาด การบริหาร เป็นต้น เพื่อให้พนักงานได้เติบโตจากการเรียนรู้และได้ทำงานที่หลากหลาย

2. คนที่นึกถึงบริษัทก่อนเสมอ

          พนักงานที่ปฏิบัติต่อบริษัทราวกับเป็นบริษัทของเขาเอง ทั้งระมัดระวังในการใช้จ่าย มองหาโอกาสในระยะยาวให้แก่บริษัท รู้จักประเมินความเสี่ยง และความสำเร็จ ทั้งยังคำนึงถึงผู้อื่นก่อนตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ เสมอ

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร :  ให้ความรู้เกี่ยวกับบริษัทแก่พนักงาน ทั้งในเรื่องวิสัยทัศน์ ปรัชญาองค์กร และ การเงิน ยิ่งพนักงานเข้าใจบริษัทมากเท่าไร ยิ่งง่ายต่อการตัดสินใจที่ถูกต้องมากเท่านั้น

3. คนที่กล้าพูดความจริง

          พนักงานที่รู้ว่าการปกปิดข่าวร้ายอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา เมื่อไรก็ตามที่มีอะไรผิดไปจากที่วางแผนไว้ พวกเขาจะรีบแจ้งให้หัวหน้างานรับทราบทันที ไม่อมพะนำเอาไว้ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร :  สร้างบรรยากาศการทำงานให้พนักงานรู้สึกอุ่นใจที่จะพูดคุยสื่อสารกับหัวหน้า กล้าที่จะพูดความจริง

4. คนที่มีมาตรฐานการทำงานสูง

          ไม่ใช่ว่าพนักงานที่คุณมีจะสามารถรับมือกับงานและปัญหาต่าง ๆ ได้ดีทุกคน ดังนั้น หากคุณมีพนักงานที่สามารถวางใจได้ว่าเขาจะทำงานอย่างมีคุณภาพ ด้วยมาตรฐานที่คุณคาดหวัง จงสนับสนุนพวกเขา

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร :  กำหนดมาตรฐานงานที่คุณต้องการพร้อมยกตัวอย่างให้พนักงานเข้าใจตรงกัน หากพนักงานสามารถทำได้ตามมาตรฐานที่วางไว้จะได้รับรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจ

5. คนที่พัฒนาตนเอง และจูงใจผู้อื่น

          พนักงานที่พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และไม่หยุดที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นพัฒนาไปด้วยกัน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนร่วมงาน โดยไม่ทำให้ผู้อื่นหมั่นไส้ หรือเกลียดชัง

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร :  ส่งเสริมการพัฒนาบุคคล ทั้งตัวพนักงานเองและการส่งเสริมเพื่อนร่วมงาน โดยจัดเวลาให้พนักงานมีกิจกรรมกลุ่มเพื่อเรียนรู้ที่จะพัฒนาอาชีพร่วมกัน

6. คนที่ค้นคว้า ปฏิบัติ และปรับปรุงการทำงานอยู่เสมอ

          ไม่มีพนักงานคนไหนที่สมบูรณ์แบบ และรู้ดีไปหมดทุกเรื่อง แต่หากคุณมีคนที่ชอบค้นคว้า ลงมือทำ และปรับปรุงแก้ไขด้วยตนเองเสมอ คนเหล่านี้อาจเป็นดาวรุ่งขององค์กรสักวัน

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร : ให้เวลาและคำแนะนำกับพนักงานในการค้นคว้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และให้รางวัลสำหรับการค้นพบของพวกเขา

7. คนที่ทำให้คนรอบข้างมีความสุข

          พนักงานที่เข้าใจชีวิตการทำงานและสามารถผสมผสานจัดสมดุลชีวิตและงาน และมิตรภาพได้ดี ทำให้ผู้อื่นมีความสุขได้แม้ในช่วงเวลาที่คร่ำเครียดกับงาน

          หัวหน้าจะสนับสนุนอย่างไร : สนับสนุนการมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน จัดกิจกรรมให้พนักงานได้มีโอกาสปลดปล่อยความเครียด และเกิดบรรยากาศการทำงานอย่างมีความสุข

          พนักงานที่มีคุณสมบัติดังกล่าวเปรียบเสมือนเพชรเม็ดงามในมือ เมื่อคุณได้มาแล้ว ควรรักษาให้ดี ทำให้พวกเขารับรู้ว่าคุณเห็นคุณค่าในตัวพวกเขา สนับสนุนสิ่งที่พวกเขาทำ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่พวกเขาต่อไป

นอกจากการสนับสนุนพนักงานแล้ว การแบ่งประเภทพนักงานตามขีดจำกัดความสามารถ ก็เป็นสิ่งสำคัญต่อองค์กร ถ้าคุณสามารถจัดการกับพนักงานได้ถูกต้องพนักงานจะสามารถพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น


ที่มา : th.jobsdb.com

 1660
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่งานโปรแกรมเมอร์ สมประสงค์ พงพันอาภา 45/54ถนน ลาดพร้าว แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900 โทร 02-512-1212, 085-522-5555 surapongsa@hotmail.com จุดมุ่งหมายทางอาชีพ • สามารถนำวิชาความรู้ด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาใช้ในการออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เว็บไซต์มากที่สุด การศึกษา • พ.ศ. 2545 - 2548 • ปริญญาตรี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย............... • เกรดเฉลี่ย 3.50 ประสบการณ์ • พ.ศ. 2551- ปัจจุบัน รับงานอิสระ ออกแบบเว็บไซต์ เขียนโปรแกรมและพัฒนาเว็บไซต์ พ.ศ. 2548-2552 โปรแกรมเมอร์ บริษัท.................... เขียน Web application โดยใช้ภาษา php หรือ asp.net กิจกรรม • พ.ศ. 2545 – 2548 สมาชิกชมรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของมหาวิทยาลัย ความสามารถด้านภาษา • สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี • คะแนน TOEIC 560 ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ • มีความรู้เกี่ยวกับ Database MSSQL,MySQL • มีทักษะในการใช้ภาษา PHP หรือ ASP.NET (VB, C#) เป็นอย่างดี • มีความรู้และเข้าใจใน HTML, XML, JAVA Script, CSS ความพร้อมในการเริ่มงาน • เริ่มงานได้ทันที
21459 ผู้เข้าชม
พูดกันอยู่บ่อย ๆ ว่า HR ต้องเป็น Business Partner แล้วจะต้องออกแบบความคิด (Design Thinking) HR อย่างไรถึงจะเป็น Business Partner ล่ะครับ วันนี้เราลองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแบบ สบาย ๆ จาก Case Study ที่ผมเข้าไปให้คำปรึกษา ในหลายองค์กรเลยขอนำมาแชร์นะครับ
2148 ผู้เข้าชม
รวบรวมคำศัพท์สายอาชีพ และตำแหน่งงานในแต่ละสายอาชีพทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้แก่ งานบัญชี งานธุรการ งานเลขานุการ งานเกษตรกรรม งานประมง งานเหมืองแร่ งานสายการบิน งานการเงิน งานธนาคาร งานก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานที่ปรึกษา งานนักวิเคราะห์ งานบริการลูกค้า งานวิศวกร เป็นต้น
2587 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์