• หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • กลยุทธ์HR เรื่องความเสี่ยงขององค์กร ถ้าไม่บริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี

กลยุทธ์HR เรื่องความเสี่ยงขององค์กร ถ้าไม่บริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี

  • หน้าแรก

  • HR Articles (hide)

  • กลยุทธ์HR เรื่องความเสี่ยงขององค์กร ถ้าไม่บริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี

กลยุทธ์HR เรื่องความเสี่ยงขององค์กร ถ้าไม่บริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี

กลยุทธ์HR เรื่องความเสี่ยงขององค์กร ถ้าไม่บริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี

    การบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันนี้ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จตามพันธกิจ วิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจัยที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งก็คือ ทรัพยากรบุคคลขององค์กรนั่นเอง 

    อย่างไรก็ดี เรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับองค์กรต่างๆ ต่างก็ให้ความสำคัญที่ไม่ค่อยเท่ากันเท่าไหร่ บางองค์กรก็ให้ความสำคัญในเรื่องของคนเป็นอย่างมาก บางองค์กรก็ให้ความสำคัญเรื่องคนเป็นเรื่องๆ ไป และบางองค์กรก็ไม่ให้ความสำคัญอะไรเลย ถ้าองค์กรไม่ให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลจะมีความเสี่ยงอะไรเกิดขึ้นบ้างลองมาดูกันนะครับ 

ขาดคนเก่ง และคนที่เหมาะสมกับองค์กร

การที่องค์กรไม่ให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารคน แปลว่า องค์กรนั้นก็ไม่ได้ต้องการหาคนเก่งเข้ามาทำงานในองค์กร ดังนั้นเรื่องของการสรรหาคัดเลือกพนักงานก็ทำไปโดยให้สามารถหาคนเข้ามาทำงาน ได้ แต่คนที่หาเข้ามานั้นจะเป็นอย่างไร หรือมีคุณสมบัติอย่างไรก็ไม่สนใจอะไรมาก ผลก็คือ องค์กรก็จะขาดคนเก่ง ขาดคนที่จะเข้ามาสร้างความก้าวหน้า พนักงานที่หาเข้ามา ก็ทำงานไปตามหน้าที่ปกติ ถ้าต้องการให้ทำงานอะไรที่ยากขึ้นอีกหน่อย พนักงานก็ไม่อยากทำ หรือบางคนก็ทำไม่ได้ นี่คือความเสี่ยงแรกที่องค์กรต้องระวังถ้าไม่ให้ความสำคัญต่อการบริหารคน 

ขาดการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง

อีกเรื่องที่องค์กรที่ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคลมักจะทำกันก็ คือ มักจะไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาพนักงาน งบประมาณที่จะใช้ในการพัฒนาพนักงานก็ไม่มี และไม่คิดที่จะมีด้วย เวลามีใครเสนอว่าควรจะพัฒนาพนักงานให้เก่งขึ้น ก็มักจะมีคนค้านว่า เสียเวลาทำงาน พัฒนาไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นในองค์กรจริงๆ ลองจินตนาการไปอีกสัก 5 ปีข้างหน้าว่าองค์กรจะเป็นอย่างไร ผมคิดว่าองค์กรคงตามคนอื่นไม่ทันแน่นอน โลกไปไกลแล้ว แต่องค์กรกลับย่ำอยู่กับที่ หรือจริงๆ แล้วก็คือ ถอยหลังไปเรื่อยๆ 

ขาดผู้สืบทอดตำแหน่ง

อีกปัญหาหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นสำหรับองค์กรที่ขาดการดูแลเรื่องของคน หรือพนักงาน ก็คือ การขาดผู้สืบทอดตำแหน่งในการทำงาน บางองค์กรมีพนักงานที่มีฝีมือดี ทำงานดี อยู่ทำงานไปเรื่อยๆ โดยที่ผู้บริหารไม่ได้คิดเรื่องของการสร้างคนขึ้นมาทดแทน สุดท้ายพอพนักงานคนเก่ง ใกล้เกษียณอายุ ค่อยเพิ่งมานั่งคิดว่าจะทำอย่างไรดี ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ก็พัฒนาคนไม่ทัน จึงทำให้ต้องใช้วิธีการต่ออายุพนักงานที่เกษียณอายุคนนั้นออกไปอีก พอได้ต่อเวลา ก็เลยลืมเรื่องของการพัฒนาคนอีก สุดท้ายก็เลยไม่มีการพัฒนาใครเพื่อขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งงาน ทำให้การทำงานขององค์กรขาดช่วง และทำให้ความรู้ต่างๆ ที่มีอยู่ในองค์กรนั้นหายไปพร้อมกับพนักงานที่เกษียณอายุไป 

ขาดพนักงานที่ทุ่มเทให้กับองค์กร

สุดท้ายการที่องค์กรไม่ให้ความสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลเลย ความเสี่ยงอีกเรื่องที่อาจเกิดขึ้นก็คือ พนักงานในองค์กรขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน เนื่องจากผู้นำขององค์กรมองพนักงานเป็นแค่เพียงเครื่องจักรที่คอยสร้างผลงาน ให้เท่านั้น ไม่มีการดูแลเอาใจใส่ทั้งในเรื่องของค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ สุดท้ายพนักงานก็มีแค่คิดที่จะหาทางออกจากองค์กรเพื่อไปหาอนาคตที่ดีกว่าที่องค์กรอื่น ความเสี่ยงต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ถ้าเกิดขึ้นในองค์กรของท่าน ย่อมจะทำให้อนาคตขององค์กรเกิดความไม่แน่นอนขึ้น เนื่องจากความสำเร็จต่างๆ ขององค์กรที่จะเกิดขึ้นนั้นล้วนมาจากทรัพยากรบุคคลในองค์กรทั้งสิ้น การที่ผู้บริหารไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ และมองแค่เพียงผลกำไร และยอดขายขององค์กรเพียงอย่างเดียวนั้น เป็นการมองอนาคตขององค์กรในระยะสั้นๆ เท่านั้น ถ้าผู้บริหารคนใดที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมีความต้องการให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นั้น สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การวางแผนและเตรียมความพร้อมทุกอย่างในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลนั่นเอง 

ที่มา : www.siamhrm.com

 1227
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

นายปรี๊ดค้นเจอบทความชิ้นหนึ่งของผู้เขียน ชื่อ นาเดีย กูดแมน จากเว็บไซต์ ideas.ted.com ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ ดร.เคลลี่ แมคกอนิกัล (Kelly McGonigal) อาจารย์สาขาจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ด ผู้เขียนหนังสือ “The Willpower Instinct” ซึ่งถูกแปลมากว่า 10 ภาษาและประสบความสำเร็จมากในประเทศญี่ปุ่น เป็นหนังสือสไตล์ฮาวทู (how to) เผื่อใช้จัดการวินัยในตนเอง บนฐานคิดและหลักฐานการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความสำเร็จแก่ตนเอง
1167 ผู้เข้าชม
ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี” หมายความว่า ถ้าตายไประหว่างปีไหน ปีนั้นก็จะกลายเป็นว่ายังต้องเสียภาษีอยู่ในชื่อของตัวเอง แต่เปลี่ยนฐานะใหม่เป็นผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี หรือพูดง่ายๆ ว่า ตายแล้วก็ต้องไปเสียภาษีอีกต่อหนึ่ง
1715 ผู้เข้าชม
เคยได้ยินคำว่า Flexible Time กันอยู่บ่อย ๆ ว่าแต่เอ๊ะ มันคืออะไร ?? พูดถึงเรื่อง Time ในองค์กร ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเข้า – ออกตามกะงานต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ก็ยังคงมีการกำหนดขอบเขตการลงเวลาเข้า – ออกที่เป็นเวลาตายตัวที่องค์กรกำหนดไว้เท่านั้น ...แต่ก็มีบางองค์กรที่นำ “ระบบการลงเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น” หรือ “Flexible Time” มาปรับใช้
16440 ผู้เข้าชม
นักบริหารบุคคลหลายคน เมื่อต้องรับภารกิจในการค้นหาสอบสวนเมื่อมีการกระทำผิดที่เกิดในองค์กร หรือ Misconduct มักไม่สบายใจไม่อยากทำเพราะไม่ทราบจะทำอย่างไร เรามีวิธสอบสวนสไตล์ HR มาแนะนำ
1718 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์