เคล็ดลับ HR สำหรับสอนงานระดับผู้บริหาร

เคล็ดลับ HR สำหรับสอนงานระดับผู้บริหาร



ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานระดับต่างๆ ล้วนสนใจการพัฒนาภายใต้รูปแบบการสอนงานด้านธุรกิจที่มีการคิดค้นขั้นตอนการพัฒนาเฉพาะตัว ในส่วนนี้ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาบุคคลต้องเข้ามามีส่วนในการสอนงาน มิเช่นนั้นอาจพลาดโอกาสสำคัญที่จะพัฒนาคนรุ่นใหม่ขององค์กร

 จากคำกล่าวของ Winston Corner ที่ปรึกษาด้านการสอนงานชั้นนำ “การสอนงานมีความแตกต่างจากการอบรม เพราะการอบรมเป็นการถ่ายทอดความรู้ระหว่างผู้จัดการและพนักงาน ที่ต้องใช้ระยะเวลายาวนานในการถ่ายทอด จึ่งไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าใด ส่วนการสอนงานนั้นได้ผลดีกับผู้จัดการ เพราะสามารถออกแบบวิธีการสอน และเน้นไปที่ทักษะเฉพาะด้าน ซึ่งการสอนงานนี้ สามารถช่วยผู้จัดการเปลี่ยนพฤติกรรมได้ตามต้องการและสร้างความเจริญเติบโตในสายอาชีพได้” ซึ่งเขาได้แนะนำว่า การสอนงานควรกำหนด Competency (คุณสมบัติอันพึงประสงค์) ให้ชัดเจน จึงจะได้ผลดีเยี่ยม จากนั้นควรวัดผลอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับให้การสนับสนุน

 

Winston Corner กล่าวว่าฝ่ายทรัพยากรบุคคลควรเป็นหน่วยงานสร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กร “ฝ่ายทรัพยากรบุคคลสามารถเข้ามามีบทบาทในเรื่องของการเป็นผู้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ไม่ควรทำตัวเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้า” เขายังเตือนอีกว่า “ควรที่จะรื้อทักษะเก่าๆ มาสอนงานใหม่ ในฐานะฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องสามารถหาทางออกที่ดีได้ ในการสอนงาน เราไม่ควรให้คำตอบแก่พนักงานโดยตรง แต่เราควรจะแนะนำระบบและวิธีการที่จะช่วยให้พนักงานได้ค้นพบคำตอบด้วยตัวเอง”

ในการนี้ Winston Corner ได้แนะนำเคล็ดลับในการสอนงานให้ผู้บริหารดังต่อไปนี้

 

คุณต้องได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่สอน

การสอนงานที่มีประสิทธิภาพต้องกำหนดขอบเขตด้านความสัมพันธ์ของระดับผู้จัดการให้แน่ชัด ว่าเขาคนนั้นเป็น ที่ปรึกษาหรือเพื่อนที่ไว้ใจได้หรือไม่? เขาจะสามารรจะรับฟังและให้การประเมินผล ( Feedback) ได้หรือไม่ ? เขาสามารถดำเนินการประเมินผลแบบ 360 องศา ให้การประเมินผล และสร้างแผนปฏิบัติได้หรือไม่? ดังนั้นฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องกำหนดบทบาทการสอนงานให้กับผู้จัดการแผนกต่างๆและตัวผู้จัดการเองต้องเห็นด้วยที่จะทำงานในหน้าที่นี้

 

การสอนงานไม่ใช่การควบคุม

ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องเป็นผู้คอยช่วยเหลือให้กับผู้จัดการแผนก โดยต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้จัดการที่ทำหน้าที่สอนงาน เพื่อการพัฒนาขององค์กรและการพัฒนาของตัวผู้จัดการเอง ซึ่งต้องใช้ความรู้ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับผู้จัดการแผนกต่างๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาทำหน้าที่สอนงานอย่างเต็มใจ

 

ทำหน้าที่เป็นผู้สอนงานที่มีความรู้ และเป็นแหล่งรวมความรู้ – บอกความจริงเมื่อคุณไม่รู้คำตอบ

พวกผู้จัดการและหัวหน้างานต่างต้องการให้คุณช่วยแนะนำเวลาที่พวกเขาไม่แน่ใจในบางสถานการณ์ ซึ่งจะทำให้คุณต้องพบคำถามยากๆหรือสถานการณ์ที่ซับซ้อนในการแก้ปัญหา ควรจำไว้ว่าในบางครั้งพวกผู้จัดการต่างต้องการหาความมั่นใจและการยืนยัน ถึงแม้พวกเขาจะทราบคำตอบที่ถูกต้องแล้วก็ตาม ดังนั้นคุณควรกระตุ้นความสามารถและความเคารพในตัวเอง ด้วยการถามกลับไปว่าคุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับกรณีนี้ ? พร้อมกับยืนยันว่าแนวคิดของเขานั้นถูกต้องแล้ว ซึ่งหน้าที่ของคุณในส่วนนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับ Competency แต่คุณไม่ควรที่จะแสดงออกมาอย่างชัดเจนว่า คุณเองก็รู้คำตอบเหมือนกัน ในบางครั้งคุณเองก็ไม่ทราบคำตอบที่ถูกต้อง ก็ให้บอกไปตามตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะบอกไปตามตรงว่าคุณไม่ทราบ จากนั้นก็รับปากว่าจะนำไปตรวจสอบและหาคำตอบให้ อย่างนี้ดีกว่าการให้คำตอบไปผิดๆซึ่งจะทำให้คุณเสื่อมเสียชื่อเสียงได้

 

ช่วยแนะนำให้ผู้จัดการหาทางออกด้วยตัวเอง

คนทั่วไปรู้ว่าอะไรถูกต้องและเป็นสิ่งเหมาะสมที่จะทำ งานของคุณคือชี้แนะ หากคุณให้คำตอบไปตรงๆ พวกผู้จัดการจะไม่สามารถสร้างระบบการคิดได้เอง Winston Corner แนะนำว่าผู้สอนงานควรชี้แนะไปว่า “ ลองหาความเป็นไปได้ดู ว่าทางเลือกไหนเป็นสิ่งที่คุณต้องการใช้มากที่สุด?” ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในผลลัพธ์มากขึ้น

 

คุณสามารถให้ทางเลือก และแนะนำแหล่งข้อมูลได้ คุณสามารถให้ความคิดเห็นได้ แต่คำตอบจริงๆนั้นควรให้พวกผู้จัดการตอบเอง โดยการถามย้อนไปว่า ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้คุณจะตอบสนองอย่างไร ? คุณจะตัดสินใจทำอย่างไร ?


ที่มา: impressionconsult

 994
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

HR Articles

ในชีวิตประจำวันของมนุษย์เงินเดือนที่มีรายจ่ายมากมายก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้ถ้าหากเราบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเข้าใจก็จะทำให้ประหยัดไปหลายบาทเลยทีเดียว และที่สำคัญการวางแผนประกันลดหย่อนภาษีก็เป็นอีกเรื่องที่มนุษย์เงินเดือนควรวางแผนให้ดีเช่นกัน
1419 ผู้เข้าชม
การบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันนี้ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จตามพันธกิจ วิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจัยที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งก็คือ ทรัพยากรบุคคลขององค์กรนั่นเอง อย่างไรก็ดี เรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับองค์กรต่างๆ ต่างก็ให้ความสำคัญที่ไม่ค่อยเท่ากันเท่าไหร่ บางองค์กรก็ให้ความสำคัญในเรื่องของคนเป็นอย่างมาก บางองค์กรก็ให้ความสำคัญเรื่องคนเป็นเรื่องๆ ไป และบางองค์กรก็ไม่ให้ความสำคัญอะไรเลย
1227 ผู้เข้าชม
โดยปกติการยื่นภาษีสามารถทำได้ทั้งที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา หรือยื่นภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ซึ่งข้อดีของการยื่นภาษีออนไลน์คือ จะได้รับสิทธิขยายเวลาการยื่นแบบฯและชำระภาษีออกไปอีก 8 วัน จนบางครั้งเราอาจชะล่าใจ ผลัดวันไปเพราะวันนี้ยังหาเอกสารไม่ครบ วันนี้ติดประชุม หรือสารพัดเหตุผล พอรู้ตัวอีกทีก็เลยกำหนดยื่นภาษีไปเสียแล้ว แล้วอย่างนี้ควรทำอย่างไรดี
93206 ผู้เข้าชม
เชื่อว่าช่วงต้นปี หลายคนคงกำลังเตรียมเอกสารเพื่อทำการ ยื่นภาษี กับทางกรมสรรพากร ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงยื่นกันผ่านระบบออนไลน์ ยิ่งยื่นเร็ว เอกสารครบ ถ้าชำระภาษีไว้เกินกว่าที่กำหนด สิ่งที่ทุกคนรอคอยก็คือ การคืนภาษี
1691 ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์