วิธีเอาชนะใจนายจ้างของนักศึกษาจบใหม่

วิธีเอาชนะใจนายจ้างของนักศึกษาจบใหม่


      ในสภาวะอันคลุมเครือของเศรษฐกิจบ้านเรา ไม่เพียงแต่จะสร้างความกดดันให้กับผู้ประกอบการในหลาย ๆ บริษัทเท่านั้น ยังสร้างความวิตกกังวลให้กับเหล่านักศึกษาจบใหม่ซึ่งจบการศึกษาออกมาเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปี ดูเหมือนว่าคนที่ได้เปรียบที่สุดคือคนที่พร้อมที่สุดที่จะเข้าตานายจ้าง เรามาดูกันว่าทักษะที่นักศึกษาจบใหม่ทั้งหลายควรจะมี มีอะไรกันบ้าง


1. ทำงานเป็นทีมได้

      การที่เราสามารถทำงานเป็นทีมได้ ไม่ได้หมายความว่าเราสามารถเข้ากับคนอื่นได้ดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการที่เราอยากมีส่วนร่วม และต้องการที่จะให้งานรุดหน้าไปได้ด้วยความร่วมมือของเรา

2. ทำงานที่เราไม่ชอบบ้าง

      บางครั้งเราก็อาจจะต้องทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ หรือไม่เคยทำบ้าง เพราะนั่นอาจจะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยพิสูจน์ให้ตัวคุณเองได้ค้นพบว่าคุณเองก็สามารถทำอย่างอื่นได้ และอาจจะทำได้ดีกว่าสิ่งที่คุณเคยทำอยู่แล้วก็เป็นได้ เป็นการทำให้นายจ้างเห็นว่าตัวคุณมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้งานใหม่ได้

3. สามารถสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้

      การสื่อสารถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกิดความเข้าใจกันระหว่างบุคคล โดยเฉพาะเมื่อต้องติดต่อพูดคุยกันในที่ทำงานด้วยแล้ว คุณต้องมั่นใจคุณสามารถสื่อสารให้เพื่อนร่วมงานของคุณเข้าใจในสิ่งที่คุณพูดได้โดยไม่ผิดพลาด เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในการทำงาน

4. สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้

      เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการทำงาน แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้ทำงานกับบริษัทต่างประเทศ แต่ถ้าคุณสามารถพูดภาษาอังกฤษ (ได้ดี) คุณก็ได้เปรียบมากกว่าคนที่ไม่มีทักษะด้านนี้

5. มีความรับผิดชอบ
      คุณสมบัติที่คุณควรจะมี คือ การมีความรับผิดชอบในการทำงาน ยอมรับเมื่อทำผิดพลาด แน่นอนว่าคุณควรจะมองเห็นความผิดของตัวเองเป็นคนแรก แทนที่จะชี้นิ้วและมองหาความผิดของคนอื่น การมองเห็นความผิดของตนเองและรีบหาทางแก้ไขในทันทีจะทำให้คุณถูกมองว่าคุณเองก็เป็นคนที่มีคุณภาพคนหนึ่ง

6. รับฟังความเห็นของคนอื่น

      การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไรเลยในที่ทำงาน แต่คุณควรจะฟังให้เข้าใจเสียก่อนว่าจุดประสงค์หลักที่เพื่อนร่วมงานของคุณต้องการเสนอคืออะไร ถ้าคุณไม่เห็นด้วยคุณก็น่าจะเสนอความคิดเห็นของคุณให้กลุ่มเข้าใจ การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และยอมรับกันมากขึ้น

7. ไม่เป็นนักแชทในที่ทำงาน
      หลายคนมักจะติดโปรแกรมแชทอย่าง MSN หรือ Social Network เป็นอย่างมาก แต่ต้องไม่ลืมว่านายจ้างของคุณนั้นต้องการให้คุณเป็นพนักงานที่ทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้กับการทำงาน แทนที่จะต้องมาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณถูกมองว่าเป็นพนักงานที่ไม่น่าคาดหวัง

      คุณควรสร้างคุณค่าของตัวคุณให้ปรากฏ เพื่อให้นายจ้างรู้สึกว่าเขาคิดถูกแล้วที่เลือกคุณเข้ามาทำงาน ไม่ใช่ว่าเมื่อไหร่จะเลิกจ้างคุณได้เสียที นั่นไม่ใช่หนทางที่มั่นคงสำหรับการมีงานทำของนักศึกษาจบใหม่เลย


 

 1300
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์