เคล็ดลับ 7 ข้อในการติดต่อทางธุรกิจ

เคล็ดลับ 7 ข้อในการติดต่อทางธุรกิจ


     คุณรู้มั้ยว่าในการทำตัวให้เด่นในทำนองที่ดีในที่ทำงานนั้นทำอย่างไร? การติดต่อสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญมากในการทำงาน ความสำเร็จของคุณนั้นไม่ได้ขึ้นกับเพียงว่าคุณพูดอะไรเท่านั้น แต่การพูดอย่างไรต่างหากที่มีส่วนสำคัญมากกว่า

     1. ทำตัวให้สมกับเป็นมืออาชีพ การทำตัวให้มีรูปลักษณ์ภายนอกเป็นการเป็นงานอย่างนักธุรกิจเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การเป็นนักธุรกิจเต็มขั้น ผู้คนจะให้เกียรติกับคุณถ้าคุณแต่งกายภูมิฐานและสุภาพ นี่รวมไปถึงลักษณะการแสดงออกด้วย พยายามทำตัวผึ่งผายและสบตาคนที่คุณกำลังพูดด้วยเสมอ ไม่อย่างงั้นคนจะมองว่าคุณเป็นคนขาดความมั่นใจ

     2. อย่าวางตนเหินห่างมากนัก จำชื่อคนอื่นให้ได้แล้วพวกเขาก็จะจำชื่อคุณได้เช่นกัน พยายามทำทุกอย่างที่จะหลีกเลี่บงการขึ้นต้นจดหมายว่า "Dear Sir/Madam" ในการติดต่อกับใคร เพราะจะทำให้คนรับรู้สึกว่าคุณไม่ได้ใส่ใจเขาอย่างเป็นพิเศษเท่าที่ควร จงระลึกอยู่เสมอว่าการทำธุรกิจคือการสร้างสัมพันธมิตรนั่นเอง

     3. วางตัวสุภาพเป็นทางการแต่อย่ามากจนมองเป็นหยิ่ง ถ้าคุณวางตัวเป็นทางการเกินไปจะทำให้ผู้คนรอบข้างอึดอัด แต่ถ้าทำตัวเป็นกันเองเกินไป ผู้คนอาจไม่ให้ความเกรงใจแก่คุณเท่าที่ควร ฉะนั้นทางออกที่ดีคือคุณควรเลือกเดินทางสายกลาง !

     4. พูดชัดถ้อยชัดคำตรงประเด็น มุ่งตรงไปที่หัวใจของประเด็นสำคัญโดยเร็วอย่าพูดอ้อมค้อม ในขณะเดียวกันอย่าทึกทักเอาเองว่าคนที่คุณกำลังคุยด้วยเข้าใจแล้วว่าเหตุผลที่คุณกำลังติดต่อกับเขานั้นคืออะไร คุณควรเกริ่นไว้แต่ต้นๆ ถึงเรื่องที่กำลังติดต่อเพื่อเป็นการกระตุ้นความทรงจำของอีกฝ่าย

     5. ตอบกลับคนที่ติดต่อมาอย่างรวดเร็วทันใจ ตอบอีเมลหรือโทรกลับสำหรับเรื่องสำคัญๆ อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เสมอ ถ้าคุณจำเป็นต้องออกนอกออฟฟิศเกินหนึ่งวัน ควรแจ้งให้ทุกคนทราบว่าคุณจะไม่อยู่

     6. ทำใจให้สุขุมเยือกเย็น ในการทำงานทุกอย่างนั้นจะต้องมีสักวันที่คุณต้องเผชิญกับปัญหาความขัดแย้ง คุณต้องพยายามทำอารมณ์ให้เย็นเมื่ออยู่ในเหตุการณ์อย่างนั้นเพื่อเป็นการแสดงว่าคุณสามารถควบคุมสถานการณ์ความตึงเครียดได้ ซึ่งความสามารถดังกล่าวจะทำให้คุณเป็นที่ไว้วางใจและอาจได้รับมอบหมายให้ดูแลในเรื่องสำคัญที่ต้องใช้ความรับผิดชอบสูงขึ้นในอนาคต

     7. ปล่อยให้คนอื่นได้พูดบ้าง ! การสื่อสารนั้นต้องมีทั้งคนฟังและคนพูด จงรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นและอย่าพูดสอดในขณะที่เขากำลังพูดอยู่และอย่าละเลยต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ ทุกคนต่างก็เคยทำความผิดพลาดมาแล้วทั้งนั้นและเพื่อนร่วมงานอาจให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คุณได้ นอกจากนี้ผู้คนจะเต็มใจรับฟังเรื่องที่คุณพูดถ้าเขารู้ว่าเมื่อถึงคราวที่เขาพูดบ้างคุณก็เต็มใจรับฟังเขาเช่นเดียวกัน



โดย Vishal Gujadhur

 889
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์