ปัญหาเด็กเส้น

ปัญหาเด็กเส้น


     “ ที่นี่ไม่ยุติธรรมเลย ทำงานอยู่มาตั้งนาน ไม่เคยเห็นโปรโมตเราเลย เอาใครที่ไหนมาก็ไม่รู้ ถือเป็นเด็กเส้นใหญ่หรือไง ถึงได้ตำแหน่งงานนี้แทนเรา ”  เป็นคำพูดที่แสดงออกถึงการตัดพ้อต่อว่า น้อยเนื้อต่ำใจ คิดว่าตนเองเป็นพวกเด็กไม่มีเส้น ไม่เหมือนกับคนอื่น ๆ ที่ทำงานไม่ดีสักเท่าไหร่ แต่กลับได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งงาน

      อลิสเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้ย่อมสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ องค์กร แต่หากคุณจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นที่ว่านี้ไม่ต้องวิตกกังวล หรือคิดมากไปต่างๆ นา ๆ สิ่งที่สามารถทำได้ก็คือ การทำใจยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น อลิสขอเม้าท์ถึงแฟนคลับคนนึง เค้าไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองได้พัฒนาและฝึกฝนลูกน้องของตนให้มีความรู้ ความสามารถที่จะรับผิดชอบงานที่เพิ่มสูงขึ้น ทำการพัฒนาอยู่เป็นปี อีกทั้งได้แจ้งเจ้าตัวแล้วว่า ปีหน้าตนเองจะเลื่อนตำแหน่งงานให้น้องคนนี้ แต่พอถึงเวลาที่จะเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งงานน้องคนนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลับแจ้งว่าหลานของเพื่อนตนเองเพิ่งกลับจากเมืองนอก อยากจะให้โอกาสหลานคนนี้เข้ามาทำงานในตำแหน่งงานที่คาดว่าจะโปรโมทน้องคนนี้ขึ้นมา 

      ปัญหาจึงเริ่มต้นขึ้น โดยเริ่มจากน้องคนนี้เสียความรู้สึกเพราะคาดคิดไว้เสมอว่าตนเองจะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งงาน สำหรับหัวหน้างานย่อมจะเสียความรู้สึกแน่นอน แต่ผลที่จะเกิดขึ้นมากไปกว่านี้ก็คือ การรับสภาพความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการสรรหาคนโดยมิได้พิจารณาถึงความรู้ความสามารถของคนทำงานจริงๆ หัวหน้างานจะต้องทำงานหนักเหมือนเดิมหรืออาจจะหนักกว่าเดิม หากคนที่ได้รับการคัดเลือกขาดความสามารถในการทำงานที่หัวหน้างานมอบหมายให้ปฏิบัติ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมิใช่เพียงแค่นี้ ยังมีองค์กรเองที่จะได้รับอานิสงค์ตามไปด้วย

      นั่นก็คือ หากได้คนไม่เหมาะสมกับลักษณะงานแล้วล่ะก็ ไม่ต้องถามเลยว่า ผลประกอบขององค์กรจะดีขึ้นหรือไม่แน่นอนว่าผลการทำงานของตัวบุคคลผู้นั้นย่อมจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายและความคาดหวังที่องค์กรต้องการ และในอีกแง่มุมหนึ่งคนที่ได้ชื่อว่าเป็นเด็กเส้นหรือเด็กฝาก ย่อมจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน พวกเขาเหล่านั้นอาจจะไม่มีความสุขเพราะถูกคนในองค์กรไม่ยอมรับ ไม่ค่อยจะมีใครพูดคุยด้วย รวมถึงการทำงานไม่บรรลุผลสำเร็จ เนื่องจากขาดความรู้ความสามารถที่แท้จริงในการทำงาน และในที่สุดพวกเขาอาจจะรู้สึกเบื่อหน่าย หรือเซ็งไปกับลักษณะงานที่ตนเองไม่ชอบเลย

      ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ระบบเด็กเส้นหรือเด็กฝากเข้ามาทำงานให้กับองค์กร สิ่งที่พึงตระหนักไว้เสมอก็คือ พวกเขาเหล่านั้นมีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ต้องการรับแล้วหรือยัง ไม่ควรรีบตัดสินใจเอาใครเข้ามาดำรงตำแหน่งงานที่ว่าง ควรมีการกลั่นกรองคนโดยผ่านกระบวนการสรรหาและคัดเลือกคนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมิฉะนั้นแล้วการรับเด็กเส้นเข้ามาทำงานอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี

      อลิสขอฝากข้อแนะนำว่า หากคุณจะต้องอยู่ในเหตุการณ์นี้ เป็นผู้ถูกกระทำจากการไม่ใช่เด็กเส้นหรือเด็กโปรดเลยก็ตาม สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็ คือ การปล่อยวาง ไม่ต้องโกรธหรือไม่พอใจหัวหน้างานของเรา รวมถึงการรักษาระดับการทำงานของตนอยู่เสมอ ไม่ใช่คิดว่าตนเองไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งงาน จึงทำให้ไม่อยากจะทำงานให้เต็มที่ คุณเองควรทำงานให้ดีที่สุด เพราะอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน ผลงานเท่านั้นที่สามารถพิสูจน์ความสามารถและศักยภาพของตน เพื่อนำมาซึ่งโอกาสในการทำงานข้างหน้า ที่คุณเองอาจจะไม่รู้ตัวมาก่อนเลยก็ตาม


ขอขอบคุณบทความจาก : www.hrcenter.co.th

 6541
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์