ความสำเร็จของงาน HR เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ

ความสำเร็จของงาน HR เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ

      ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงกับสิ่งนั้น ๆ เพียงไม่ช้านานเราก็จะได้พบเจอกับความสำเร็จที่เราได้คาดหวังไว้ โดยเฉพาะในการทำงาน คนเราทุกคนย่อมต้องการงานดี ๆ มีเงินเดือนเยอะ ๆ แต่ลืมมองที่ตัวเองว่า เราได้ทำหน้าที่ของเราได้ดีแล้วหรือ งานทุกงานมีความยากง่ายที่ต่างกัน แต่ถ้าเราตั้งใจจริง งานที่ว่ายากนั้น จะกลับกลายเป็นสิ่งที่ง่ายแสนง่าย

      และสำหรับตำแหน่งผู้ที่ต้องรับภาระหน้าที่หนักอีกตำแหน่งนั่นก็คือ HR (Human Resource)ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จของงาน HR  นอกจากภาษากายสำหรับคนเอชอาร์ ที่ทำให้ประสบผลสำเร็จแล้วยังจะมีอะไรอีกเรามาดูกัน


มีความเป็นนักพยากรณ์ (Predictor)

      พนักงาน ในองค์กรทุกคนต่างก็มีความคาดหวัง กับนักบริหารงานบุคคลมาทุกยุคสมัย ในเรื่องของการให้บริการที่รวดเร็วฉับไว และพนักงานทุกคนต่างก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกับคุณ เช่น เมื่อพนักงานมาเบิกค่ารักษาพยาบาล ท่านก็แจ้งระยะเวลาในการดำเนินการในเบื้องต้นก่อน ไม่นิ่งเฉยหรือเพียงแค่รับเอกสาร การเบิกค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น และจากนั้นท่านก็แจ้งพนักงานก่อนที่พนักงานจะสอบถามว่าจะรับเงินได้เมื่อ ไหร่ ก็จะสร้างความประทับใจให้กับพนักงานโดยปริยาย


เป็นนักศึกษา (Educator)

       เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ หมั่นศึกษา และติดตามวิวัฒนาการความก้าวหน้าของวิทยาการต่าง ๆ ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จะทำให้เป็นคนที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์ แถมยังเป็นผู้ให้คำปรึกษากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย การมีคุณสมบัติของนักศึกษา จะทำให้ตัวเราเป็นที่น่าศรัทธา น่าเชื่อถือ เปรียบเสมือนดั่งเราเป็นครูอาจารย์เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้กับ ลูกศิษย์ พนักงานก็จะให้ความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวเรา


เป็นผู้สร้างความสนุกสนาน (Entertainer)

       นักบริหารงานบุคคลท่านใดที่สามารถสร้างความสุข ความสนุกสานให้กับพนักงานในองค์กรของท่านได้แล้ว การจะขอความร่วมมือจากพนักงานให้เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทฯ ก็จะไม่เป็นเรื่องยาก  เพราะพนักงานมีความรู้สึกว่า HR ท่านนั้นเป็นกันเอง สัมผัสได้ไม่สูงเกินเอื้อม พูดคุยได้อย่างสบายอกสบายใจ


เป็นนักสังเกตการณ์ (
Observer)

        นักบริหารงานบุคคลที่ดี ต้องหมั่นคอยสังเกตการณ์พนักงานทุกคนในองค์กร ว่าคิดอย่างไรกับบริษัทฯวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานอย่างไร HR การสังเกตการณ์ในเชิงพฤติกรรมศาสตร์ ผสมผสานกับหลักจิตวิทยา HR จะต้องแสดงพฤติกรรมในเชิงการเลียนแบบ (Simulator) เช่น ต้องแสดงพฤติกรรมเป็นนักบัญชี ซึ่งหมายถึง ความละเอียดรอบคอบในการทำงาน การจ่ายเงินเดือนพนักงาน หรือการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ บางครั้งต้องแสดงพฤติกรรมเป็นนักกฎหมาย ซึ่งหมายถึง ความเที่ยงตรงแม่นยำ และการเคารพในกฎกติกามารยาทขององค์กร หรือบางครั้งก็ต้องแสดงพฤติกรรมเป็นนักจัดชื้อ ซึ่งหมายถึงการเจรจาต่อรอง การสรรหาคัดเลือก ซึ่งหาก HR ท่านใดสามารถผสมผสานความเป็นนักสังเกตการณ์บวกกับพฤติกรรมในการเลียนแบบได้อย่างกลมกลืนแล้ว ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม


เป็นผู้ให้กำลังใจ (Encourager)

      การดำรงชีวิตของพนักงานในองค์กร ย่อมจะพบกับอุปสรรคนานัปการซึ่งโดยส่วนใหญ่พนักงานมักจะไม่พบหนทางในการ แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกวิธี ซึ่งทำให้บั่นทอนสุขภาพกายและใจของตัวพนักงานเอง ดังนั้น นักบริหารงานบุคคลจะต้องเข้าใจถึงธรรมชาติความคิดของพนักงาน และเป็นผู้ให้กำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ศรัทธา และเชื่อมั่นในตนเอง และเป็นที่พึ่งของตนเองได้ HR ที่ดีจึงต้องมีความอดทนอดกลั้น วางเฉยต่อสิ่งที่มากระทบต่อจิตใจเป็นหลัก


เป็นผู้กล้าหาญ (Braver)

      HR ต้องสวมวิญญาณความกล้าหาญที่พร้อมจะนำเสนอความคิดที่แตก ต่างอย่างสร้างสรรค์ พร้อมที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร และวัฒนธรรมความคิดของพนักงานในองค์กร ซึ่งหลายองค์กรมักจะไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง หรือสนับสนุนความคิดใหม่ ๆ เพราะกลัวว่าจะกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาโดยรวม ดังนั้น HR จะ ต้องรวบรวมความกล้าหาญและยึดมั่นในจรรยาบรรณในวิชาชีพ พร้อมทั้งพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในเจตนารมณ์ที่ดีที่จะเปลี่ยน แปลงวัฒนธรรมองค์กร และวัฒนธรรมความคิดของพนักงานให้มีทัศนคติที่ถูกต้องเหมาะสมกับการดำเนิน ธุรกิจ ในยุคที่มีการแข่งขันอย่างสูงในทุก ๆ ด้าน

 

อ้างอิง : Somchai 
ที่มา : thaitrainingzone

 3119
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์