ข้อควรหลีกเลี่ยงในที่ทำงาน

ข้อควรหลีกเลี่ยงในที่ทำงาน

     เพราะชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ต้องใช้ชีวิตที่ทำงานวันละมากกว่า 8 ชม. กับวงจรชีวิตที่ตื่นเช้ามาทำงานและ อยู่ที่ทำงานไปจนถึงช่วงเวลางานเลิก ซึ่งจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานของแต่ละวัน จนทำให้เพื่อนร่วมงานแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว โดยมีทั้งเพื่อนทำงานแบบที่เรียกว่าเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีและเพื่อนร่วมงานที่เป็นตัวการก่อปัญหาอยู่ตลอดเวลา

    
แน่นอนว่า ปัญหาในที่ทำงานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัญหาในที่ทำงานในที่ไหนๆ ก็จะมีคล้ายๆ กัน ทั้งสิ่งที่ไม่ควรพูดในที่ทำงาน อ่านต่อที่:6 ประโยชน์ที่ไม่ครวพูดในที่ทำงาน หรือพฤติกรรมที่แย่ไม่ควรทำ อ่านต่อ:7 พฤติกรรมสุด "ยี้" ในที่ทำงาน และเมื่อไม่นานมานี้มีการสำรวจถึงเรื่องที่ทนไม่ได้ในที่ทำงานในประเทศออสเตรเลีย ปัญหาแต่ละที่คงไม่แตกต่างกันมากนัก จึงอยากจะนำเสนอ 11 เรื่องที่ทนไม่ได้ในที่ทำงานเพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา และหลีกเลี่ยงการกระทำเหล่านี้ที่จะทำให้เกิดความหมางใจในที่ทำงานได้

     1. เสียงโทรศัพท์มือถือ ถึงแม้โทรศัพท์มือถือจะมีประโยชน์ แล้วบางคนก็ติดมันอย่างจริงๆ จังๆ จนกลายเป็นโรค "มือถือลิซึม" แต่ก็ไม่ทราบหรอกว่าบางครั้งไอ้เสียงโทรศัพท์ที่ดังขึ้นขณะที่เพื่อนๆ กำลังต้องการใช้สมาธิในการทำงานน่ะ มันน่าเบื่อขนาดไหน ยิ่งเดี๋ยวนี้เสียงโทรศัพท์ก็มีเสียงแปลกๆ มากขึ้นด้วย บางเสียงได้ยินแล้วความหงุดหงิดพลุ่งพล่านจนเกือบระงับไม่อยู่เชียวแหละ

    
2. อุปกรณ์สำนักงานที่ไม่ตอบสนองความต้องการ อุปกรณ์สำนักงานประเภทสามวันดีสี่วันไข้ หรือคอมพิวเตอร์จอมเก กำลังทำงานติดพันอยู่ดีๆ มันก็แฮงก์ซะเฉยๆ กลายเป็นเรื่องที่น่าโมโหรองลงมา ซึ่งทางออกที่ดีของเรื่องนี้คงต้องอาศัยเจ้านายช่วย ถ้ามีอุปกรณ์สำนักงานที่มันแย่สุดทนแล้วจริงๆ ก็ควรจะเปลี่ยนไปเลยดีกว่าซ่อมแล้วซ่อมอีก เข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย

    
3. เพื่อนร่วมงานที่ชอบเอาเปรียบ กินแรง ประเภทที่ว่า "ช่วยนั้นนิดนะ  ช่วยนี่นิดนะ" แรกๆ ก็เต็มใจช่วยเหลืออยู่หรอก ถือว่าเพื่อนร่วมงานกัน ช่วยได้ก็ช่วย แต่หลายๆ ครั้งเข้าก็ชักรู้สึกว่า เอ  เห็นเราเป็นลูกไล่หรือไง ใช้ได้ใช้เอา

    
4. พวกช่างเมาท์ ดูเหมือนว่าปัญหานี้จะเป็นปัญหาสากลที่พบได้ในทุกที่ทำงาน โดยเฉพาะการแอบเมาท์ถึงบุคคลที่สามที่ไม่ได้นั่งอยู่ตรงนั้นด้วย ซึ่งก็คือการนินทาลับหลังนั่นแหละ ที่แม้ผู้พูดจะได้ความสนุกสนาน ตื่นเต้น แต่อย่าลืมคิดถึงใจเขาใจเราบ้าง และปัญหานี้ก็ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

    
5. คนกลิ่นตัวแรง แม้เรื่องนี้อาจจะพบเป็นส่วนน้อยในประเทศไทย เพราะคนไทยมักจะอาบน้ำกันบ่อยๆ แต่บางคนก็กลิ่นแรงขนาดอาบน้ำแล้วก็ยังเอาไม่อยู่ (แล้วยังไม่รู้ตัวอีก) หรือบางคนก็รู้ตัวว่ากลิ่นตัวแรงก็พยายามเอาน้ำหอมเข้าช่วย แต่ดูเหมือนจะผสมกลิ่นเหม็นเข้าไปมากกว่า ถ้าเจอแบบนี้ละก็คุณเอ๋ย  ขออยู่ไกลๆ ปลอดภัยกว่า แล้วบางคนก็ลมหายใจเหม็น พูดกับเราทีต้องรีบเบือนหน้าหนี หรือไม่ก็ต้องรีบๆ พูดธุระให้เสร็จเร็วๆ จะได้อยู่ห่างๆ

    
     6. พวกที่เข้าห้องน้ำแล้วกระดาษชำระหมด ก็ยังไม่เอาม้วนใหม่ไปใส่ไว้ คิดว่าไม่ใช่เรื่องของตัว แต่เดี๋ยวนี้ปัญหานี้อาจจะไม่ค่อยมี เพราะเดี๋ยวนี้ที่ทำงานแต่ละแห่งจะมีกระดาษชำระม้วนใหญ่ๆ ใช้ได้นานกว่าจะหมด หรือบางที่ก็มีแม่บ้านคอยดูแลประจำ

    
7. เพื่อนร่วมงานที่มาสายแล้วก็อ้างโน่นอ้างนี่ ข้ออ้างบางอย่างก็แสนจะฟังไม่ขึ้น ไม่มีความเป็นไปได้เอาเสียเลย ทำนองว่าจะโกหกทั้งทีก็น่าจะเลือกเรื่องที่มันเป็นไปได้หน่อย แล้วที่น่าเบื่ออีกอย่างก็นอกจากจะมาสายแล้วยังรีบกลับเร็ว (ก่อนเวลาเลิกงาน) และก็ด้วยเหตุผลที่ฟังดูแล้วน่าเบื่อหน่ายอีก

    
8. คนที่อวดรู้ หรือชอบแสดงว่าฉันรู้ทุกเรื่องทุกอย่าง ถามมาเถอะ ฉันรู้.. คนประเภทนี้ในที่ทำงานแทบทุกที่จะต้องมีอยู่อย่างน้อย 1 คน ซึ่งเมื่อเจอคนประเภทนี้ต้องเงียบๆ เข้าไว้ อย่าถามความเห็นอะไรกับเขาเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นแล้วละก็ คุณอาจจะได้ข้อมูลผิดๆ ไปก็ได้

    
9. เพื่อนที่เห็นกระดาษแฟกซ์หรือกระดาษในเครื่องพรินต์หมด ก็ไม่คิดจะเอากระดาษใหม่ใส่เข้าไป เขาเรียกคนไม่มีน้ำใจ มักคิดว่าธุระไม่ใช่ ทั้งๆ ที่บางทีตัวเขาเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายใช้จนกระดาษหมด

    
10. เพื่อนร่วมงานที่ชอบรับโทรศัพท์ให้ ดูเหมือนเพื่อนแบบนี้จะเป็นคนมีน้ำใจ รับให้ก็ขอบใจ.. แต่กลับจดข้อความผิดๆ มาให้นี่สิ "วันนี้พบกัน 5 โมง (เย็น)" อย่างนี้ ยิ่งถ้าบังเอิญว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องสำคัญขึ้นมาละก็ จะทำให้ยิ่งพาลโกรธมากขึ้นไปอีก

    
11. เพื่อนร่วมงานที่ชอบหยิบของไปจากโต๊ะโดยไม่บอก ข้อนี้รู้สึกว่าหลายๆ คนจะเป็นเหมือนกัน การหยิบยืมก็ไม่หวงหรอก แต่หยิบไปโดยไม่บอก แล้วยังไม่เอามาคืนที่เดิมด้วยนี่สิ ทนไม่ได้จริงๆ

    
แม้ทั้ง 11 เรื่องนี้เป็นการสำรวจเรื่องที่น่ารำคาญใจของประเทศออสเตรเลีย แต่ยังไงก็ลองสำรวจตัวเราเองบ้างว่าพฤติกรรมของเราอยู่ในหัวข้อน่ารำคาญเหล่านี้หรือเปล่า เพราะถ้ามีอยู่ ก็อย่าลืมปรับปรุงตัวเองสักนิด เพื่อการอยู่ร่วมกันในที่ทำงานอย่างมีความสุข และกลายเป็นที่ทำงานที่ไม่น่าเบื่อหน่าย และมีแต่รอยยิ้มเกิดขึ้น




อ้างอิง/ที่มา  http://www.pop.co.th

 1370
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์