การถนอมนัยน์ตาเมื่อต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ

การถนอมนัยน์ตาเมื่อต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ


      การถนอมนัยน์ตาเมื่อต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ  สุขภาพนัยน์ตาของคุณและลูก รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องห่วงใย เพราะการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ จะทำให้ดวงตาเกิดอาการเมื่อยล้า และอาจทำให้คุณเป็นโรคที่เรียกว่า Computer Vision Syndrome (CVS) หรือ โรคที่เกี่ยวกับปัญหาทางดวงตาและการมองเห็น ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้คอมพิวเตอร์ 

    อาการของนัยน์ตาเมื่อมีเริ่มมีปัญหา  ถึงเวลาที่คุณต้องระวังและเอาใจใส่อย่างจริงจัง เมื่อนัยน์ตาของคุณเริ่มมีอาการดังต่อไปนี้
    1. ปวดศีรษะ
    2. ปวดตา เมื่อยล้าดวงตา
    3. สายตา พร่ามัว
    4. มองเห็นภาพซ้อน
    5. ตาแห้ง เคืองตา

วิธีป้องกัน และลดอาการปวดตา

    1. หยุดพักสายตา ครั้งละประมาณ 15 นาที ทุกๆ 2 ชั่วโมง เมื่อต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือถ้ารู้สึกเมื่อยล้าสายตาก็ให้หยุดพักทันที อาจจะละสายตาจากหน้าจอบ่อยๆ เพื่อป้องกันอาการปวดตาเนื่องจากเพ่งหน้าจอมากเกินไป

    2. กระพริบตาให้บ่อยครั้งขณะกำลังจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หลายๆ สำนักงานที่อากาศแห้ง เพราะเปิดแอร์คอนดิชั่นเนอร์ จะยิ่งส่งผลให้ดวงตาขาดความชุ่มชื่น เนื่องจากน้ำในตาระเหยไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการเคืองตา แต่ถ้านัยน์ตาคุณมีน้ำหล่อเลี้ยงน้อยอยู่แล้ว ควรไปพบจักษุแพทย์ แพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาหยอดตา หรือน้ำตาเทียม เพื่อรักษาอาการตาแห้ง

    3. ปรับระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้มีระยะห่างจากดวงตาของคุณประมาณ 18-24 นิ้ว และควรปรับขนาดตัวอักษร (Font) ให้อ่านมีขนาดที่อ่านได้สบายตา แพทย์สายตาแนะนำว่าบนหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น ตัวอักษรสีดำบนพื้นสีขาวจะอ่านได้ดีที่สุด

    4. ปรับความสว่าง และลดแสงสะท้อนของจอภาพ หลีกเลี่ยงการวางจอคอมพิวเตอร์ในตำแหน่งที่แสงแดด หรือแสงไฟตกกระทบหน้าจอโดยตรง รวมทั้งปรับความสว่างของจอภาพให้เหมาะสมกับความสว่างของห้องด้วย

    เมื่อเรามีความจำเป็นต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งพิมพ์รายงาน หรือท่องอินเทอร์เน็ต แน่นอนว่าการจ้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ย่อมมีผลต่อนัยน์ตาไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ จึงควรคำนึงถึงการป้องกันแต่เนิ่นๆ ควรหยุดพักสายตาบ่อยๆ เพราะว่าดวงตาของคุณ และลูกเป็นสิ่งที่ควรถนอมไว้ ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าหาทางแก้ไขทีหลังเพราะอาจทำให้สายตาไม่เป็นปกติได้





โดย ณัฐฐานันท์  ศรีงามผ่อง

อ้างอิง/ที่มา http://www.thaicleannet.com

 

 

 1172
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์