การแก้ปัญหาเมื่อลูกค้าบ่น

การแก้ปัญหาเมื่อลูกค้าบ่น


     ถ้าหากลูกค้าบ่นหรือตำหนิติเตียน  แต่เราก็แสดงอาการไม่สนใจใยดีแสร้งทำเป็นไม่ได้ยิน  ก้มหน้าก้มตาสาละวนกับงานของตนโดยไม่สนใจ  หรือแสร้งทำเป็นธุระไม่ใช่นั้น  ก็จะทำให้เกิดความขัดเคืองหรือไม่พอใจจากลูกค้ามากยิ่งขึ้นไปอีก เทคนิคต่อไปนี้เป็นเทคนิคและข้อเสนอแนะในการจัดการกับคำบ่นของลูกค้า


    
1. เปิดใจให้กว้าง  โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้า  พูด  บ่น  หรือตำหนิ  โดยเราเป็นฝ่ายรับฟังอย่างเต็มใจ  ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยให้ลูกค้าได้ระบายความตึงเครียด  ความขัดข้องหมองใจ  ซึ่งบางครั้งเราอาจจะไม่ต้องทำอะไรเลย  คือ  ปล่อยให้เขาบ่นเสร็จก็กลับไปเอง

    
2. จงอดทน  อดกลั้น  อย่าโต้เถียงลูกค้าเป็นอันขาด  เมื่อลูกค้าบ่น  จงคิดไว้เสมอว่าลูกค้าเป็นฝ่ายถูกเสมอ  เพราะธุรกิจของเราอยู่ได้เพราะลูกค้า

    
3. หาคำตอบ  หาปัญหาที่ลูกค้าบ่น  ว่าอะไรคือปัญหา  จุดอ่อนหรือสาเหตุการทำงานของเรา  แล้วจงหาทางพัฒนา  ปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว อ่านต่อ:การตอบข้อโต้แย้งลูกค้าเกี่ยวกับเงื่อนไขการบริการ

    
4. ถือคติที่ว่า  การบ่นต่อหน้าเรา  ดีกว่าการที่จะปล่อยให้ลูกค้าไปบ่นกับลูกค้ารายอื่น ๆ ต่อ  หรือบ่นให้กับธุรกิจคู่แข่งของเราฟัง

ขั้นตอนในการจัดการกับคำบ่น

     ปล่อยให้ลูกค้าบ่น  โดยการต้อนรับกับคำบ่น  แสดงความเห็นอกเห็นใจ  แสดงความเต็มใจเหมือนอย่างลักษณะที่เคยทำเมื่อลูกค้ามาหาเรา  คิดในแง่ที่ว่าให้ลูกค้าบ่นต่อหน้าเรา  ย่อมดีกว่าบ่นให้กับลูกค้าคนอื่นหรือกับคู่แข่งขัน  หรือแม้แต่หัวหน้าและพนักงานคนอื่น ๆ ในบริษัท  จงคิดในแง่ดีเสมอว่า  เราจะมีโอกาสทำให้ลูกค้าที่กำลังไม่พอใจกลายเป็นลูกค้าที่พอใจในการบริการที่ได้รับ  ซึ่งจะเชื่อมั่นและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทตลอดไป  อย่าแสดงว่าเราโกรธ  ไม่พอใจ  รำคาญหรือกลัวลูกค้า  แต่ควรทักทายธรรมดาอย่างลูกค้าทั่วไป  และอาจแสดงท่าทีให้เขารู้ว่าเรายินดีจะช่วยเหลือลูกค้าอย่างจริงจัง 

    
1. แสดงอารมณ์ร่วม  ควรแสดงความเสียใจและบอกแก่ลูกค้าด้วยท่าทีจริงจังในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ซึ่งทำให้เขาไม่ได้รับความสะดวกเหมือนที่คาดคิดไว้  หรือเหมือนกับลูกค้ารายอื่น  ซึ่งเราจะต้องทำให้ลูกค้าได้รับความพอใจมากกว่านี้  เรากำลังเป็นห่วงกังวลต่อเหตุการณ์นี้และกำลังจะให้เขามองเราในแง่ดี  มองสินค้าในแง่ดี  และมีทัศนคติที่ดีกับบริษัทต่อไป

    
2. อดทน  ควรฟังอย่างอดทน  ปล่อยให้ลูกค้าแสดงเหตุการณ์และอารมณ์โมโหออกมาให้หมด  ถ้าไม่จำเป็นอย่าขัดจังหวะ  เมื่อลูกค้าพูดจนหมดแล้ว  เราก็สามารถที่จะอธิบายเหตุผลซึ่งกันและกันได้ง่ายขึ้น

    
3. มองหาปัญหาที่แท้จริง  ในขณะฟัง  ขอให้เราแยกแยะว่าอะไรคือข้อเท็จจริง  อะไรคืออารมณ์ที่เกิดจากการบ่นของลูกค้า




 2174
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์