เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ ตอน 2

เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ ตอน 2


เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ
(Service  Mind)

ตอน  ฝึกสังเกตเพื่อสร้างความประทับใจ

    
เคล็ดไม่ลับของการสร้างความประทับใจให้แก่บุคคลที่คุณติดต่อด้วย  นั่นก็คือ  การสังเกต  (Observation)  เป็นการค้นหาข้อมูล หรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของลูกค้า  โดยอยู่บนหลักการที่ว่า  ทำอย่างไรให้ลูกค้าพอใจและสนใจที่จะใช้สินค้าและบริการของเราต่อไป

     กระบวนการสังเกตที่มีประสิทธิภาพ  มิใช่แค่สักแต่ว่าสังเกตเพื่อหาข้อมูลเท่านั้น  การสังเกตที่ดีจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการบูรณาการข้อมูลที่ได้รับ  นั่นก็คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์  เพื่อกำหนดพฤติกรรมตอบกลับว่าควรจะแสดงออกต่อลูกค้าอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด  การสังเกตก่อให้เกิดการกระทำในเชิงรุก  (Proactive)  โดยมิต้องให้ลูกค้าร้องขอรับการบริการก่อน ถือได้ว่าเป็นการแสดงออกที่เหนือความคาดหวัง  ซึ่งพฤติกรรมนี้เองย่อมเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจแก่ลูกค้าให้ลูกค้าคิดถึงและอยากใช้บริการของเราต่อไป

     การสังเกตก็คือการเอาใจใส่นั่นเอง  ก่อนอื่นเลยตัวคุณจะต้องใส่ความรักที่จะพัฒนาและปรับปรุงการบริการของตนเองก่อนและเมื่อคุณเกิดความคิดความรู้สึกเช่นนี้  คำถามที่จะตามมาก็คือ  ลูกค้าต้องการบริการอะไรจากเราและเราควรจะทำอย่างไรให้ลูกค้าติดใจและอยากขอรับบริการจากเราอีก  การสังเกตจึงเป็นกระบวนการเริ่มต้นให้เกิดการกระทำต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจแก่บุคคลรอบข้าง

     แล้วเราควรเอาใจใส่ลูกค้าในเรื่องใดบ้าง ??  มีหลายเรื่องอยู่เหมือนกันที่อาจจะถูกมองข้ามไป  หรือบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญเท่าไรนัก ดิฉันขอสรุปเรื่องที่คุณควรสังเกตลูกค้าด้วยการตั้งคำถามในประเด็นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

สังเกตถึง “ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า”

     เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทีเป็นข้อมูลของลูกค้าสามารถสร้างความประทับใจที่มีต่อตัวคุณได้  ขอเน้นนะคะว่าข้อมูลทั่วไปมิใช่เป็นข้อมูลที่เป็นความลับ  หากลูกค้าไม่ประสงค์อยากจะให้ข้อมูลแก่คุณ  คุณเองไม่จำเป็นต้องไปล้วงลูกแบบว่าถามเซ้าซี้  ถามแล้วถามอีก  เพราะถ้าเป็นแบบนี้แล้วรับรองได้ว่า  ลูกค้าไม่  Happy  แน่นอน  ดีไม่ดี  คุณเองอาจจะต้องสียลูกค้าไปในที่สุด  สำหรับการหาข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า  ไม่ยากเลยค่ะ  ง่ายนิดเดียว  เพียงแต่สังเกตและถามตนเองว่า  อะไร  เป็นเรื่องที่ลูกค้าชอบบ้าง  เช่น  ชอบทานอาหารไทยอะไร  ชอบสีอะไร  กีฬาสุดโปรดคืออะไร  นักร้องสุดปลื้มเป็นใคร

สังเกตถึง “สิ่งที่ลูกค้ากระทำจนเป็นนิสัย”

     กิจวัตรประจำวันที่ลูกค้าทำ  แตกต่างจากข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า  นั่นก็คือ  เป็นเหตุการณ์หรือการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ กัน  เรียกว่า  นิสัย  เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นจากภายในที่แสดงออกมาภายนอกอยู่บ่อยครั้ง  เช่น  ก่อนเริ่มงานทุกครั้งมักจะอ่านหนังสือพิมพ์  จิบกาแฟ  หรือมักจะเดินไปหาเพื่อนอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อเดินกลับบ้านด้วยกัน  หรือมักจะโทรศัพท์หาหวานใจทุก 6 โมงเย็น ...  เห็นไหมคะว่า  กิจวัตรประจำวันจึงเป็นการกระทำที่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น  หรือเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมาภายนอกที่กระทำเป็นประจำในรูปแบบของการตอบสนองหรือตอบรับให้เห็นชัดที่มีแนวโน้มอาจจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้  แตกต่างจากข้อมูลพื้นฐานของลูกค้าซึ่งถือว่าเป็นความชอบลึก ๆ ที่อยู่ภายในที่เปลี่ยนแปลงค่อนข้างยากถึงยากมาก

สังเกตถึง “สีหน้าที่ลูกค้าแสดงออก”

     สีหน้าสามารถบ่งบอกได้ถึงความรู้สึกหรือความต้องการของผู้พูดได้ดีเช่นกัน  โดยเฉพาะกับบุคคลที่ไม่สามารถเก็บอารมณ์ได้  มักจะเป็นบุคคลที่แสดงออกมาทางสีหน้า  เป็นบุคคลที่ที่มีสีหน้าผันแปรโดยตรงกับอารมณ์  เช่น  โกรธ  ก็ทำหน้าบึ้งตึง  ไม่พูดไม่จากับใคร  หรือ  ชอบ  ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส  หน้าตาสดชื่น  ฉายแววตาแห่งความสุข  หรือ  เบื่อ  ก็ทำหน้าหมดอาลัยตายอยาก  แงงตาสลดหดหู่  พบว่าการให้บริการที่ดีและให้ลูกค้าประทับใจนั้น  ความสามารถในการสังเกตสีหน้าที่แสดงออกมาย่อมทำให้คุณปรับกลยุทธ์หรือวิธีการในการแสดงพฤติกรรมตอบกลับแก่ลูกค้าให้เหมาะสม  เช่น  หากคุณกำลังชี้แจงข้อมูลให้ลูกค้าและลูกค้าทำหน้าเบื่อ ๆ สายตาสลดหดหู่  ตัวคุณควรปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอข้อมูล  มิใช่ว่ายังมัวแต่ดันทุรังนำเสนอข้อมูลตามวิธีการเดิม ๆ ของตนอยู่


สังเกตถึง “คำพูดที่ลูกค้าตอบกลับหรือสื่อออกมา”

     คำพูดที่ได้ยินได้ฟังมา  จะแสดงให้เห็นชัดว่าลูกค้ามีความรู้สึก  ความต้องการอะไรจากเรา  เขามีความชอบหรือไม่ชอบบ้างหรือไม่  ตัวคุณเองสามารถคาดเดาว่า  ณ  ขณะนี้ลูกค้ากำลังอยู่ในสภาวะอารมณ์อย่างไร  เช่น  เฮ้ย !!  เบื่อสุด ๆ เลย  หรือ  ทำไมคุณถึงทำงานแย่มากขนาดนี้  หรือ  จะเอาอะไรนักหนา  งานที่ส่งมอบให้นายไป  ทำไมเดี๋ยวแก้  แก้แล้วแก้อีก  เบื่อจะแย่อยู่แล้ว  นักสังเกตชั้นยอด  หากสามารถจับคำพูดและสีหน้าของลูกค้าได้ว่า  ตอนนี้ลูกค้ากำลังรู้สึกอะไร  เป็นอย่างไร  รับรองได้ว่า  พวกเขาจะเป็นคนมีเสน่ห์ที่สามารถเข้ากับใครต่อใครได้  แต่นั่นหมายความว่านักสังเกตเหล่านั้น  จะต้องเป็นนักบริหารคนจากสีหน้าและคำพูดของลูกค้าที่รับรู้ได้เช่นกัน

สังเกตถึง “ข้อมูลทางอ้อมที่เกิดขึ้น”

     คุณไม่ควรละเลยทางอ้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารที่บังเอิญได้ยินได้ฟังมา  หรือการขาดการติดต่อของลูกค้า  อยู่ ๆ ลูกค้าเกิดหายไปไม่มีการตอบกลับด้วยวิธีการใด ๆ เลย  และหากตัวคุณเองเจอสถานการณ์เช่นนี้  ขอให้ตระหนักไว้เลยว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยที่ไม่ธรรมดา  ซึ่งบ่งบอกได้ว่าคุณอาจจะสูญเสียลูกค้าไป  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม  จงอย่าปล่อยปะละเลยและไม่ควรนิ่งดูดาย  สิ่งแรกที่ต้องตั้งข้อสังเกต  ก็คือ  เพราะเหตุใดลูกค้าจึงไม่ติดต่อกลับมา  การหาเหตุผลดังกล่าวนี้ไม่ยากเลย  มีวิธีการหลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามจากลูกค้าตรง ๆ ถึงความรู้สึกที่มีต่อการให้บริการ  หรือการสอบถามจากบุคคลที่เกี่ยวข้องก็ย่อมได้

     ดังนั้นการเป็นผู้ให้บริการที่ดี  มิใช่สักแต่ว่าจะทำงานตามหน้าที่หรือขอบเขตงานที่ได้รับมอบหมายตามตำแหน่งงานที่ถูกกำหนดขึ้น  หรือที่เรียกกันว่า  Job Description  เท่านั้น  แต่การที่จะมีจิตสำนึกของการให้บริการที่ดีได้นั้น  จะต้องเป็นผู้ที่มีหัวใจของการให้  เป็นการให้ทุกอย่าง  เพื่อให้ลูกค้าพอใจ  เพราะลูกค้าพอใจผลงานเรา  ย่อมหมายถึงผลงานที่กำลังจะตามมาและการเป็นผู้สังเกตที่ดีที่จะช่วยให้ลูกค้าพอใจได้นั้น  ควรเป็นผู้ที่สามารถประมวลและประเมินผลข้อมูล  เพี่อหากลยุทธ์หรือวิธีการที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนการแสดงออกของตนเองที่มีต่อลูกค้า  เช่น  สังเกตเห็นว่า  ลูกค้ามีน้ำโห  ทำเสียงเอะอะโวยวาย  ไม่พอใจ  คุณควรใจเย็นและพูดจาตอบกลับไปด้วยความสงบ  หรือในอีกสถานการณ์หนึ่ง  สังเกตเห็นว่า  เจ้านายเราชอบทานน่องไก่  แทนที่จะเป็นอกหรือปีก  เวลาคุณสั่งอาหารเลี้ยงวันเกิดนาย  คุณก็ควรสั่งน่องไก่  เพราะคุณรู้ว่านายคุณชอบน่องไก่มากกว่าอกหรือปีก  เป็นต้น

     สรุปว่า  กลยุทธ์ที่จะเพิ่มดีกรีความพึงพอใจของลูกค้า  ความสามารถหรือที่เรียกว่า  Competency  ตัวหนึ่ง   ที่สำคัญก็คือ   การสังเกต   เป็นการรับรู้  และประมวลผลข้อมูลที่เกิดขึ้นของลูกค้า เพื่อทำให้เกิดการบริการแก่ลูกค้าในเชิงรุก อ่านเพิ่มเติม: กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า

อ่านต่อ:เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ ตอน 3

 

แหล่งที่มา : www.hrcenter.co.th

 4456
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์