จัดระเบียบพื้นที่ทำงานให้รื่นรมย์

จัดระเบียบพื้นที่ทำงานให้รื่นรมย์


     Post Today  สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับการทำงาน นับเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้พนักงานเกิด ความรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานได้ไม่มากก็น้อย เมื่อเวลาที่เรายุ่งวุ่นวาย กับการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวัน อาจทำให้เราหลงลืมเรื่อง การจัดระเบียบพื้นที่ทำงานให้น่าทำงานไปโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนั้น เรื่องของเสียงดังยังนับเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการทำงาน ลองสำรวจรอบตัวเองดูเป็น ครั้งคราว อาจจะพบว่าถึงเวลาที่จะจัดระเบียบ สร้างความน่าทำงานให้กับตัวเองด้วยสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวแล้วก็ได้


เริ่มต้นที่ความสะอาด
     บริเวณที่ใช้ทำงานของเราควรจะมีความสะอาดและมีระเบียบในระดับหนึ่ง เพื่อให้เกิดงานที่มีประสิทธิภาพและสะดวกในการใช้งานประจำวัน การรักษาความสะอาดให้กับพื้นที่ทำงานของคุณนับเป็นอีกส่วนหนึ่ง การรักษาความสะอาด ไม่เพียงแต่จะช่วยบอกถึงบุคลิกของคุณในการทำงานแล้ว ยังจะทำให้มุมทำงาน ของคุณน่ามองขึ้นอีกด้วย

ตามด้วยความมีระเบียบ
     เพื่อให้หาเอกสารหรือสิ่งของในการใช้งานได้ง่าย จัดโต๊ะให้เรียบร้อย วางสิ่งของที่ใช้ให้เป็นที่เป็นทาง อย่าเสียดายเอกสารที่ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว อย่างพวกกระดาษโน้ต ใบเสร็จต่างๆ เอกสารที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนมาแล้ว รวมไปถึงดิสเก็ตเก่าที่ข้อมูลในนั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ถ้า ข้อมูลเหล่านั้นยังจำเป็นอยู่อาจใช้วิธีเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบ เอกสารจัดเข้า ไฟล์ ไฟล์ข้อมูลจัดเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อที่จะหยิบมาใช้ได้อย่างง่ายและ สะดวก


จัดการกับบรรดา เสียง ที่ไม่พึงปรารถนา

ใช้ดนตรีกลบเสียง
     หากที่ทำงานของท่านอนุญาตให้มีเสียงเพลงฟังได้ อาจจะลองหาเพลงสบายๆ มาเปิดเบาๆ บริเวณโต๊ะหรือพื้นที่ทำงานของตัวเอง เพื่อสร้างให้เกิดเป็นมุมส่วนตัวขึ้นมา เสียงเพลงเบาๆ ในบริเวณที่แวดล้อมโต๊ะหรือพื้นที่ทำงานของเราจะช่วยให้เกิดเป็นเกราะ หรือกำแพงสำหรับพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ อย่าเปิดให้เสียงดังเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าใจเราจะมาจดจ่ออยู่กับเนื้อเพลง แต่ถ้าเปิดเบาเกินไปการสร้างกำแพงให้กับพื้นที่ของเราก็อาจไม่ได้ผล ทั้งนี้ สิ่งที่เราควรทำมีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือพยายามอย่าให้สมาธิเสีย อย่าร้องเพลงตามไปกับเพลงเบาๆ ที่เปิดนั้น เพราะจะกลายเป็นว่าเสียงของเรากลายเป็นเสียงไม่พึงปรารถนาสำหรับ ผู้ร่วมงานคนอื่นไปอย่างน่าตำหนิ
 

จัดการกับต้นเหตุของเสียงเสียดีกว่า
     หากต้นเสียงดังมาจากบุคคล ลองหาวิธีพูดคุยบอกเขาให้ลดเสียงลงบ้าง เพื่อช่วยให้เกิดความสงบขึ้นในออฟฟิศ ไม่เช่นนั้นอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ที่อาจเป็นบ่อเกิดของเสียงดังทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแฟกซ์ เครื่องถ่ายเอกสาร หรือแม้แต่พริ้นเตอร์ ฯลฯ อาจจะเลือกบริเวณในการตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ให้เป็นหมวดหมู่และห่างไกล จากบริเวณที่ต้องการความสงบ
 

ต้นไม้ช่วยได้
     ต้นไม้นับเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจในการดูดซับเสียงดังทั้งหลายเอาไว้ได้เป็น อย่างดีเลยทีเดียว หาพื้นที่สีเขียวมาเติมให้กับออฟฟิศ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกิดความ สดชื่นและความสบายตาแล้ว ยังช่วยสร้างเกราะป้องกันเสียงได้ในเวลาเดียวกัน อีกด้วย เนื่องจากเสียงดังจะถูกซึมซับเอาไว้ด้วยต้นไม้นั่นเอง
 

สร้างพื้นที่ 'ปลอดเสียง'
     คุณและเพื่อนร่วมงานอาจจะช่วยกันสร้างเขตปลอดเสียงขึ้นมา เพื่อให้เป็น พื้นที่สำหรับสร้างสมาธิให้กับพนักงาน และทำให้เกิดเป็นส่วนที่หลีกหนีจากเสียงในที่ทำงาน อาจเป็นห้องประชุม หรือพื้นที่ที่เหมาะสมอื่นๆ เพราะสำหรับบางสถานการณ์ จำเป็นต้องอาศัยความเงียบเป็นปัจจัยให้เกิดงานขึ้นได้จริงๆ อาทิ การประชุมระดมความคิดกัน การหารือหรือเจรจากับลูกค้า หรือการสัมภาษณ์บุคคล เป็นต้น
 

ติดข้อความ 'โปรดเงียบ'
     อาจเป็นวิธีที่เรียบง่ายและธรรมดาเกินไป แต่อย่างน้อยป้ายเตือนดังกล่าวอาจช่วยสร้างสำนึกให้กับทุกคน ให้ช่วยกันคนละไม้ละมือในการที่จะรักษาความเงียบ ดูแลความสงบเรียบร้อยด้วยการปิดป้ายเตือนที่ทางเดินหลักของที่ทำงาน มุมที่จะกลายเป็นเหมือนพื้นที่ชุมนุมของคนทำงานจำนวนหนึ่ง อาทิ มุมกาแฟหรือมุม สูบบุหรี่ ป้ายข้อความเหล่านั้นจะช่วยลดการทำเสียงดังได้ไม่มากก็น้อย
 

     ยื่นข้อเสนอให้เป็นระเบียบบริษัท เราอาจจะยื่นเรื่องและเจตจำนงให้กับแผนกบุคคล ซึ่งเป็นส่วนที่ดูแลรับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้เสียงที่เกิดขึ้นในที่ทำงานมีระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น อาทิ การใช้โทรศัพท์ การใช้มือถือ การประกาศออกโทรโข่ง หรือสิ่งที่อาจจะทำให้เกิดเสียงต่างๆ แน่นอนว่าไม่มีใครปรารถนาที่จะถกเถียงระเบียบบริษัท อาจมีการกำหนดระดับของเสียง หรืออาจจะเป็นการขอความร่วมมือในการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เลือกเป็นระบบ สั่นแทน


ที่มา : http://www.jobjob.co.th

 2799
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์