การพัฒนาสามัญสำนึกในการปฏิบัติงาน

การพัฒนาสามัญสำนึกในการปฏิบัติงาน


      หากคุณต้องการที่จะเป็นผู้จัดการที่ประสบความสำเร็จ ท่านต้องพัมนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น หากต้องการให้งานสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี

     
ลูกน้องท่านตั้งใจทำงานเฉพาะเวลาที่มีหัวหน้าหรือผู้จัดการอยู่ใกล้ๆหรือไม่ เราจะพัฒนาหาวิธีการในการพัฒนาจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบ ให้เกิดขึ้นในตัวพนักงานทุกคนได้อย่างไร วิธีการที่ดีที่สุดคือทำอย่างไรให้เขามีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตัวเอง และสิ่งนี้เราไม่สามารถพัฒนาสามัญสำนึกนี้ให้เกิดขึ้นได้จนกว่าเราจะบังคับ ให้เขาต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ในการกระทำเช่นนี้ท่านจะพบว่าไม่จำเป็นต้องทำงานในสิ่งที่ลูกน้องท่านควรจะ กระทำ

      คนที่เป็นผู้จัดการที่ดีต้องมีทั้งความอดทนและความรอบคอบในการสั่ง งานพนักงานของตน เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทต้องการอะไรจากเขา และสามารถสั่งการให้ส่งแผนงานในการดำเนินงานขึ้นมาให้ผู้จัดการได้ตรวจสอบ อนุมัติ และรู้จักที่จะติดตามผลงาน เมื่อคุณได้มอบความรับผิดชอบในการทำงานเป็นที่เรียบร้อยและชัดเจน เมื่อคุณคอยกวดขันในความคืบหน้าที่เกิดขึ้นเท่ากับท่านได้กระตุ้นให้ทุกคน ได้เกิดความคิดริเริ่ม และยอมรับผิดชอบงานอย่างเต็มที่ในการที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล เป็นพนักงานที่วางใจได้สุดท้ายองค์กรท่านจะเข้าสู่องค์กรที่มีประสิทธิภาพ

ทำแล้วได้อะไร

     •  คุณสามารถลดภาระในการควบคุมงานลง
     •  พนักงานจะมีความคิดริเริ่มในการทำงานได้
     •  คุณจะมีพนักงานที่ได้รับการฝึกในเป็นอย่างดี


ทำอย่างไรดี

     •  ท่านต้องอนุญาตให้พนักงานได้แสดงออกอย่างอิสระ เราควรให้พนักงานมีสิทธิในการให้เขาได้ทำงานในแบบของเขามากที่สุด โดยมิได้ทำลายกฏเกณฑ์หรือระเบียบในการทำงาน ดังนั้นในการตั้งเป้าหมายในการทำงาน การกำหนดวิธีการในการทำให้บรรลุเป้าหมายโดยให้พนักงานเป็นคนระบุขึ้นมาตาม สายงาน รวมทั้งกระบวนการในการแก้ปัญหาในการผลิต และข้อเสนอแนะต่างๆในการทำงานล้วนเป็นสิ่งที่ควรสร้างระบบขึ้นในการทำงาน

      •  เมื่อมอบความรับผิดชอบแล้วต้องมอบอำนาจ การมอบอำนาจให้กับพนักงานในการตัดสินใจตามกรอบงานที่เขารับผิดชอบ จะเป็นการพัฒนาความมั่นใจและความเคารพนับถือในตัวเองและหัวหน้างานของ พนักงานนั้นๆ ซึ่งเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดความคิดริเริ่มที่จะ ทำให้งานสำเร็จลงพร้อมกับความร่วมมือที่เกิดขึ้น ในฐานะของผู้จัดการคุณต้องแสดงออกถึงควาเชื่อมั่นที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา โดยการมอบอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพื่อให้เขาได้ทำงาน สำเร็จลุล่วง

 

     •  สนับสนุนในการตัดสินใจให้พนักงานได้ใช้วิธีการของตังเอง หากผู้ใต้บังคับบัญชารู้ว่าคุณสนับสนุนในการตัดสินใจของเขาและพร้อมสนับสนุน ในการกระทำ เขาจะทุ่มเทแรงใจเพื่อให้งานมีคุณภาพดีที่สุดบังเกิดขึ้น
 

     •  ให้พนักงานรับผิดชอบต่อผลของการกระทำ ดังนั้นในการจัดการต้องมีระบบที่ระบุความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ที่ให้พนักงานรับทราบว่าความรับผิดชอบของตนคืออะไร มีอำนาจในการทำงานแค่ไหนและต้องสามารถระบุถึงความสำเร็จในงานที่ตนเองรับผิด ชอบได้ สิ่งนี้จะได้มาจากการกำหนดเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน พร้อมระบุผู้รับผิดชอบในงานดังกล่าว ซึ่งรวมถึงระบบการรายงานสมรรถนะในการทำงาน


ที่มา : http://www.moodythai.com

 2847
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์