เด็กรุ่นใหม่เขามีทัศนคติในการทำงานอย่างไรน่ะ

เด็กรุ่นใหม่เขามีทัศนคติในการทำงานอย่างไรน่ะ


     เนื่องจากมีคนมาบ่นกันจัง เรื่อง  พนักงานรุ่นใหม่ว่าทำงานไม่อดทน หรือ ไม่ทุ่มเท ผมขอออกความเห็นและวิเคราะห์ให้เห็นถึงเด็กรุ่นใหม่เล็กน้อยครับ มีอะไรชี้แนะก็บอกนะครับ

    
ขอย้อนกลับไปในเรื่องของการรับรู้ของเด็กรุ่นใหม่ก่อนว่าเป็นอย่างไร เด็กรุ่นใหม่ในวันนี้ก็คงประมาณสัก 20 ต้นๆ ซึ่งลักษณะทางสังคมที่เขาผ่านมานั้น มันแตกต่างจากคนที่มีอายุ 30 ขึ้นไปนะครับ ดังนั้น ต้องเข้าใจน้องๆ ก่อนว่า สังคมที่ผ่านมานั้นเขาเจออะไรมาบ้าง

    
ระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมานั้น เป็นระยะเวลาที่เรากำลังทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างมากเกินความจำเป็น ก่อนช่วงฟองสบู่แตก ดังนั้น เด็กรุ่นใหม่นี้ ยังไม่เคยเจอตอนที่เราฟองสบู่แตกก่อนหน้านั้น ยังไม่เคยเจอการปฏิวัติ ดังนั้นเด็กรุ่นใหม่ จึงอยู่ในสังคมที่มีความสงบสุข และ มีใช้ มีจ่าย กันตามที่ต้องการ อีกทั้ง ระบบฯ ก็ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ลดความคิดการรักษาคุณธรรมอย่างเหนียวแน่นลง เพื่อไม่ให้แข็งข้อทำการประท้วงเหมือนที่ผ่านๆมา นั่นเป็นสังคมคร่าวๆ ที่ผมเห็น

    
สังคมของเราตอนนั้นมุ่งเน้นให้ น้องๆ เรียน เรียน เรียน และ เรียน กันมากขึ้น มากจนมีสถานเรียนพิเศษขึ้นเป็นดอกเห็ด ทุกหัวระแหง ใครไม่เรียนพิเศษกลายเป็นคนที่จะต้องเป็นจุดด้อยของการเรียนไป มิหนำซ้ำ คนที่มีเงินมากหน่อยก็จะส่งลูกให้เรียนทั้งเสาร์และอาทิตย์ ทางด้าน ดนตรี คอมพิวเตอร์ ว่ายน้ำ ภาษาอังกฤษ หรือ แม้นกระทั่งการติววิชาที่เรียนล่วงหน้า ซึ่งตอนนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ ผมก็รู้ว่ามันดีสำหรับเด็กๆ แต่มันก็จะสร้างแนวความคิดที่แตกต่างกับคนรุ่นเก่าให้เด็กๆเช่นกัน


    
เมื่อโตขึ้นก็ได้รับแนวทางการจัดการชีวิตแบบ เรียบง่าย (ในยุคก่อนฟองสบุ่แตก) ซึ่งก็ทำให้น้องๆ เรียบง่าย ตามแนวความคิดเช่นกัน

    
น้องๆ ที่เรียนมหาลัยหลังฟองสบู่ก็จะดีหน่อย แต่ แตกต่างจากน้องๆก่อนหน้านั้นตรงที่ แนวความคิดที่ป้อนให้คือการสร้างธุรกิจของตนเอง ต้องเป็นนายของตัวเอง ต้องเล่นหุ้น และ อื่นๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะพบเห็นการสนันสนุนให้เปิด SME โดยทางการเป็นแกนนำ สังคมไปทางนั้น แล้ว การศึกษา และ การรับรู้ของน้องๆ ก็ไปตามทางที่พี่ๆ และ ผู้ใหญ่ทั้งหลายปูทางให้ด้วย

    
อีกทั้งคนทำงานโดยทั่วไป ก็ไปเล่า และ ให้แนวความคิดกับน้องๆว่า การทำงาน Admin เป็นงานต่ำต้อยด้อยค่า การรับเราเข้าไปฝึกงานแล้วมาถ่ายเอกสาร เดินเอกสารเป็นงานที่ดุถูกความสามารถ เหล่านี้เป็นต้น ทำให้น้องๆคิดว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่งานที่เขาต้องทำ ซึ่งมันทำให้แนวคิดการทำงานของคนกลุ่มนี้แตกต่างออกไป

    
ดังนั้น เราต้องยอมรับสภาพของน้องๆ ว่าเขาผ่านอะไรมาบ้าง และ เขามีแนวความคิดอย่างไรก่อน ก่อนที่จะตัดสินว่า น้องๆ คิดถูกหรือผิด บางคนก็คิดได้ดีกว่าคนรุ่นก่อนๆ มีเยอะมากครับ บางคนก็ใจเร็วด่วนได้มากเกินไป บางคนไม่มีประสบการณ์แต่คิดว่าตัวเองแน่และจะทำตามที่ตัวเองคิดก็มีมาก แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ผมเคารพความคิดของทุกคน ใครคิดว่าตัวเองทำอะไรได้ หรือ ทำไม่ได้ ใครคิดว่าจะมาเรียนรู้เป็นลูกจ้างก่อน หรือ จะเป็นเจ้าของเลย นั่นก็สุดแล้วแต่แนวความคิดของแต่ละบุคคล และ หากคิดเป็นลูกจ้างแล้ว ยังมีความต้องการอยู่แบบสบายๆ และ ไม่ทำงานที่คิดว่าไม่มีผลงาน ไม่ทำงาน Admin ไม่ทำนั่นไม่ทำนี่ แล้วก็อยากให้คิดอีกสักนิดว่า จริงๆแล้วความก้าวหน้าของคุณในการเป็นลูกจ้างนั้น อยุ่ตรงจุดใด และ สิ่งที่คุณไม่หัดทำคุณจะทำเป็นหรือไม่ และหากปล่อยไปนานๆ จะพบว่า แนวความคิดในการทำงานของคุณนั้น จะถูกต้องหรือไม่อย่างไร นั่นต้องให้น้องๆ ลองคิดเอาเองครับ

    
อย่าคิดว่าคนรุ่นใหม่ไม่เก่ง หรือ ไม่ดีเหมือนกันนะครับ

     คนรุ่นเก่าก็ใช่ว่าจะดีทุกคน หรือเก่งทุกคน นะครับ


ที่มา : http://www.bloggang.com

 3779
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์