เคล็ดลับ การทำงานแบบสัตว์สี่ชนิด

เคล็ดลับ การทำงานแบบสัตว์สี่ชนิด


      หลักการทำงานให้ประสบความสำเร็จ มีมากมายหลายวิธีในการปฏิบัติตน ก็แล้วแต่ใครจะเลือกเอาวิธีใดมาปฏิบัติ แต่สิ่งสำคัญจะต้องให้เหมาะสมกับเวลา สถานที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด


      ขอยกเอาหลักการทำงาน หรือเคล็ดลับการทำงานแบบสัตว์ 4 ชนิดมาบอกกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานของคุณ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับเคล็ดลับการทำงานแบบสัตว์ 4 ชนิด ที่ว่านี้ประกอบด้วย

1. จงเป็นเหมือนอูฐ

      อูฐ สัตว์สี่เท้า ที่มีความอดทนเป็นเลิศ สามารถอยู่ในอากาศร้อนในทะเลทรายและอากาศหนาวในยามค่ำคืน ซึ่งหากเปรียบกับการทำงานแล้วก็หมายถึง รู้จักใช้ความอดทน อดกลั้นต่อการทำงานในภาวะความกดดันต่าง ๆ วิธีนี้จะทำให้ความสัมพันธ์กับเจ้านายและผู้ร่วมงานเป็นไปอย่างราบรื่น

2. จงเป็นเหมือนปลา

      ปลา สัตว์น้ำที่มีความว่องไวสูง มีความนิ่งเมื่ออยู่ในน้ำ ไม่ว่าน้ำจะไหลแรง ปลาก็สามารถ อยู่นิ่งได้ตลอดเวลา และหากจะเปรียบกับการทำงานก็หมายถึง รู้จักการนิ่ง ๆ ไม่พูดเสียบ้าง เลือกที่จะเจรจาหาความในเรื่องที่สร้างสรรค์ อย่าคิดอะไรก็พูดหม  เสมือนคิดในใจไม่เป็น

3. จงเป็นเหมือนสุนัข

      สุนัข สัตว์สี่เท้า ที่อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์เรามากที่สุด และที่สำคัญสุนัขจะรักเจ้าของของมันตลอด มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้านายเสมอไม่เคยเปลี่ยน  หลักของการทำงานให้เหมือน สุนัขก็คือ จงรู้จักซื่อสัตย์สุจริตต่อกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งจะเป็นผลดีทำให้การทำงานของคุณก้าวหน้าสู่ความสำเร็จได้  ตลอดจนปกป้อง ภัยให้แก่กันและกัน และจะทำให้ความสัมพันธ์ยาวนานและปลอดภัยจากอันตรายทั้งหลาย

4. จงเป็นเหมือนควาย

      ควาย สัตว์ที่ซื่อ สัตว์ที่ใช้แรงงาน และมักจะถูกเรียกเป็นตัวแทนความโง่เขลา  หากเปรียบนำมาใช้ในการทำงานให้ ประสบความสำเร็จแล้ว ก็หมายถึง การทำงาน บางครั้งก็ต้องทำโง่บ้าง ต้องหัดฝึกฟังอีกฝ่ายหนึ่ง ถึงแม้ว่าเรื่องนั้นเรารู้แล้วก็ตาม อย่าทำเป็นคนฉลาดมากนัก  ต้องเก็บเกี่ยวความคิดเห็นของผู้อื่นบ้าง

     ฉะนั้น  จง
"อดทนเหมือนอูฐ  ไม่พูดเหมือนปลา  ซื่อสัตย์เหมือนสุนัข  โง่บ้างเหมือนควาย"

      ซึ่งการปฏิบัติตนเหมือนอย่างสัตว์ทั้ง 4 ชนิด ต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์ด้วยว่าเมื่อไรเราควรอดทน เมื่อไรต้องนิ่ง หรือเมื่อไรเราจะแกล้งโง่

     
ทั้งนี้หลาย ๆ คนอาจจะแย้งว่า การปฏิบัติตนเช่นนี้เหมือนเป็นการสวมหน้ากาก หลอกตัวเองหรือเปล่าจริงๆ แล้วโลกการทำงานไม่ว่าจะเป็นที่ใด ก็ต้องมีการปฏิบัติตนอย่างนี้ และนั่นก็เพื่อตัวเองและความสำเร็จในหน้าที่การงาน หากคุณมัวแต่จะเป็นไม้ยืนต้นที่กล้าสู้กับแรงลมพายุ สักวันไม้ยืนต้นนั้นก็ต้องล้ม เพราะสู้แรงลมไม่ได้นาน แต่หากคุณเป็นต้นอ้อ ต้นเล็กๆ ที่สามารถรับแรงลมพายุโดยวิธีการลู่ไปตามแรงก็ทำให้ชีวิตของต้นอ้อต้น เล็กต้นนี้อยู่รอดได้



ที่มา : www.manager.co.th

 4950
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์