เทคนิคการสร้าง ASSERTIVENESS ให้กับตนเอง

เทคนิคการสร้าง ASSERTIVENESS ให้กับตนเอง


      Assertivenessเป็น การแสดงออกถึงความมุ่งมั่น การยืนยัน และความแน่วแน่ในด้านความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของตนต่อที่ประชุมกลุ่มหรือ ทีมงานในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป รวมทั้งความสามารถในการชักจูงให้ผู้อื่นยอมรับและมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน เพื่อเป้าหมายของกลุ่มหรือทีมงาน 


      แล้วคุณเองมีความมุ่งมั่นหรือความแน่วแน่ในการ ทำงาน ความคิด และการกระทำของตนเองมากน้อยแค่ไหน พบว่าคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานโดยส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มีความเป็น Assertiveness สูงกว่าคนที่ไม่มี Assertiveness และคุณลักษณะของผู้ที่มีความเป็น Assertiveness นี้เองเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่องค์การต้องการและคาดหวังจากพนักงาน โดยองค์การบางแห่งได้กำหนดเป็นปัจจัยในการประเมินพฤติกรรมหรือความสามารถของ พนักงาน ซึ่งความคาดหวังของพฤติกรรมสำหรับผู้ที่มี Assertiveness จะแตกต่างกันไปตามบทบาทของพนักงาน ดังต่อไปนี้


ระดับ


ลักษณะพฤติกรรม

บทบาทของ
พนักงาน

• สามารถเสนอความคิดเห็นของตนต่อสมาชิกในทีมและผู้อื่นเป็นรายบุคคลได้
• ยืนยันข้อมูลที่ตนรวบรวมได้ เมื่อมีผู้สอบถามข้อมูลซ้ำแล้วซ้ำเล่า
• ยืนยันข้อสรุปและความคิดเห็นของผู้อื่นตามที่รวบรวมได้ต่อที่ประชุมกลุ่ม
• อ้างอิงได้ถึงความคิดเห็นหรือประเด็นต่าง ๆ จากผู้รู้เพื่อยืนยันข้อมูลของตน

บทบาทของ
พนักงานอาวุโส

• ยืนยันความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของตน เมื่อมีผู้สอบถามเนื่องจากมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจ
• อ้างอิงได้ถึงตัวบุคคล เหตุการณ์ เวลา และสถานที่ต่างๆได้อย่างละเอียดในการสนับสนุนข้อมูลและความคิดเห็นของตน
• กระตุ้นจูงใจให้สมาชิกในทีมมีความมั่นใจในการนำเสนอความเห็นของตนต่อที่ประชุมกลุ่ม

บทบาทของ
หัวหน้างาน

• นำเสนอมุมมองหรือความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากความคิดเห็นของสมาชิกในที่ประชุมกลุ่มได้
• ยืนยันข้อมูลและความคิด เห็นของตนเมื่อมีผู้ทักท้วงหรือปฏิเสธไม่ยอมปฏิบัติตาม
• มีเทคนิคและวิธีการพูดให้ผู้ที่ขาดความมั่นใจมีความแน่วแน่และมั่นใจต่อการนำเสนอความคิดเห็นและประเด็นต่าง ๆ ของตน

บทบาทของ
ผู้จัดการ

• แสดงความคิดเห็นของตนที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของผู้อื่นที่อยู่ภายในองค์การโดยการอ้างอิงถึงข้อมูลต่างๆได้อย่างชัดเจน
• ชักจูงให้สมาชิกในที่ประชุมกลุ่มที่อยู่ภายในองค์การมีความคิดเห็นคล้อยตามและปฏิบัติตาม
• มีเทคนิคและวิธีการพูดให้ผู้อื่นยอมรับและมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อเป้าหมายร่วมกันของทีมงาน

บทบาทของ
ผู้อำนวยการ

• ยืนยันความคิดเห็นของตนต่อที่ประชุมกลุ่มในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งหรือมีความเสี่ยงสูง
• แสดงความคิดเห็นของตนที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของผู้อื่นที่อยู่ภายใน และภายนอกองค์การโดยอ้างอิงถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีเหตุผล
• ชักจูงให้สมาชิกในที่ประชุมกลุ่มทั้งภายในและภายนอกองค์การมีความคิดเห็นคล้อยตามและปฏิบัติตาม


     
      แล้วทำอย่างไรให้ตัวคุณเองมีความสามารถในด้าน Assertiveness  การสร้างให้เกิด Assertiveness  นั้นไม่ยาก เพียงแต่ขอให้คุณปฏิบัติตามหลักหรือแนวคิดของการพัฒนา หรือหลัก 4 - D ดังต่อไปนี้

      พัฒนา ” ความรู้ ” ( Develop your knowledge)ก่อนอื่นคุณจะต้องสำรวจตัวคุณเองก่อนว่าคุณมีความรู้ในสายวิชาชีพของตนมากน้อย แค่ไหน ซึ่งความรู้จะเป็นแรงสนับสนุนให้คุณเกิดความมั่นใจในความคิด การพูด และการกระทำ ทั้งนี้ความรู้สามารถเกิดขึ้นได้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟังผู้เชี่ยวชาญ การพูดกับผู้รู้ การอ่านหนังสือ และ/หรือการเขียนข้อมูลที่คุณรู้เพื่อบันทึกความทรงจำ และนอกจากความรู้ในสายวิชาชีพของตัวคุณเองแล้ว คุณอาจจำเป็นจะต้องรู้ในสายวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับสายวิชาชีพของตนอีก ด้วย

      พัฒนา ” ความคิด ” ( Develop your thinking)ความ รู้จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ หากคุณไม่สามารถบูรณาการหรือสังเคราะห์ข้อมูลที่คุณรับรู้มา คุณจะต้องนำความรู้ต่าง ๆ ทั้งหมดที่คุณมีมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน โดยการคิดหาแนวทางที่จะพัฒนาและปรับปรุงระบบการทำงานทั้งของตนเองและของ หน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นความคิดริเริ่มหรือความคิดสร้าง สรรค์ของตัวคุณเองจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณจะต้องรู้จักฝึกคิดสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

      พัฒนา ” การนำเสนอ ” ( Develop your presentation)สิ่ง ที่คุณคิดขึ้นจะสมบูรณ์แบบได้นั้นคุณจะต้องมีความพร้อมและกล้าพอที่จะนำเสนอ ข้อมูลหรือความคิดเห็นของตนเอง โดยการนำเสนอต่อทีมงานหรือต่อที่ประชุมของคุณ คุณจะต้องไม่กลัวข้อคัดค้านหรือข้อโต้แย้งของผู้อื่น คุณจะต้องกล้าเผชิญความจริง และยอมรับในความคิดของผู้อื่น เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ นั้นมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนระบบความคิดของคุณเอง

      พัฒนา ” การโน้มน้าวชักจูง ” ( Develop your persuasion) คุณ จะต้องมีหลักหรือเทคนิคในการโน้มน้าวชักจูงให้อีกฝ่ายเชื่อและคล้อยตามความ คิดเห็นหรือสิ่งที่คุณยืนกรานและมั่นใจว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่มี Assertiveness นอกจากจะเป็นผู้มีความรู้ มีไอเดีย และสามารถนำเสนอความเห็นของตนต่อผู้อื่นแล้ว คุณควรจะมีวิธีการจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตามและปฏิบัติตามในสิ่งที่คุณนำเสนอ การโน้มน้าวชักจูงให้ผู้อื่นเชื่อนั้นคุณจะต้องมีความมั่นใจและมีความหนัก แน่นของข้อมูลหรือสิ่งที่คุณเสนอ และหากเป็นไปได้คุณควรจะยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่คุณมีประกอบการโน้มน้าว ให้ผู้อื่นมีความคิดเห็นคล้อยตามไปกับคุณด้วย 

      พบว่าบุคคลที่มี Assertiveness จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมากกว่าบุคคลที่ไม่มี Assertiveness เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นจะมีความมุ่งมั่นให้งานหรือโครงการที่นำเสนอประสบ ความสำเร็จ ความพยายามให้คนอื่นเห็นด้วยและปฏิบัติตามในสิ่งที่คุณยืนกรานหรือมั่นใจว่า จะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ที่มีความเป็น Assertiveness สูงจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การรับฟังความคิดเห็นหรือไอเดียจากผู้อื่นที่มีมุมมองที่แตกต่างไปจากคุณ ซึ่งความคิดเห็นเหล่านั้นอาจจะเป็นสิ่งจุดประกายให้คุณมีไอเดียใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของคุณเองก็เป็นได้


ที่มา : อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์

 2068
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์