ทำ Resume ของคุณอย่างไรให้โดนใจ

ทำ Resume ของคุณอย่างไรให้โดนใจ

     คุณรู้สึกท้อแท้กับการส่งใบสมัครเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับผลตอบรับกลับมาเลยไหม ไม่ว่าคุณจะมีความสามารถในงานแค่ไหน แต่คุณต้องไม่ลืมว่า คนที่จะจ้างคุณไม่มีโอกาสพบคุณเลย นอกจาก Resume ที่คุณส่งไป Resume ของคุณได้ทำลายโอกาสอะไรของคุณไปหรือไม่ ต่อไปนี้เป็นสิ่งเล็กๆน้อยที่เก็บรวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวกับบทความ ต่างประเทศที่คิดว่า อาจเป็นประโยชน์


1. ขนาดที่เหมาะสมสำหรับ Resume

     เราคงได้ยินกันมานานว่า Resume ที่ดีควรจะมีความยาวไม่เกินหนึ่งหน้ากระดาษ อันที่จริงแล้ว ความยาวที่เหมาะสมคงขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณจะบอกให้คนที่อ่านทราบมากกว่า เพราะ หากว่าคุณมีประสบการณ์มานานหลายปี Resume ของคุณ กับคนที่เพิ่งเรียนจบก็น่าจะมีความยาวที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น คงไม่มีกฎตายตัวถึงความยาวของจำนวนหน้าแน่นอน ขอให้อ่านง่าย กระชับ และครอบคลุมถึงสิ่งที่ต้องการสื่อให้ผู้ที่จะพิจารณาเข้าใจได้อย่างชัดเจนก็ พอ


2. คุณได้บอกว่า คุณมีอะไรที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่คุณสมัครอย่างชัดเจนแล้วหรือไม่

     Resume ก็เหมือนเป็นประกาศโฆษณาขายสินค้า และสินค้าที่จะขายก็คือ "ตัวคุณ"
คนที่จะซื้อสินค้า คงจะใช้เวลาในการกวาดสายตามองโฆษณาอย่างรวดเร็ว เพื่อตัดสินใจเบื้องต้นว่า ประกาศโฆษณาขาย "ตัวคุณ"นี้น่าสนใจเพียงพอสำหรับการจะเรียกคุณมาพิจารณาต่ออีกหรือไม่ เพราะฉะนั้น ทำประกาศโฆษณาตัวคุณ ด้วยภาษาที่สามารถสื่อความได้ในระยะเวลาอันสั้น ชัดเจน และดึงดูดคนได้ทันทีที่ได้อ่าน ไม่ต้องไปเสียเวลาลำดับประวัติศาสตร์ในชีวิตการทำงานให้ยืดยาว แต่ควรเริ่มต้นด้วยการใช้เนื้อที่ 1/3 ของทั้งหมดในการที่จะชี้ให้เห็นถึงความเป็นตัวคุณ โดยเน้นให้เห็นถึงข้อเด่นที่น่าสนใจของคุณด้วยภาษาที่ง่ายและชัดเจน


3. ควรจะเริ่มต้น Resume ด้วยการเขียนถึงเป้าหมาย(Objective)ของคุณหรือไม่

      คุณคงเคยเห็นรูปแบบของ Resume ที่ใช้กันทั่วไป มักจะเขียนกันเสมอว่า คุณมีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์อะไรที่มาสมัครงาน เช่น ต้องการทำงานในตำแหน่ง ที่จะทำให้คุณสามารถช่วยพัฒนา กับคนที่จะจ้างคงไม่อยากรู้หรอกว่า "คุณต้องการอะไร" แต่คงอยากรู้ว่า "คุณจะทำอะไรให้ได้บ้าง" มากกว่า ลองเปลี่ยนเป็น "ผู้จัดการฝ่าย ประสบการณ์ ปี ในการพัฒนา จัดวางระบบ "

     ทำให้คนอ่านเห็นว่า ตัวคุณมีอะไรที่มีคุณค่ากับบริษัท หรือมีความเหมาะสมกับงานที่คุณสมัครแค่ไหน ทั้งนี้ คุณควรศึกษาตำแหน่งงานที่คุณสมัครให้ดี เพื่อจะได้เขียนถึงความสามารถที่คุณมีให้ตรงกับความต้องการของคนที่จะจ้าง คุณ Resume ที่ทำเป็นของโหลหว่านไปทั่ว โดยไม่ได้สนใจเลยว่า ตำแหน่งงานและบริษัทที่คุณสมัครนั้นเขาต้องการอะไรนั้น จะทำให้คุณต้องเสียเวลา สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เพียงเพื่อให้ Resume ของคุณไปนอนเล่นในถังขยะหรือถูกบดขยี้ด้วยเครื่องย่อยกระดาษเท่านั้น


4. Resume ของคุณได้บอกอะไรที่เฉพาะเจาะจงมากกว่าคำกว้างๆหรูๆหรือไม่
     คุณควรจะเขียนอะไรที่เป็นการแสดงให้เห็นความสามารถของคุณอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คุณเคยทำอะไร อย่างไร

         
    
"ช่วยงานฝ่าย" ข้อความแบบนี้คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะคนอ่านไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำมันมีความหมายอะไร ลองเปลี่ยนเป็น "ปรับปรุง จาก เป็น ทำให้ มีสัดส่วนที่ เพิ่มขึ้นจำนวน"

         
     การที่คุณบอกอะไรที่เฉพาะเจาะจง จะทำให้คนอ่านเห็นว่าคุณทำอะไรได้มากแค่ไหนอย่างไร และก็สามารถคาดหวังได้ว่าคุณจะทำอะไรให้กับบริษัทได้ในอนาคต


5. คุณใส่อะไรนอกเหนือจากงานที่คุณรับผิดชอบอยู่หรือไม่
    
     ถ้าจะเขียนถึงหน้าที่ความรับผิดชอบที่คุณเคยทำ ก็ควรจะบอกด้วยว่า ผลงานที่คุณทำได้สำเร็จจากงานที่คุณทำมีอะไรบ้าง เพราะคนอ่านมักจะทราบอยู่แล้วแหละว่า งานในความรับผิดชอบที่คุณเคยทำคืออะไร คุณควรจะทำให้
Resume ของคุณให้มีความแตกต่างจากคนอื่น ควรเขียนถึงหน้าที่ความรับผิดชอบสั้นๆ แต่กระชับ แต่ควรเขียนถึงผลสำเร็จของงานที่ทำให้มาก


6. อย่ามองข้ามการตรวจสอบข้อความที่ผิดพลาด

     จำไว้ว่า คุณต้องทำให้ Resume ของคุณสมบูรณ์แบบ อ่านและตรวจสอบหลายๆครั้งจนแน่ใจว่า ไม่มีตัวสะกด หรือพิมพ์ตัวหนังสือผิดแม้แต่คำเดียว เพราะการที่พิมพ์ผิดหรือสะกดผิดอาจทำให้คนอ่านเข้าใจว่า คุณเขียนหนังสือไม่ถูก หรือคุณไม่สนใจที่จะตรวจสอบงานพิมพ์ที่คุณทำให้ดี อย่าทำให้คนอ่านเห็นสะดุดกับการละเลยสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ของคุณ


7. คุณใส่อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัครไว้ใน Resume หรือไม่

     ไม่ต้องบอกหรอกว่า คุณมีงานอดิเรกอะไร ถ้างานอดิเรกที่คุณตั้งใจจะบอกไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีความหมายอะไรกับงานที่ คุณสมัคร ข้อมูลสถานภาพการสมรสหรือจำนวนบุตรก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่คุณต้องแจ้งให้ทราบ ประสบการณ์หรือกิจกรรมอื่นใดที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น เรื่องของการเมือง ศาสนา หรือการเป็นอาสาสมัคร สมาชิกสโมสร พึงระลึกเสมอว่า สิ่งเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องนำมาใส่ไว้ใน Resume ของคุณ นอกเสียจากว่า มันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัครเท่านั้น


8. จำเป็นต้องถ่อมตัวหรือไม่

     บางคนรู้สึกไม่สะดวกใจที่จะพูดถึงความสามารถของตนเอง เกรงว่าจะดูเป็นการโม้โอ้อวดเกินไป จงภูมิใจในความสามารถของตนเอง และทำให้คนอื่นได้รู้ว่าคุณมีคุณค่าและเหมาะสมแค่ไหนสำหรับงานที่คุณสมัคร อย่าพลาดโอกาสที่จะทำให้ Resume ของคุณโดนใจคนอ่าน ไม่จำเป็นต้องถ่อมตัว แต่ก็ไม่ควรโม้โอ้อวดในสิ่งที่คุณทำไม่ได้ หรือไม่ได้เป็น


9. ข้อควรระวังสำหรับการส่ง Resume ทาง Internet

     พยายามอย่าใช้ font แปลกๆ หรือเปลี่ยนรูปแบบเป็นตัวเข้ม ตัวเอียง ขีดเส้นใต้
เพราะ Resume ที่คุณบรรจงแต่งขึนอย่างดี แต่คนรับไม่สามารถอ่านได้ เพราะกลายเป็น font ประหลาดไปอย่างน่าเสียดาย

         
     ถ้าคุณลงทุนใช้เวลาในการทำ
Resume ของคุณด้วยความตั้งใจ เหมือนทำโฆษณาขายตัวคุณเอง คุณจะรู้ว่า เวลาที่คุณได้ใช้ไปได้รับผลตอบรับที่รวดเร็วและดีเพียงใด

         
     อย่าเสียเวลาสำหรับการส่ง
Resume แบบยกโหล หรือเหมาเข่งแบบลวกๆอีกเลย เพราะนอกจากเสียเวลา เสียเงิน แล้วยังทำให้เราต้องสูญเสียความมั่นใจจากการสมัครงานแล้วไม่มีผลตอบรับกลับ มาเลย

         
     การตั้งใจทำ
Resume จะทำให้งานของคุณมีคุณค่า ทำให้คนรับรู้สึกได้ว่าคุณสนใจและให้ความสำคัญ มากกว่า Resume ขยะที่ส่งมาเหมือนหว่านแน่นอน


ที่มา : http://www.one-stophr.com

 

 1772
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์